Gặp gỡ 15 gia đình “giàu nứt vách” của nước Mỹ

05/03/2019 14:15
05-03-2019 14:15:45+07:00

Gặp gỡ 15 gia đình “giàu nứt vách” của nước Mỹ

Bất bình đẳng thu nhập ở Mỹ đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn và sự giàu có “theo gia phả” của nhiều gia đình Mỹ, điều bị huyền thoại đầu tư Warren Buffet chế giễu, có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó.

Báo cáo “Billionaire Bonanza” của Viện Nghiên cứu Chính sách đánh giá về mức độ tập trung của cải ngày càng tăng ở Mỹ bằng cách xem xét tới 15 gia đình “giàu nứt vách” từ danh sách của Forbes 400 và dữ liệu của Khảo sát Tài chính Tiêu dùng của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

“Khối tài sản của mỗi gia đình này đều đến từ những công ty do những thế hệ đi trước gầy dựng nên, có thể là cha ông hoặc là những tổ tiên trước đó nữa”, trích từ báo cáo này. “Mỗi một gia đình cũng là đại diện cho sự giàu có truyền từ đời này sang đời khác mà chưa một lần gián đoạn”.

Báo cáo này cũng cho thấy rằng một gia đình người Mỹ tầm trung cũng chỉ sở hữu nhiều hơn 80,000 USD tài sản, trong khi đó 15 đại gia đình này có tổng số tài sản lên đến 618 tỷ USD.

Kể từ năm 1982, tổng số tài sản của 3 gia đình đứng đầu – nhà Waltons, nhà Kochs, và nhà Marses – đã tăng 5,868% lên con số là 348.7 tỷ USD.

Sau đây chúng ta sẽ có cái nhìn kỹ càng hơn về cách mà những đại gia đình giàu “truyền đời” này xây dựng cơ đồ của họ, được xếp theo thứ tự từ gia đình có tổng tài sản ròng thấp nhất đến cao nhất. Tổng số tài sản được ước tính dựa theo sự tổng hợp tài sản của mỗi cá nhân là thành viên của gia đình có tên trong danh sách Forbes 400 và chưa tính đến tài sản của những thành viên không được nêu tên trong Forbes 400.

15. Gia đình nhà Cathy có tài sản 11 tỷ USD đều nhờ vào mảng kinh doanh gà rán của họ.

Dan Cathy

 

Lợi nhuận của họ có được từ việc kinh doanh chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Chick-fil-A, được thành lập từ năm 1967 bởi Samuel Truett Cathy.

Một cửa hàng Chick-fil-A

Những đứa con trai của ông, Bubba và Dan, cùng chia sẻ khối tài sản khổng lồ của gia đình, mỗi người nắm 5.5 tỷ USD.

Samuel Truett Cathy

14. Gia đình nhà Stryker xây dựng được khối tài sản 11.1 tỷ USD nhờ lợi nhuận từ Stryker Corp., một công ty thiết bị y khoa do Homer Stryker sáng lập ra.

John Stryker

Những người cháu của ông – ba anh em Pat, Jon và Ronda – mỗi người đều được thừa kế một phần cổ phần của công ty. Công ty tạo ra doanh thu 12 tỷ USD trong năm 2017. Trong đó chỉ có mỗi Ronda là người trực tiếp tham gia điều hành công ty.

Ronda và John Stryker

Cả ba người đều là các mạnh thường quân và đã đóng góp ít nhất 855 triệu USD cho các tổ chức và quỹ khác nhau.

13. Gia đình Goldman sở hữu nhiều khối bất động sản đồ sộ tại thành phố New York với công ty Solil Management của họ. Công ty này đã đem về số tài sản 13.2 tỷ USD cho cả gia đình.

New York City Skyline

Sol Goldman đã thành lập nên công ty bất động sản này từ những năm 1950 bằng cách mua lại những tài sản bị tịch thu với giá hời. Ngày nay, công ty này có 17% cổ phần trong khu Trung tâm Thương mại Thế giới.

Trung tâm thương mại One World ở Manhattan

Con gái của ông Sol là Jane Goldman hiện đang là người quản lý công ty, cô có tổng tài sản lên đến 12 tỷ USD, đồng thời sở hữu 25% cổ phần công ty cùng với các anh chị em khác của mình.

12. Gia đình nhà Bass có tổng tài sản 13.3 tỷ USD nhờ vào việc buôn bán dầu mỏ.

Sid Bass

Vào năm 1959, ông trùm dầu mỏ Sid Richardson đã để lại cho những đứa cháu trai của mình là Robert, Sid, Lee và Edward mỗi người một số tiền là 2.8 triệu USD. Sau đó họ đã đa dạng hóa đầu tư lượng tiền này.

Sid Bass và vợ, Mescerdes Bass

Cả bốn anh em đã nhận được lượng cổ phiếu trị giá 5.6 tỷ USD sau khi bán công ty dầu của họ cho ExxonMobil vào năm 2017. Họ có thể nhận được các khoản thanh toán khác có giá trị lên đến 1 tỷ USD từ ExxonMobil.

Một trạm xăng dầu của Exxon

11. Gia đình nhà Ziffs có tổng giá trị tài sản là 14.4 tỷ USD nhờ vào công ty xuất bản báo chí Ziff Davis Inc., công ty này chuyên phát hành tạp chí PC Magazine (một tờ báo nói về máy tính, công nghệ).

Dirk Ziff (bên phải)

William Ziff Jr. đã bán tòa xuất bản báo chí để đổi lấy 1.4 tỷ USD vào năm 1994. Những đứa con trai của ông Daniel, Robert và Dirk đã phát triển phần tài sản thừa kế của họ thông qua Ziff Brother Investments.

Dirk Ziff và vợ, Natasha

Họ được cho là đã sở hữu một vài ngôi nhà tại Aspen, Colorado, quyên góp khá nhiều cho các công tác từ thiện và đầu tư hàng tỷ USD cho những người quản lý từng làm việc tại quỹ phòng hộ của họ

Daniel Ziff và vợ, Leslie

10. Gia đình S.C Johnson có tổng giá trị tài sản là 18.2 tỷ USD.

Herbert Fisk Johnson III

S.C Johnson, công ty sản xuất các sản phẩm dọn dẹp như là Pledge, Glade và Windex, được thành lập vào năm 1882 theo tên của người sáng lập và cuối cùng được con trai của ông là Herbert Fisk Johson kế thừa.

Những sản phẩm Windex

Herbert Fisk Johnson mất vào năm 1928 mà không để lại di chúc, và cả gia đình này đấu đá lẫn nhau để tranh giành quyền thừa kế mãi cho đến khi tài sản được chia cho hai đứa con của ông là Herbert Fisk Johson Jr. và Henrietta Johnson Louis.

9. Giống như gia đình nhà Johnson, nhà Lauder cũng đã gây dựng được khối tài sản 22.4 tỷ USD nhờ vào lĩnh vực bán lẻ.

Gia đình nhà Lauder

Năm 1947, Esteé Lauder đã nhận được đơn đặt hàng chính thức đầu tiền, đó là đơn đặt hàng trị giá 800 USD cho các sản phẩm chăm sóc da đến từ công ty Saks Fifth Avenue.

Bà Esteé Lauder

Cho đến hôm nay, công ty này đã sở hữu tới 30 nhãn hàng đồ trang điểm, bao gồm cả MAC và Clinique và được biết là đã đạt được doanh thu là 13.8 tỷ USD năm 2018.

Một cửa hàng của Esteé Lauder

Nhà Lauder là những nhà tình nguyện rất tích cực – Leonard Lauder đã quyên góp những tác phẩm nghệ thuật có tổng trị giá lên đến 1 tỷ USD cho Met và còn sở hữu rất nhiều bất động sản.

8. Nhà Duncan có tổng giá trị tài sản là 24.8 tỷ USD.

Gia đình nhà Duncan

Dan L. Duncan đã thành lập nên Enterprise Products Partners vào năm 1968 với số tiền vốn chỉ là 10,000 USD, một công ty chuyên về khí tự nhiên và dầu thô.

Một nhà máy lọc dầu

Sau khi ông qua đời vào năm 2010, người thân trong gia đình vẫn tiếp tục quản lý công ty và bốn người con của ông được thừa hưởng 10 tỷ USD mỗi người. Tổng giá trị tài sản của gia đình này kể từ năm 2010 đã tăng lên gấp đôi kể từ đó.

7. Gia đình Pritzker có số tài sản là 26.6 tỷ USD hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng-khách sạn.

Anthony Pritzker cùng vợ và các con

A.N Pritzker và những người con trai của ông, Jay, Donald và Robert đã cùng nhau tạo nên khối tài sản của gia đình bằng cách thành lập ra chuỗi khách sạn Hyatt và đầu tư vào mua cổ phần của các công ty, ví dụ như Marmon Group.

Một khách sạn Hyatt

Có mười một thành viên thuộc gia đình này là tỷ phú – 8 người trong số đó có mặt trong danh sách của Forbes 400.

Penny Pritzker

Những thành viên thuộc gia đình này đã trải qua những năm 2000 với những tranh cãi về lòng tin của nhau, đi đến kết thúc bằng việc phân chia tài sản.

6. Nhà Cox nắm trong tay tổng tài sản là 37.2 tỷ USD nhờ vào Cox Enterprises.

James Cox Kennedy

Công ty này còn mở rộng ra phát triển ở những ngành công nghiệp khác nhau – cáp và bang thông rộng (Cox Communications), báo chí và trạm phát thanh (Cox Media Group), và cả lĩnh vực ô tô – và đã thu lại được doanh thu là 20 tỷ USD.

Tập đoàn Cox

Cả năm người cháu của nhà sáng lập James Cox cùng nhau chia sẻ khối tài sản của gia đình.

5. Gia đình nhà Edward C.Johson với số tài sản sở hữu là 38.7 tỷ USD.

Abigail Johnson

Vào năm 1946, Edward C.Johnson đã thành lập nên công ty quỹ tương hỗ lớn thứ hai của thế giới, Fidelity. Kể từ đó công ty đã được duy trì bởi ba thế hệ của gia đình này.

Cả gia đình nắm trong tay 49% cổ phần của công ty, cháu gái của Edward C.Johson, cô Abigail Johnson sở hữu nhiều cổ phần nhất.

4. Khối tài sản trị giá 38.8 tỷ USD của nhà Cargill-MacMillan được gầy dựng nên từ năm 1865, khi công ty kinh doanh nông nghiệp Cargill Inc. được thành lập.

Martha Macmillan

Ngày nay, 23 thành viên của đại gia đình Cargill-MacMillan sở hữu đến 88% công ty, tạo ra 108 tỷ USD doanh thu hàng năm.

Trong số những thành viên của gia đình, có tới 14 người là tỷ phú và có mặt trong danh sách Forbes 400.

3. Cùng với “vương quốc bánh kẹo” Mars Inc., gia đình nhà Mars đã kiếm được khối tài sản với giá trị lên đến 72 tỷ USD, đây cũng cũng công ty đã tạo ra các thương hiệu bánh kẹo nổi tiếng như M&Ms, Milky Ways và Mars Bars.

Jacquiline Mars và các cháu gái

6 người thuộc gia đình này được xếp hạng trong danh sách của Forbes 400. Hai chị em Jacqueline và John Mars là hai người nắm giữ số cổ phần lớn nhất của khối tài sản này, tính ra là mỗi người có được 24 tỷ USD; bốn người còn lại trong gia đình mỗi người sở hữu 6 tỷ USD.

Bà Jacquiline

Họ cùng nhau điều hành Mars Foundation, quỹ này đã tài trợ cho các công tác liên quan đến giáo dục, môi trường, văn hóa và sức khỏe.

Con trai của Jacqueline Mars, Stephen Badger, hiện đang là Chủ tịch của Mars Inc., người đã đem về 35 tỷ USD doanh thu hàng năm cho công ty.

Stephen Badger

 

2. Koch Industries đã giúp nhà Koch xây dựng được khối tài sản 107 tỷ USD. Hai anh em Charles và David Koch đã mở rộng công ty lọc dầu được thừa kế từ cha mình thành một tập đoàn đem lại 100 tỷ USD doanh thu mỗi năm.

David và Julia Koch

David đã cam kết quyên góp hơn 1.2 tỷ USD để phục vụ nghiên cứu bệnh ung thư, hỗ trợ cho bệnh viện, giáo dục và các tổ chức văn hóa khác thông qua Quỹ từ thiện David H.Koch.

David Koch

Cả hai anh em nhà này được cho là đã bí mật tài trợ cho một số bộ phim bom tấn của mùa hè năm 2017, bao gồm cả phim “Wonder Woman”.

Charles Koch

1. Gia đình giàu nhất ở nước Mỹ, với tổng giá trị tài sản lên đến 169.7 tỷ USD, gia đình nhà Walton.

Anh em Jim, Alice và Rob Walton

Số của cải hiện giờ có được xuất phát từ chuỗi siêu thị Walmart, được Sam và Bud Walton thành lập vào năm 1962 trước khi thành lập Sam’s Club vào năm 1983.

Một siêu thị Walmart

Ngày nay, doanh thu của Walmart là 500 tỷ USD, trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới dựa trên doanh thu.

Rob, Alice và Jim Walton

Khối tài sản của gia đình Walton được chia đều cho cả 7 thành viên của gia đình, bao gồm cả 3 người con của ông Sam là Rob, Jim và Alice.

Alice Walton

Alice Walton là người phụ nữ giàu nhất thế giới với số tài sản sở hữu là 44.9 tỷ USD.

Trân Võ (Theo Business Insider)

Fili





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Cấm xuất cảnh bà Nguyễn Thị Út Em

Cơ quan chức năng TP HCM đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em do nợ thuế thu nhập cá nhân

Vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma tuý: Tiền giao dịch ma túy trên 25.000 tỉ đồng

Để ngăn ngừa và triệt phá các vụ án ma túy lớn, Công an TP HCM triển khai nhiều giải pháp.

Vé số Vietlott lên cơn sốt khi giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng

Người dân tiếp tục đổ xô mua vé số Power 6/55 khi giá trị của giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng vào kỳ quay số ngày 26-3.

TPHCM tiêu hủy gần 3,500 sản phẩm hàng hóa giả mạo thương hiệu, không rõ nguồn gốc

Ngày 24/03, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã giám sát thực hiện việc tiêu hủy hàng hóa đối với...

Hàn Quốc: Nhà hàng và quán ăn được phép bán rượu theo ly từ tháng 4 năm nay

Bản sửa đổi liên quan đến việc sửa đổi nghị định thực thi giấy phép rượu tại Hàn Quốc đề xuất cho phép bán các loại rượu như soju, loại đồ uống có cồn chưng cất...

Nhiều vụ vi phạm hàng giả tại TP.HCM

Cửa hàng thiết bị gia dụng thông minh "Ông trùm nội trợ" tại quận Gò Vấp (TP HCM) kinh doanh 44 đơn vị sản phẩm hàng điện gia dụng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu...

Cảnh báo người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới

Bên cạnh thông tin 6 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch...

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Sở GD-ĐT TP HCM nói "đây là vấn đề lớn"

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã thành lập đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh, tổ xử lý đơn thư liên quan đến Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Luật hóa trách nhiệm của người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố gần đây quy định người nổi tiếng khi thực hiện quảng cáo sản phẩm phải chịu trách...

Sự thật bất ngờ về 'thịt bò Kobe thượng hạng' bán la liệt với giá siêu rẻ

Thịt bò Kobe vân cẩm thạch đậm vị tan mềm khi ăn hay bò Kobe thượng hạng về lô mới... là thông tin được rao bán la liệt trên "chợ mạng". Tiểu thương khẳng định "là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98