Góc nhìn 19/03: Thận trọng là thượng sách?

18/03/2019 18:22
18-03-2019 18:22:34+07:00

Góc nhìn 19/03: Thận trọng là thượng sách?

Mặc dù thị trường đã có những diễn biến khá tích cực trong phiên 18/03, nhưng đa số các Công ty chứng khoán (CTCK) vẫn duy trì tâm lý thận trọng khi đều khuyến nghị nhà đầu tư nên hạn chế các hoạt động giải ngân mới và lựa chọn cổ phiếu kỹ lưỡng.

Tiếp tục duy trì xu hướng tích lũy tại ngưỡng 1,000 điểm?

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Chỉ số VN-Index trong phiên sáng 18/03 tăng điểm nhẹ do lực mua lớn tập trung ở nhóm cổ phiếu blue chips như VCB, VHM, VICGAS.

Trong phiên chiều 18/03, đà tăng chỉ số tiếp tục được cải thiện, bởi lực mua tiếp tục gia tăng ở nhóm cổ phiếu này. Khối ngoại bán ròng và thanh khoản giảm nhẹ so với phiên trước 15/03.

Theo quan điểm của BSI, thị trường Việt Nam lẫn khu vực có 1 phiên tăng điểm nhẹ, trong bối cảnh chờ đợi những thông tin tích cực của cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung sau thông tin Mỹ và Trung Quốc đạt được nhiều bước tiến cụ thể về thỏa thuận thương mại. Nhà đầu tư có thể xem xét mở vị thế ngắn hạn tại một số mã cổ phiếu cơ bản tốt khi thị trường tiếp tục duy trì xu hướng tích lũy tại ngưỡng 1,000 điểm.

Chỉ thực hiện giải ngân trong các nhịp điều chỉnh của thị trường?

CTCK Bảo Việt (BVS): Trong phiên kế tiếp 19/03, thị trường dự báo sẽ tiếp tục duy trì xu hướng tăng điểm với đích đến ngắn hạn nằm tại vùng 1,020-1,025 điểm. Đà tăng của thị trường nhiều khả năng sẽ diễn ra với độ dốc vừa phải kèm theo đó sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu.

Xu hướng mua ròng chứng chỉ quỹ E1VFVN30 được khối ngoại duy trì đều đặn. Đây vẫn được xem là một yếu tố hỗ trợ đáng kể cho tâm lý thị trường cũng như giúp củng cố đà đi lên của thị trường trong ngắn hạn.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục có diễn biến tích cực để hỗ trợ và giữ nhịp cho đà đi lên của thị trường. Ngoài ra, BVS cũng đánh giá xu hướng của chỉ số VN30 ở mức tích cực nên nhiều khả năng các cổ phiếu blue chips sẽ có diễn biến khởi sắc trong giai đoạn tới. Ngoài nhóm ngân hàng, dòng tiền dự kiến sẽ dịch chuyển sự quan tâm nhiều hơn đến nhóm cổ phiếu dầu khí, bất động sản… trong tuần này.

Theo BVS, nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì trạng thái nắm giữ với tỷ trọng danh mục tổng ở mức 50% cổ phiếu. Các hoạt động giải ngân mới nên được hạn chế hoặc cần lựa chọn cổ phiếu kỹ lưỡng và chỉ thực hiện giải ngân trong các nhịp điều chỉnh của thị trường.

Kiểm tra vùng kháng cự gần 1,020 – 1,030?

CTCK Asean (Aseansc): Phiên giao dịch thứ Hai (18/03), chỉ số VN-Index giao dịch theo chiều hướng tích cực, và đóng cửa ở mức gần cao nhất trong phiên. Trong đó, hầu hết các mã vốn hóa lớn đều tăng giá, và đóng góp đáng kể cho đà tăng của chỉ số. Bên cạnh đó, các nhóm cổ phiếu có tính thị trường cao như ngân hàng và dầu khí cũng có mức tăng khá tốt, tạo tâm lý tích cực lên thị trường. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 7.74 điểm (+0.77%), đóng cửa ở mức 1,011.86. Thanh khoản HOSE ở mức hơn 230 triệu cổ phiếu, giá trị gần 5,400 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (175 mã tăng/ 133 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng hơn 80 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào POW.

Về kỹ thuật, đồ thị VN-Index xuất hiện cây nến xanh dài nằm trên đường MA(5), là khá tích cực. Do đó, Aseansc, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 1,020-1,030, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 1,000-1,010, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 980-990.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong giai đoạn này, và xem xét giảm tỷ trọng ở những phiên tăng điểm mạnh. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 30% cash/ 70% stocks. Rủi ro: Hiện tượng Thiên nga đen.

Đóng dần các vị thế ngắn hạn từ phiên tăng điểm

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Theo KBSV, sau một thời gian chịu áp lực phân phối, nhóm cổ phiếu thuộc Top 10 vốn hóa thị trường đồng loạt tăng điểm giúp VN – Index củng cố mốc tâm lý 1,000 điểm. Phần còn lại của thị trường phân hóa rõ nét và dòng tiền luân chuyển liên tục để tìm kiếm cơ hội trong nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ trong khi đa số các cổ phiếu còn lại tiếp tục biến động với biên độ hẹp.

Nhìn chung, diễn biến thị trường đang phụ thuộc vào biến động ở nhóm cổ phiếu trụ cột, xu hướng tăng điểm thiếu bền vững khiến rủi ro của thị trường chung gia tăng. Các cơ hội trading ngắn hạn không thực sự hấp dẫn. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các phiên tăng điểm để bán giảm tỷ trọng tổng, đồng thời đóng dần các vị thế ngắn hạn.

Khang Di

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (8)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98