Hãng chia sẻ xe Trung Quốc bỏ không hàng nghìn ôtô

28/03/2019 20:50
28-03-2019 20:50:00+07:00

Hãng chia sẻ xe Trung Quốc bỏ không hàng nghìn ôtô

Sau cơn 'hấp hối' của hãng chia sẻ xe đạp lớn nhất Trung Quốc, đến lượt các công ty chia sẻ ôtô có dấu hiệu suy thoái.

Nhiều người vẫn chưa quên hình ảnh các 'nghĩa địa' xe đạp trên khắp Trung Quốc, khi ngành chia sẻ xe đạp ở nước này bắt đầu đi vào khủng hoảng, với điển hình là Ofo bên bờ phá sản. Đến nay, diễn biến tương tự đã lan sang mảng chia sẻ ôtô.

Gần đây, hàng nghìn chiếc ôtô điện không sử dụng đã được nhìn thấy đậu dọc theo một con sông ở ngoại ô Hàng Châu. Chúng thuộc về một công ty cho thuê xe điện tên là Microcity. Đơn vị từng tự mô tả là công ty hàng đầu Trung Quốc trong lĩnh vực chia sẻ ôtô. Tương tự cách gọi 'chia sẻ xe đạp', những công ty 'chia sẻ ôtô' tại nước này thực chất không khác gì cho thuê xe, bởi tất cả đều thuộc sở hữu của hãng.

Bãi xe bỏ không của Microcity trong một video của truyền thông Trung Quốc.

Microcity nói rằng những chiếc xe này vẫn đang được sử dụng. Tuy nhiên, báo chí địa phương tuyên bố khi bật ứng dụng thì họ không tìm được bất kỳ chiếc xe nào có sẵn gần bãi đậu đó. Một dân làng cho biết công ty đã trả anh ta 30.000 nhân dân tệ (4.469 USD) mỗi năm kể từ tháng 7/2018 để đậu xe trên đất của anh. Một người khác nói cô chưa bao giờ nhìn thấy nhiều xe đậu một nơi như thế trong đời. Cô muốn đến gần hơn để xem nhưng bị cấm.

Microcity là một trong số hàng trăm công ty chia sẻ xe xuất hiện vài năm qua tại Trung Quốc. Những công ty lớn nhất đang có hàng chục nghìn phương tiện trên khắp đất nước. Lượng công ty mọc lên như nấm được khích lệ bởi ý tưởng về nền kinh tế chia sẻ, dù thực chất họ đang cho thuê xe. Ngoài ra, sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện, vốn nhận được tài trợ mạnh mẽ của chính phủ, cũng là thời cơ mà họ muốn tận dụng.

Nhưng tình hình đang có vẻ xấu đi. Một số startup ngành này đã phá sản vào năm ngoái. Hồi tháng 1/2019, kênh CCTV đã đặt câu hỏi mô hình chia sẻ xe trực tuyến có thực sự cải thiện giao thông hay không, vì nó làm tăng lượng xe  trên đường.

Trên Zihu, một nền tảng hỏi đáp của Trung Quốc, người dùng phàn nàn về trải nghiệm tồi tệ của những chiếc xe điện dùng chung. Nhiều người nói họ không thể khởi động lại chiếc xe của mình sau khi dừng trên đường.

Togo, một trong những công ty khởi nghiệp chia sẻ xe cao cấp nhất, đã vật lộn để tồn tại kể từ cuối năm 2018. Người dùng đổ xô đến văn phòng của Togo để đòi tiền đặt cọc, giống như họ đã làm với Ofo.

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kế hoạch đánh thuế người giàu vẫn tiến triển chậm trên quy mô toàn cầu

Vào cuối năm 2021, hơn 140 quốc gia đã nhất trí áp thuế tối thiểu đối với các tập đoàn đa quốc gia theo đề xuất của OECD, nhưng tới nay tiến triển vẫn còn hạn chế.

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98