Hiệp hội nước mắm Nha Trang chỉ ra điểm bất hợp lý trong Dự thảo tiêu chuẩn

14/03/2019 21:11
14-03-2019 21:11:00+07:00

Hiệp hội nước mắm Nha Trang chỉ ra điểm bất hợp lý trong Dự thảo tiêu chuẩn

Các doanh nghiệp ở Nha Trang yêu cầu cần tách bạch nước mắm truyền thống và công nghiệp để có cạnh tranh công bằng.

Ông Huỳnh Đỗ Hữu Việt, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Nha Trang cho biết, ở Nha Trang, mỗi năm xuất ra thị trường 15 triệu lít nước mắm truyền thống và trở thành vùng sản xuất lớn nhất cả nước. Theo ông, nước mắm truyền thống hay công nghiệp đều phục vụ cộng đồng vì nhu cầu người tiêu dùng và phát triển làng nghề. Tuy nhiên, cần có những quy chuẩn rõ ràng, tách bạch từng loại sản phẩm để hoạt động, cạnh tranh lành mạnh cho người sử dụng chọn lựa.

Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Nha Trang cho rằng, nước mắm truyền thống được tạo ra từ cá, muối hoàn toàn tự nhiên. Thế nhưng, Dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia "Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm" do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) soạn thảo lại quy định bảo quản cá khi đánh bắt ở nhiệt độ 3 độ C, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật như Nitrat, dư lượng thuốc thú y hay độ sáng, màu sắc của nước mắm là không phù hợp trong điều kiện đánh bắt và sản xuất.

Ông Huỳnh Đỗ Hữu Việt, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Nha Trang tại hội thảo. Ảnh: Xuân Ngọc

Bên cạnh đó, Hiệp hội kiến nghị bỏ hàm lượng histamine ra khỏi quy định, hoặc các đơn vị chuyên môn phải có nghiên cứu mức độ nguy hại của loại chất này trong nước mắm truyền thống để làm rõ.

"Việc đưa chỉ tiêu vi sinh Clostridium Clostridium botulinum là sai, vì loại vi sinh này không phát triển trong môi trường nước mắm, gây tốn kém trong kiểm soát", ông Việt nói.

Là doanh nghiệp được đánh giá sản xuất nước mắm lớn nhất Khánh Hòa, ông Huỳnh Ngọc Diệp, Chủ tịch công ty CP Thuỷ Sản 584 Nha Trang nói rằng, hàm lượng histamine do UB Codex quốc tế quy định trong nước mắm là 400 ppm. Số liệu này được tham khảo từ UB Codex Thái Lan và Condex Việt Nam năm 2005 – 2006, lúc ấy chỉ hai nước này sản xuất nước mắm. Thế nhưng, nước mắm Thái Lan xuất ra thị trường chủ yếu là dạng công nghiệp, được pha loãng từ nước nắm nên hàm lượng histamine trong sản phẩm rất thấp.

"Riêng UB Codex Việt Nam lúc đó vẫn chấp nhận vì mức này cao gấp đôi ngưỡng histamine được các nước tiên tiến chấp nhận đối với cá ăn nên đây được xem là một thành công", ông Diệp nhấn mạnh.

Chủ doanh nghiêp 584 cho hay, nước mắm truyền thống có độ đạm cao tập trung các vùng Phan Thiết, Nha Trang và Hải Phòng..., thường có mức histamine khoảng từ 800 đến 1.000 ppm hoặc cao hơn nữa. Riêng Phú Quốc do cá được ướp muối ngay trên biển nên có hàm lượng này thấp hơn, nhưng cũng có rất ít lô sản phẩm đạt mức Histamin dưới 400 ppm theo quy định đối với nước mắm truyền thống cao đạm.

Ngoài ra, lượng histamine trong nước mắm truyền thống dung nạp vào cơ thể người là không đáng kể, chưa ghi nhận trường hợp ngộ độc vì chất này. "Chúng tôi đang liên kết một đơn vị tại Đức để nghiên cứu loại enzim có thể đưa vào qui trình sản xuất nước mắm truyền thống nhằm làm giảm histamine xuống, nhưng cần thời gian. Do vậy, Hiệp hội đề nghị không nên đưa qui định về histamine trong tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam về nước mắm truyền thống", ông Diệp thông tin.

Ông Huỳnh Ngọc Diệp khẳng định nước mắm truyền thống tại Nha Trang đảm bảo an toàn. Ảnh: Xuân Ngọc

Đồng quan điểm, một doanh nghiệp khác ở Nha Trang khẳng định, cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống làm ra nhiều loại mắm có độ đạm khác nhau, từ 10 đến 60 độ đạm và chủ yếu là cá cơm ướp muối. Tuy nhiên, để nước mắm đạt độ đạm trên 30 độ phải ủ chượp rút trong thời gian khoảng 12 tháng. "Quá trình sản xuất không có sự pha chế từ nước lã, bởi trong quá trình ủ chượp, mái nhà xưởng chỉ cần thủng một lỗ nhỏ để nước mưa rơi vào thì cả bể mắm sẽ hư thối", ông này chia sẻ.

Trong khi đó, ông Dương Hoài Sơn, Thư ký Hiệp hội nước mắm Nha Trang thông tin thêm, cá cơm được đánh bắt trong ngày với bộ lòng nhỏ nên lượng histamine không đáng kể. Dự thảo có quy định về việc kiểm soát Histamin nguyên liệu cá lấy mẫu và kiểm soát định kỳ không khả thi trong điều kiện sản xuất nước mắm truyền thống như hiện nay", ông Sơn khẳng định.

Dự thảo tiêu chuẩn về Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm được xây dựng dựa trên căn cứ Tiêu chuẩn CODEX (CAC/RCP 52-2003), TCVN 7265:2015 và thực tế sản xuất nước mắm tại Việt Nam. Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan thẩm định phối hợp với Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản là cơ quan biên soạn.

Tuy nhiên, sau khi dự thảo được công bố, các doanh nghiệp cho rằng có hơn 50 nội dung quy định không phù hợp với thực tế sản xuất nước mắm. Trong khi các doanh nghiệp sản xuất truyền thống đang bị cạnh tranh mạnh mẽ, hàng giả hàng nhái tràn lan thì dự thảo này nếu được thông qua lại càng làm doanh nghiệp kiệt quệ thêm.

Tại cuộc họp giao ban báo chí ngày 12/3, Thứ trưởng Khoa học & Công nghệ, Phạm Công Tạc cho biết sẽ dừng công bố dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia "Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm" để tiếp tục xin ý kiến các tổ chức, hiệp hội... bằng văn bản hoặc đối thoại, hội thảo... Việc xin ý kiến tiếp nhằm đảm bảo sức khoẻ, quyền lợi của người tiêu dùng và không để ảnh hưởng đến các tổ chức sản xuất kinh doanh nước mắm.

Trước đó, ngày 11/3, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và yêu cầu các quy chuẩn, tiêu chuẩn đưa ra không để ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống.

Xuân Ngọc

VNEXPRESS





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98