Hợp đồng tương lai Dow Jones quay đầu giảm hơn 100 điểm

25/03/2019 15:28
25-03-2019 15:28:25+07:00

Hợp đồng tương lai Dow Jones quay đầu giảm hơn 100 điểm

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ quay đầu giảm trong ngày thứ Hai (25/03) khi nỗi lo ngại về nền kinh tế toàn cầu khiến nhà đầu tư “đứng ngồi không yên”.

Vào lúc 2h29 (giờ ET), hợp đồng tương lai chỉ số Dow Jones giảm 161 điểm, ngụ ý chỉ số cơ sở giảm hơn 114 điểm vào đầu phiên ngày thứ Hai (25/03). Hợp đồng tương lai chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite cũng nhuốm sắc đỏ.

Động thái trên xảy ra giữa lúc chứng khoán châu Á rớt mạnh trong ngày thứ Hai (25/03), trong đó chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản rớt hơn 3% và các chỉ số chứng khoán Trung Quốc giảm gần 2%. Các hợp đồng tương lai châu Âu cũng ám chỉ thị trường chứng khoán cơ sở sẽ giảm vào đầu phiên ngày thứ Hai (25/03).

Trước đó, hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng giá vào đêm ngày Chủ nhật (24/03) sau khi cuộc điều tra được nhiều người trông đợi của Công tố viên Đặc nhiệm Robert Mueller không tìm đủ bằng chứng để kết luận Tổng thống Mỹ Donald Trump thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, theo lời Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr.

Cuộc điều tra của ông Mueller đã là nỗi lo đeo bám nhà đầu tư trong một khoảng thời gian dài vì nó có thể cản trở nỗ lực cắt giảm thuế và nới lỏng quy định của ông Trump. Thông tin mới về cuộc điều tra đã xóa bỏ bớt một nỗi lo của nhà đầu tư và có thể giúp chính quyền Mỹ tập trung vào những vấn đề cấp thiết hơn trên thị trường, như tiến tới một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc hoặc ngay cả là phối hợp với Đảng Dân chủ về kế hoạch cơ sở hạ tầng.

“Đám mây u ám đó giờ đã tan biến và điều này giúp thị trường thở phào nhẹ nhõm phần nào”, Jeff Kilburg, CEO của KKM Financial, nhận định. “Điều này có thể là một tín hiệu tích cực thật sự tới thị trường nếu nó cho phép ông Trump tập trung vào thỏa thuận thương mại với Trung Quốc”.

Cuộc điều tra của ông Mueller khiến chính quyền Trump phiền lòng trong gần 2 năm qua.

Các nhà đầu tư trên thế giới lo ngại cuộc điều tra này có thể dẫn tới việc ông Trump bị luận tội. Hiện nay, Phố Wall có thể loại bỏ bớt một nỗi lo và hướng tới cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Mỹ và Trung Quốc được dự báo tiến tới một thỏa thuận vào một thời điểm trong tháng 4/2019. Tâm lý của nhà đầu tư về các cuộc đàm phán đã được cải thiện phần nào và điều đó đã giúp thị trường chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong năm nay. Trong ngày thứ Bảy (23/03), Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer sắp đến Bắc Kinh để tổ chức đàm phán vào ngày thứ Năm (28/03). Nỗi lo về thương mại đã đeo bám nhà đầu tư trong phần lớn thời gian của năm 2018, khi họ sợ rằng cuộc chiến thương mại kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể tác động tiêu cực tới lợi nhuận doanh nghiệp.

Nỗi lo ngại về kinh tế

“Việc hàng rào thuế quan có thể không được gỡ bỏ đã gây tác động tiêu cực tới nền kinh tế toàn cầu”, Larry McDonald, Sáng lập viên của The Bear Traps Report, cho hay. “Thị trường sẽ tăng điểm nhờ báo cáo của ông Mueller nhưng rồi yếu tố đã khiến thị trường rớt mạnh trong tuần trước sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trở lại”.

Thị trường cổ phiếu giảm mạnh trong ngày thứ Sáu (22/03) khi hiện tượng đường cong lợi suất bị đảo ngược làm dấy lên nỗi lo về suy thoái. Dữ liệu kinh tế đáng thất vọng từ châu Âu cùng với việc Fed hạ dự báo triển vọng kinh tế đã làm gia tăng nỗi lo ngại.

Chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 3 tháng và 10 năm đã chuyển sang âm lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ vào ngày thứ Sáu (22/03). Nhà đầu tư xem đây là tín hiệu báo trước về suy thoái.

“Tôi nghĩ thị trường sẽ phục hồi trở lại thôi”, Stephen Weiss, Sáng lập viên của Short Hills Capital Partners, nhận định. “Thế nhưng, nhìn chung, cuộc điều tra hiếm khi là một nỗi lo lớn cho nhà đầu tư”.

Chỉ số S&P 500 đã tăng gần 31% kể từ khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ trong năm 2016. Một trong những chất xúc tác thúc đẩy thị trường chứng khoán Mỹ trong giai đoạn đó là đợt cắt giảm thuế doanh nghiệp khổng lồ của ông Trump vào cuối năm 2017.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...

Vì sao giá cổ phiếu 5 công ty Nhật Bản được Warren Buffett đầu tư tăng vọt?

Các công ty thương mại Nhật Bản - con cưng của thị trường chứng khoán kể từ khi tỷ phú Berkshire Hathaway tiết lộ mua cổ phần của họ vào năm 2020 – đang đặt lại mục...

S&P 500 khởi sắc và Nasdaq Composite khép phiên ở mức cao kỷ lục

Chỉ số S&P 500 khởi sắc và chỉ số Nasdaq Composite đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào ngày thứ Năm (11/04), khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi từ đợt sụt giảm trước đó...

Dow Jones mất hơn 400 điểm sau báo cáo lạm phát nóng hơn dự báo

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Tư (10/04), sau khi dữ liệu lạm phát tháng 3 nóng hơn dự báo, có khả năng đẩy lùi việc hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ...

Dow Jones gần như đi ngang chờ báo cáo lạm phát quan trọng của Mỹ

Chỉ số Dow Jones gần như đi ngang vào ngày thứ Ba (09/04), khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ.

Phố Wall gần như đi ngang trước áp lực lãi suất

Chứng khoán Mỹ gần như đi ngang vào ngày thứ Hai (08/04), khi lãi suất tăng khiến nhà đầu tư không thể thực hiện những động thái lớn trước khi có dữ liệu lạm phát...

Lợi suất trái phiếu tăng vọt, chứng khoán Mỹ lâm nguy?

Đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ có thể gây trở ngại cho đà tăng đã đẩy chứng khoán Mỹ trở nên ngày càng đắt đỏ hơn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98