Hưng phấn về công nghệ 5G, nhóm cổ phiếu công nghệ Australia tăng vọt 200%

19/03/2019 10:24
19-03-2019 10:24:49+07:00

Hưng phấn về công nghệ 5G, nhóm cổ phiếu công nghệ Australia tăng vọt 200%

Nếu Mỹ có nhóm cổ phiếu công nghệ FAANG, châu Á có nhóm BAT, thì Australia cũng có nhóm WAAAX – vốn đang có thành quả vượt trội.

Nhóm WAAAX bao gồm những chữ viết tắt của các cổ phiếu công nghệ nổi tiếng của Australia: WiseTech Global Ltd., Appen Ltd., Altium Ltd., Afterpay Touch Group Ltd. và Xero Ltd. Cho tới nay, đây là nhóm có thành quả vượt trội nhất. Thật vậy, nhóm cổ phiếu WAAAX có thành quả còn vượt mặt cả nhóm cổ phiếu công nghệ của Trung Quốc và Mỹ khi nhà đầu tư muốn cưỡi lên làn sóng đã đẩy cổ phiếu công nghệ Mỹ tăng vọt kể từ năm 2017.

Đà tăng trên đều xuất phát từ sự chuyển dịch trong công nghệ dựa trên nền tảng đám mây và kế hoạch mở mạng lưới 5G của Australia, theo Camille Simeon, Chuyên gia quản lý đầu tư tại Aberdeen Standard Investments đặt trụ sở ở Sydney, cho hay. “So với những cổ phiếu khác trên thị trường Australia, những cái tên trong nhóm WAAAX có triển vọng tăng trưởng cực kỳ hấp dẫn”, bà nói.

Thêm một lý do khác dẫn tới đà tăng này là nhà đầu tư nhận thấy thành công của nhóm FAANG ở Mỹ và hy vọng sẽ tìm kiếm được tỷ suất sinh lợi tương tự trong nhóm WAAAX, John Athanasiou, Giám đốc điều hành tại Red Leaf Securities, nhận định. Thế nhưng, nhóm cổ phiếu WAAAX sẽ cần phải củng cố cho đà tăng hiện tại bằng số liệu doanh thu, ông nói thêm.

“Với đà tăng mạnh hiện nay, rồi sẽ đến lúc thực tế lên tiếng”, Athanasiou nói qua điện thoại. “Các yếu tố cơ bản buộc phải chứng minh cho đà tăng trên”.

Nhóm WAAAX co thành quả ra sao:

- Cổ phiếu WiseTech Global, công ty sản xuất phần mềm logistics, đã tăng hơn 110% trong năm qua, đẩy giá trị vốn hóa lên 7 tỷ AUD (tương đương 5 tỷ USD).

- Cổ phiếu Appen, vốn tập trung vào trí tuệ nhân tạo, tăng vọt 152% với vốn hóa lên tới 2.9 tỷ AUD.

- Cổ phiếu Altium, công ty sản xuất phần mềm thiết kế cho cac công ty sản xuất vi mạch, tăng vọt 55% và có vốn hóa thị trường 4.5 tỷ AUD.

- Cổ phiếu Afterpay Touch, một dịch vụ mua liền và trả tiền sau nổi tiếng với giới trẻ, leo dốc gần 200% và vốn hóa ở mức 4.9 tỷ AUD.

- Cổ phiếu Xero, vốn sản xuất phần mềm kế toán dựa trên nền tảng đám mây, tăng 43% và có vốn hóa 6.9 tỷ AUD.

Như lẽ đương nhiên, một số công nghệ vẫn chưa có lãi và nhà đầu tư cần phải xem xét các thước đo khác nhau để đánh giá về tiềm năng của các công ty. Đối với Xero, họ đang tập trung vào dòng tiền mặt khi công ty muốn hòa vốn trong khoản số dư tiền mặt hiện tại. Trong hồ sơ doanh nghiệp, Afterpay Touch bàn luận về số lượng người tiêu dùng và nhà bán lẻ đã chấp nhận nền tảng của họ, đồng thời cố gắng tối thiểu hóa phần doanh thu đến từ phí trễ hạn.

Ngành công nghệ cũng trải qua nhiều cú rơi về giá cổ phiếu của một số ông lớn. Chẳng hạn như GetSwift – công ty sản xuất phần mềm phân phối – đã tăng vọt hơn 1,000% trong năm 2017, sau đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào cuối năm 2016, để rồi sau đó, giá lại rớt mạnh khi công ty tiết lộ một số hợp đồng của họ thực chất chỉ đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Một trường hợp khác là công ty tiếp thị video Big Un Ltd. Cổ phiếu này nhảy vọt gần 1,500% trong năm 2017, nhưng lại bị hủy niêm yết trong năm 2018, sau khi họ tiết lộ là một số khách hàng trả tiền trước cho dịch vụ thực chất là một trong những nhà đầu tư của công ty.

Trong quá khứ, Australia không nổi tiếng vì nhóm cổ phiếu công nghệ, khi nhóm tài chính, năng lượng và khai khoáng chiếm tới hơn 50% tỷ trọng của chỉ số chuẩn ASX 200. Lĩnh vực công nghệ chỉ chiếm chưa tới 3% tỷ trọng, trong khi nhóm công nghệ Mỹ chiếm hơn 20% tỷ trọng S&P 500. Trong vòng 3 năm qua, có tới 67 đợt IPO của các công ty công nghệ, huy động tổng cộng 1.46 tỷ AUD, phát ngôn viên của Sở Giao dịch Chứng khoán Australia cho hay.

Simeon của Aberdeen khăng khăng cho rằng WAAAX không phải chỉ là từ viết tắt thông minh – mà là dấu hiệu cho thấy các công ty công nghệ đã trở nên cạnh tranh hơn và đang làm thay đổi vị thế hiện tại.

“Điều này thể hiện đây là những công ty có khả năng làm thay đổi và thiết lập vị thế trên thị trường”, bà cho hay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98