IEA: Khủng hoảng điện ở Venezuela có thể gây gián đoạn tới thị trường dầu

15/03/2019 16:53
15-03-2019 16:53:06+07:00

IEA: Khủng hoảng điện ở Venezuela có thể gây gián đoạn tới thị trường dầu

Trong ngày thứ Sáu (15/03), Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) lên tiếng cảnh báo, tình trạng mất điện ở đất nước đang chìm trong khủng hoảng, Venezuela, có thể châm ngòi cho “tình trạng gián đoạn nghiêm trọng” tới thị trường dầu, nhưng Ả-rập Xê-út nên có những công cụ để bù đắp cho sự suy giảm sản lượng của Venezuela.

Báo cáo IEA được đưa ra trong bối cảnh Venezuela – nơi có dự trữ dầu lớn nhất thế giới – đang trong cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây của bán cầu Tây.

“Cuộc khủng hoảng điện ở Venezuela đã làm tê liệt hầu hết cả nước trong một khoảng thời gian dài”, IEA cho biết trong báo cáo ngày thứ Sáu (15/03).

“Mặc dù có dấu hiệu cho thấy tình hình đang được cải thiện, sự xuống cấp của hệ thống điện là do chúng ta không thể chắc chắn nếu các bản sửa lỗi có bền vững hay không… Trong suốt tuần trước, các hoạt động đều bị gián đoạn nghiêm trọng và những mất mát trên diện rộng có thể tạo ra thách thức tới thị trường”.

Sự cố tại nhà máy thủy điện Guri trong ngày thứ Năm tuần trước (07/03) đã đẩy phần lớn Venezuela vào tình trạng tăm tối trong nhiều ngày liền.

Tình trạng mất điện làm tê liệt hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Venezuela – thành viên của OPEC – và khiến hàng triệu người dân gặp khó khăn trong việc tìm thức ăn và nước.

Mặc dù phần lớn Venezuela đã có điện trở lại trong ngày thứ Ba (12/03), nhưng nhiều khu vực dồi dào giàu mỏ (nhưng lại thiếu tiền mặt) vẫn chưa có điện. Theo dự báo, các dịch vụ bình thường có thể không hoạt động trong vài tuần – hoặc có khi vài tháng.

Nguồn cung điện Venezuela phần lớn phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng thủy điện thay vì dự trữ dầu của nước này.

Tuy nhiên, tình trạng mất điện và thiếu nước dần trở thành chuyện xảy ra thường ngày trong vài năm trở lại đây, sau một giai đoạn quản lý kinh tế sai lầm.

Các công cụ để ngăn chặn gián đoạn

Mãi cho tới gần đây, IEA cho biết sản lượng dầu Venezuela đã ổn định ở mức quanh 1.2 triệu thùng/ngày. Con số này cũng bằng với quy mô cắt giảm sản lượng mà các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC đã nhất trí.

IEA nói thêm rằng, do cắt giảm sản lượng, các thành viên OPEC hiện có công suất dư thừa khoảng 2.8 triệu thùng/ngày, trong đó quốc gia đứng đầu OPEC, Ả-rập Xê-út, chiếm 2/3 trong số này.

“Phần lớn công suất dầu dư thừa này bao gồm loại dầu thô có chất lượng tương đương với dầu xuất khẩu của Venezuela”, IEA cho biết. “Do đó, trong trường hợp thiếu hụt nguồn cung lớn từ Venezuela, các công cụ tiềm năng để ngăn chặn tình trạng gián đoạn nghiêm trọng tới thị trường dầu vẫn có sẵn về mặt lý thuyết”.

Hợp đồng dầu Brent tương lai tăng 0.3% lên 67.43 USD vào sáng ngày thứ Sáu (15/03 – giờ Mỹ), còn hợp đồng dầu WTI tương lai tăng 0.25% lên 58.76 USD/thùng.

Giá dầu Brent đã giảm hơn 21% kể từ khi lên đỉnh tại 86.29 USD/thùng vào đầu tháng 10/2018, còn dầu WTI giảm 23% trong cùng kỳ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá xăng RON 95-III tăng 530 đồng lên 24,810 đồng/lít

Từ 15h chiều 28/3, giá xăng E5RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 530 đồng/lít; giá 2 loại dầu giảm 320 và 390 đồng/lít/kg, dầu mazut tăng 50 đồng/kg.

Dự thảo điều hành giá xăng: Siết quy định về kho, bể chứa xăng dầu

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất siết quy định cho thuê, mượn kho chứa...

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (27/03), khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện...

Dầu Brent lùi nhẹ về gần 86 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/03), khi nhà đầu tư đánh giá tác động của các cuộc chiến tranh ở Đông Âu và Trung Đông đối với bức tranh...

Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (25/03), khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm gián đoạn công suất lọc dầu...

Dầu thô có dễ ‘hết thời’?

Thế giới đang sử dụng nhiều dầu thô hơn bao giờ hết và nhu cầu nhiên liệu hóa thạch này có thể tăng vượt kỳ vọng trong năm nay. Các nhà lãnh đạo ngành dầu khí toàn...

Dầu lùi nhẹ chờ kết quả đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) và gần như đi ngang trong tuần, khi khả năng ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Trong khi đó, cuộc chiến ở châu Âu và...

Dầu giảm nhẹ khi nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (21/03), chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn.

Giá xăng tăng mạnh, xăng RON 95-III vượt 24,000 đồng/lít

Theo điều chỉnh của liên bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 21/3, mỗi lít xăng tăng thêm hơn 700 đồng, còn dầu diesel tăng 470 đồng/lít.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98