Khách nói mất 1,5 tỉ, ngân hàng khẳng định do khách rút

21/03/2019 06:30
21-03-2019 06:30:00+07:00

Khách nói mất 1,5 tỉ, ngân hàng khẳng định do khách rút

Một khách hàng báo mất 1,5 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, chi nhánh TP Vinh (Vietcombank TP Vinh), nhưng phía ngân hàng cho rằng do 'khách hàng rút'.

Bà Nguyễn Thị Hoa và chồng trình bày việc tiền gửi tiết kiệm bị "bốc hơi" - Ảnh: TÚ HUYỀN

Ngày 20-3, thông tin từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An cho biết đơn vị này đã có văn bản gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An về việc đề nghị hỗ trợ ổn định thông tin liên quan đến vụ việc khách hàng trình báo cơ quan chức năng việc mất số tiền 1,5 tỉ đồng tiết kiệm gửi tại Vietcombank TP Vinh.

Đồng thời, Ngân ngàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An chỉ đạo Vietcombank TP Vinh hướng dẫn khách hàng các thủ tục khởi kiện đến cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc theo pháp luật.

Trước đó, theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Hoa (ngụ xã Nghi Ân, TP Vinh), từ năm 2014-2016, chồng bà Hoa đi làm ở nước ngoài nên gửi tiền về nước và bà Hoa đến Phòng giao dịch Quán Bàu, Vietcombank TP Vinh gửi tiền kiết kiệm với tổng số tiền gửi vào là 1,8 tỉ đồng.

Tháng 5-2016, vợ chồng bà Hoa lên cầm một sổ tiết kiệm để vay 300 triệu đồng vì lý do chưa đến hạn rút. Đến thời hạn rút tiết kiệm, bà Hoa đã rút tiền và thanh toán khoản nợ này, sau đó làm sổ tiết kiệm mới với số tiền gửi 1,5 tỉ đồng.

Tháng 6-2016, bà Hoa đến rút lãi được hơn 34 triệu đồng và chuyển sổ tiết kiệm 1,5 tỉ đồng sang loại tiền gửi không kỳ hạn.

Tháng 1-2019, bà Hoa thông báo với ngân hàng để rút tiền nhưng ngân hàng báo số tiền trong tài khoản đã được bà Hoa rút trước đó từ năm 2016 với 6 giao dịch. Tuy nhiên, bà Hoa khẳng định mình không rút tiền và các lần giao dịch đó không phải do bà rút.

Văn bản trả lời của Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vinh cho bà Hoa - Ảnh: DOÃN HÒA

Theo Vietcombank TP Vinh, sau khi nhận được khiếu nại của bà Hoa, đơn vị này đã rà soát trên hệ thống, đối chiếu các hồ sơ, chứng từ gốc liên quan đến giao dịch của khách hàng đang lưu trữ tại ngân hàng đồng thời gửi yêu cầu giám định chữ ký đến Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Nghệ An.

Từ tháng 1 đến tháng 6-2016, bà Hoa đã thực hiện gửi và rút 6 sổ tiết kiệm (với tổng số tiền 1,04 tỉ đồng) tại Vietcombank TP Vinh và Vietcombank Nghệ An, trong đó có 1 số tài khoản 300 triệu đồng được cầm cố để vay số tiền 250 triệu đồng tại Vietcombank TP Vinh.

Ngoài 6 sổ tiết kiệm trên, bà Hoa không còn sổ tiết kiệm nào khác tại Vietcombank.

Đồng thời, Vietcombank TP Vinh đã kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ gồm bản gốc các sổ tiết kiệm, yêu cầu rút tiền từ sổ tiết kiệm có chữ ký, chữ viết của khách hàng "khớp với mẫu chữ ký đã đăng ký tại ngân hàng, bản sao chứng minh nhân dân, bản in mẫu chữ ký đăng ký của bà Hoa" và nhận thấy "hồ sơ chứng từ rút tiền hoàn toàn đầy đủ hợp lệ theo quy định".

Tuy nhiên, do khách hàng vẫn còn hoài nghi và cho rằng chữ ký trên giấy yêu cầu rút tiền không phải là của mình nên Vietcombank TP Vinh đã gửi yêu cầu giám định chữ ký của bà Hoa tới Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Nghệ An và nhận được kết quả giám định: "chữ ký, chữ viết Nguyễn Thị Hoa trên yêu cầu rút tiền so với mẫu chữ ký, chữ viết của bà Nguyễn Thị Hoa trên yêu cầu rút tiền, đơn khiếu nại ngày 15-1-2019 là do cùng một người ký, viết ra".

DOÃN HÒA

Tuổi Trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhìn lại xu hướng chuyển dịch tín dụng bán lẻ trong 10 năm qua

Năm 2014 đánh dấu cột mốc đặc biệt khi thu nhập bình quân đầu người Việt Nam vượt 2,000 USD. Đây là mốc mà lịch sử các quốc gia khác trên thế giới đã chứng kiến...

Những chính sách về lĩnh vực ngân hàng có hiệu lực trong tháng 12/2023

Trong tháng 12/2023, nhiều chính sách liên quan đến lĩnh vực kinh tế có hiệu lực như: giao dịch có giá trị từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo; quy định mới về...

BVBank thay đổi logo, nhận diện thương hiệu

Ngày 01/12/2023, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) chính thức ra mắt logo mới - hình ảnh mới, nhận diện thương hiệu mới đồng nhất với tên viết tắt tiếng...

Để tăng trưởng tín dụng đạt 14.5% thì trong tháng cuối năm phải giải ngân hết 735 ngàn tỷ đồng

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước tính đến ngày 23/11/2023 dư nợ toàn hệ thống tăng 8.38% so với cuối tháng 12 năm ngoái mức đã giao cho các Tổ chức tín dụng...

Công ty mua bán nợ Việt Nam lên tiếng về thông tin liên quan Vạn Thịnh Phát

Ngày 30/11, Công ty TNHH mua bán nợ Việt Nam (DATC) lên tiếng về thông tin một số công ty thẩm định giá, trong đó có “Công ty DATC” đã thông đồng với đối tượng tại...

Sacombank tri ân khách hàng mừng sinh nhật lần thứ 32 

Từ ngày 01/12/2023 đến 08/01/2024, Sacombank triển khai chương trình “Sinh nhật Vàng - Ngàn tri ân” dành hàng ngàn quà tặng và giải thưởng quay số may mắn đến các...

"Bùng nợ" đang trở thành làn sóng, làm sao xóa sổ tín dụng đen?

Hành vi cố tình không trả nợ, hay còn gọi là “bùng nợ”, đã trở thành làn sóng, một hành vi có tổ chức với những hội nhóm trên mạng xã hội lên tới hàng trăm nghìn...

Lại hạ lãi suất, kỳ hạn 12 tháng tại Vietcombank còn 4.8%/năm 

Ngày 30/11/2023, Vietcombank tiếp tục thông báo thay đổi biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm, giảm 0.2 điểm phần trăm lãi suất tiền gửi ở tất cả kỳ hạn. 

3 tính năng nổi bật của ngân hàng số NCB iziBankbiz được các doanh nghiệp Việt yêu thích

Gia tăng tốc độ giao dịch, nâng cao khả năng quản lý và tối ưu chi phí hoạt động, ứng dụng ngân hàng số NCB iziBankbiz của ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) đang trở...

Cần có trần lãi suất cho vay tiêu dùng?

TS. Lê Thị Hoàng Thanh kiến nghị cần có quy định giới hạn trần lãi suất cho vay và các loại phí quản lý khoản vay để cân bằng quyền lợi chính đáng giữa bên vay và...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98