Khi những cây cầu trở thành 'điểm đen' giao thông

18/03/2019 13:38
18-03-2019 13:38:07+07:00

Khi những cây cầu trở thành 'điểm đen' giao thông

Ùn tắc liên miên, dòng người chôn chân từ đầu cầu bên này đến đầu cầu bên kia là những hình ảnh kinh hoàng không khó bắt gặp tại những cây cầu đang dần trở thành "điểm đen" giao thông của TP.HCM.

Kẹt xe cầu Kênh Tẻ (quận 4, TP.HCM). H.Mai

Ngày nào cũng vậy, vào khoảng 11 - 13 giờ và từ 16 - 19 giờ, cầu Lê Văn Sỹ (Q.3) lại ùn ùn xe cộ xe cộ, trở thành "nút cổ chai" đúng nghĩa ngay đoạn nối 2 tuyến đường Trường Sa - Hoàng Sa.

Xe cộ xếp thành hàng kéo dài cả gần 200 m, sang tới đầu bên kia cầu
Tình trạng này ngày nào cũng diễn ra tại cầu Lê Văn Sỹ

Chị Mai Anh, thường xuyên đi làm qua cầu này, than: "Dòng xe từ 2 bên phía cầu Lê Văn Sỹ giao cắt với dòng xe ngược chiều từ đường Hoàng Sa và Trường Sa, ép cây cầu nhỏ xíu ở giữa nên kẹt là phải rồi. Ngày nào đi đến đoạn này cũng ngao ngán".

Cách đây khoảng 6 năm, do tình trạng ùn tắc tại khu vực này lên tới mức báo động, TP.HCM đã cho "đóng cửa" để cải tạo, xây mới cầu Lê Văn Sỹ, tuy nhiên từ khi cầu mới đưa vào khai thác, "ùn vẫn hoàn tắc".

Đáng nói, tránh cầu Lê Văn Sỹ, nhiều phương tiện chuyển hướng qua đoạn Trương Định - Kỳ Đồng, rẽ về ngã ba đường Rạch Bùng Binh - Hoàng Sa - Trương Định nhưng cũng không thoát khỏi cảnh xe chôn chân trên đường.

Ùn tắc lan sang cả phía ngã ba đường Rạch Bùng Binh - Hoàng Sa - Trương Định

Tại TP.HCM, quận 4 là quận đặc biệt nhất khi có hình dạng như một cù lao tam giác, xung quanh đều là sông và kênh, rạch và để đi qua các quận liền kề đều phải qua các cây cầu. Thời gian qua, do sự xuất hiện dày đặc của các cao ốc, căn hộ kéo theo lượng phương tiện tăng nhanh đột biến, mỗi cây cầu nối quận 4 với các quận đều trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây.

Chiều muộn 15.3, cầu Calmette (nối quận 4 và quận 1) phía quận 1 "thất thủ" vì kẹt xe
Xe cộ chen nhau nhích từng chút, phải mất gần 30 phút mới thoát khỏi hỗn loạn tại khu vực ngã tư giao cắt đường Calmette - Nguyễn Thái Bình
Dòng xe nối dài bắt đầu từ phía đầu cầu quận 4. Hàng ngàn phương tiện lấp đầy cả cây cầu khiến ai đi ngang cũng phải ngán ngẩm

Không quá khi nói quận 4 đang bị vây quanh bởi những điểm đen giao thông. Tương tự cầu Calmette, người dân hằng ngày đi từ quận 4, quận 1 về hướng quận 7 qua cầu Kênh Tẻ cũng không khỏi ngao ngán vì tình trạng ùn tắc liên miên tại cây cầu này. Gần 1 năm nay, thêm công trình rào chắn để mở rộng cầu, cầu Kênh Tẻ càng trở thành nỗi ám ảnh kẹt xe.

Xe cộ kẹt cứng trên cầu Kênh Tẻ. Phạm Hữu
Nhiều phương tiện còn leo cả lên phần lề bộ hành phía 2 bên cầu Kênh Tẻ để lưu thông

Tình trạng kẹt xe kéo dài cũng xảy ra tương tự tại cầu Khánh Hội nối từ đường Tôn Đức Thắng (quận 1) sang thẳng đường Nguyễn Tất Thành (quận 4). Đặc biệt, cầu Ông Lãnh nối từ đường Nguyễn Thái Học (quận 1) tới đường Hoàng Diệu (quận 4) trước đây vốn thông thoáng những cũng bắt đầu trở nên ùn tắc sau khi quá nhiều khu chung cư cao tầng đua nhau nở rộ khu vực này.

Theo Quyết định số 4341 về kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2018 - 2020, từ nay đến năm 2020, TP.HCM sẽ cố gắng đưa vào sử dụng thêm gần 190 km đường bộ và 46 cây cầu với hy vọng sẽ kéo giảm phần nào vấn nạn kẹt xe của TP.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng đối với một siêu đô thị phát triển mạnh mẽ như TP.HCM, không thể kỳ vọng vào việc cứ xây thêm cầu, đường là sẽ hết ùn tắc. Nếu không sửa chữa những sai lầm về quy hoạch, tiếp tục kéo dài tình trạng "nhà một nơi đón con một nơi", cấp phép tràn lan cho các công trình cao ốc "bóp nghẹt" giao thông thì không những không giải được bài toán kẹt xe mà còn vẽ thêm nhiều "điểm đen" giao thông như hình ảnh những cây cầu nêu trên.

Hà Mai

THANH NIÊN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam sẽ áp thuế tối thiểu toàn cầu từ 1/1/2024

Thuế tối thiểu toàn cầu sẽ được áp dụng tại Việt Nam từ 1/1/2024. Dự kiến có khoảng 122 tập đoàn nước ngoài thuộc diện chịu thuế với khoản thuế khoảng 14,600 tỷ...

11 tháng năm 2023, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn NSNN ước đạt 549.1 ngàn tỷ đồng

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương nỗ lực tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước (NSNN)...

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11/2023 thăng 3% so với tháng trước

Các doanh nghiệp sản xuất nỗ lực tìm kiếm đơn hàng để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của năm cũng như chuẩn bị hàng hóa phục vụ tiêu dùng dịp cuối năm nên...

Đến giữa tháng 11/2023, Việt Nam xuất siêu 24.44 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính từ đầu năm đến hết ngày 15/11/2023, cán cân thương mại hàng hóa sơ bộ xuất siêu 24.44 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu...

ĐBQH: Cần ngăn chặn tình trạng lợi dụng đấu giá làm rối loạn thị trường đất đai hay 'đấu giá hộ'

Đại biểu Trần Văn Khải – Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam cho rằng cần nghiêm cấm người tham giá đấu giá tài sản sử dụng nguồn vốn không minh bạch để tham gia đấu giá, để tình...

Việt Nam thu hút gần 29 tỷ USD vốn FDI  trong 11 tháng 2023

Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong 11 tháng, Việt Nam đã thu hút thêm gần 29 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...

Sắp thu phí không dừng xe ôtô ra vào tại 5 sân bay lớn nhất cả nước

Năm sân bay đông khách nhất cả nước sắp được triển khai hệ thống thu phí tự động ô tô ra vào khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang lên kế hoạch chọn nhà...

Khai thác tốt đất hiếm, Việt Nam có thể thu 2 tỉ USD mỗi năm

Với trữ lượng đất hiếm đứng thứ hai thế giới, nếu Việt Nam tận dụng nguồn tài nguyên vô giá một cách hiệu quả sẽ tạo động lực phát triển cho nền kinh tế.

Đất hiếm Việt Nam hấp dẫn thế giới ra sao?

Với trữ lượng đất hiếm đứng thứ hai thế giới, nhiều tập đoàn đang muốn cùng Việt Nam khai thác nguồn khoáng sản quý giá này.

Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 600 tỷ USD

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/11/2023 đạt 587.68 tỷ USD, giảm 9%, tương ứng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98