Kim ngạch xuất khẩu Trung Quốc bất ngờ giảm hơn 20% trong tháng 2/2019

08/03/2019 11:10
08-03-2019 11:10:54+07:00

Bài cập nhật

Kim ngạch xuất khẩu Trung Quốc bất ngờ giảm hơn 20% trong tháng 2/2019

Trong ngày thứ Sáu (08/03), Trung Quốc công bố dữ liệu thương mại tháng 2/2019 tồi tệ hơn dự báo quá nhiều, giữa lúc Bắc Kinh đang xung đột thương mại với Washington.

Kim ngạch xuất khẩu (tính bằng đồng USD) giảm 20.7% trong tháng 2/2019, so với cùng kỳ năm trước, lao dốc mạnh hơn nhiều so với dự báo giảm 4.8% của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu tháng 1/2019 đã tăng trưởng 9.1% so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch nhập khẩu (tính bằng đồng USD) giảm 5.2% trong tháng 2/2019 so với cùng kỳ năm trước, cũng sụt mạnh hơn dự báo giảm 1.4% của các chuyên gia kinh tế. Hồi tháng 1/2019, kim ngạch nhập khẩu đã giảm 1.5% so với cùng kỳ năm trước.

Cán cân thương mại tháng 2/2019 của Trung Quốc cũng giảm mạnh hơn dự báo xuống mức 4.12 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức dự báo 26.38 tỷ USD của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters. Con số tháng 1/2019 là 39.16 tỷ USD.

“Nhiều cơn gió ngược”

Mặc dù mức giảm 20.7% của kim ngạch xuất khẩu tháng 2/2019 của Trung Quốc là một con số lớn và thị trường rõ ràng là thất vọng, nhưng điều này có lẽ không quá bất ngờ khi nhà đầu tư đã dự báo trước về đà giảm tốc ở Trung Quốc và trên toàn cầu, Sarah Lien, Giám đốc và chuyên gia quản lý danh mục khách hàng tại Eastspring Investments, nhận định.

“Có quá nhiều cơn gió ngược; có quá nhiều thành phần dịch chuyển trên thị trường”, Lien nói với CNBC.

Các chuyên viên phân tích trước đó đã tiên đoán về đà giảm tốc của kim ngạch xuất khẩu Trung Quốc, mặc dù dữ liệu kinh tế nói chung từ nước này vẫn còn vững mạnh trong năm 2018. Nền kinh tế lớn nhất châu Âu tiếp tục đàm phán với Mỹ - đối tác thương mại lớn nhất - để chấm dứt xung đột thương mại. Kim ngạch xuất khẩu vẫn tăng trưởng trong phần lớn thời gian năm 2018 khi nhiều nhà xuất khẩu tranh thủ chuyển hàng ra nước ngoài trước khi các hàng rào thuế quan có hiệu lực.

Dựa trên nguồn tin từ CNBC, Washington và Bắc Kinh dường như đang tiếp cận tới “vạch đích” trong các cuộc đàm phán thương mại – vốn có thể khép lại sau đó trong tháng này.

Sự méo mó vì kỳ nghỉ dài, nhưng triển vọng vẫn ảm đạm

Các chuyên viên phân tích cũng cảnh báo rằng dữ liệu từ Trung Quốc tại đầu năm 2019 có thể bị bóp méo vì tuần nghỉ lễ Tết Nguyên đán ở Trung Quốc. Trong năm 2018, những ngày nghỉ lễ Tết Nguyên Đán bắt đầu từ giữa tháng 2/2019.

Thế nhưng, dữ liệu thương mại tháng 2/2019 của Trung Quốc cho thấy “triển vọng khá bi quan, ngay cả khi đã xét tới sự méo mó vì nghỉ lễ”, Julian Evans-Pritchard, Chuyên gia kinh tế Trung Quốc cấp cao tại Capital Economics, nhận định.

“Dữ liệu bi quan hôm nay càng cung cấp thêm bằng chứng cho thấy nhu cầu toàn cầu đang nguội lạnh và phù hợp với sự suy giảm của nhu cầu nội địa”, Evans-Pritchard viết trong báo cáo ngày thứ Sáu (08/03).

“Việc rút lại các hàng rào thuế quan của Mỹ sẽ mang lại cú huých nhẹ cho các nhà xuất khẩu nhưng không đủ sức để lấn át những cơn gió ngược từ bên ngoài. Trong khi đó, các chính sách kích thích khó mà ngăn chặn đà giảm tốc kinh tế cho tới nửa sau năm 2019. Kim ngạch nhập khẩu vẫn sẽ chịu áp lực trong ngắn hạn”, ông nói thêm.

Bất chấp nỗi lo về đà giảm tốc của Trung Quốc, Eastspring vẫn có cái nhìn lạc quan về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vì có nhiều cách để đầu tư ở Trung Quốc, Lien cho hay.

Cô nói thêm thị trường Trung Quốc là thị trường mà Eastspring tập trung nhiều.

“Nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng và là một phần lớn của thị trường, có nhiều cơ hội ở đó”.

Trung Quốc hiện đang trong Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc thường niên, vốn bắt đầu từ ngày thứ Ba (05/03) và kết thúc vào ngày thứ Sáu tuần tới (15/03).

Khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc thường niên, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết nền kinh tế Trung Quốc có thể giảm tốc trong năm nay và tiết lộ mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2019 sẽ là 6-6.5%. Trong năm 2018, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6.6% trong năm 2018, vốn đã là mức tăng trưởng yếu nhất kể từ năm 1990.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98