Lựa chọn của bạn là gì khi tham gia thị trường chứng khoán?

14/03/2019 10:00
14-03-2019 10:00:00+07:00

Lựa chọn của bạn là gì khi tham gia thị trường chứng khoán?

Ai cũng bảo, nghề môi giới bạc bẽo lắm và đặc biệt trong giai đoạn thị trường khó khăn như hiện nay. Đi theo sau các nước châu Âu, thì nghề môi giới ở Việt Nam chỉ mới phát triển trong hơn 10 năm trở lại đây. Nghề nào cũng vậy, cũng có những khó khăn và góc khuất mà chỉ có những người trong nghề mới có thể thấu hiểu được.

Đối với bác sĩ, họ chịu trách nhiệm với tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, kỹ sư nắm trong tay hàng nghìn những công trình, giáo viên quyết định cả một tương lai của thế hệ trẻ. Vậy nghề môi giới chứng khoán của tôi khi phải đối mặt trực tiếp và ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình tài chính của khách hàng, sẽ ra sao đây?

Bạn là nhà đầu tư, bạn lựa chọn môi giới theo những tiêu chí nào? Có phải, yếu tố đầu tiên mà bạn đặt ra, là lợi nhuận hay không?  

Tôi hiểu rằng, bất cứ ai khi tham gia vào thị trường chứng khoán, họ cũng mong muốn có được một khoản lợi nhuận. Nhưng… lợi nhuận bạn có được, chỉ đến từ tư vấn của các broker, thì đó có phải là mục tiêu và động cơ đúng đắn hay không?

Thị trường đi lên, chắc chắn rồi, sẽ không còn gì phải bàn cãi nữa, hơn 50% số cổ phiếu trên thị trường đều tăng giá. Nhà đầu tư có lời, ai cũng vui vẻ, môi giới thì cũng vui lây bởi khách hàng có lời, có những khoản phí từ giá trị giao dịch, bên cạnh đó còn là những khoản đầu tư cá nhân, hay những khoản “tip” nếu tư vấn tốt. Nếu thị trường, chỉ có một sắc xanh như thế, thì đã không có cái gọi là sắc màu chứng khoán đúng không nào? Thị trường muôn màu muôn vẻ, muôn hình vạn trạng. Xanh, tím chẳng ai nói làm gì. Vậy, khi thị trường lao vào downtrend, thì sẽ ra sao đây?

Tôi có ý này, nếu bạn là một nhà đầu tư nghiệp dư, bạn đến với thị trường, chỉ vì những khoản lợi nhuận mà môi giới đem đến cho bạn. Bạn không có sự chuẩn bị cho mình kiến thức về thị trường, kĩ năng về trading,… dĩ nhiên, khi bạn lời, thì sẽ không ai bàn cãi làm gì nữa còn lúc bạn bị lỗ thì sẽ ra sao?

Có mấy ai trên thị trường, khi tham gia mà tìm hiểu và nắm bắt được, vì sao mã đó mình có lời, và vì sao mã đó mình lỗ hay chưa? Hay khi lời, bạn sẽ tung hô người môi giới của mình, còn khi lỗ, bạn chọn cách im lặng và rời đi, vì nghĩ người môi giới đó không còn đủ tốt nữa, bạn tìm đến những người đem đến cho bạn lợi nhuận cao hơn? Một vòng tròn cứ mãi quẩn quanh như thế, bạn có vui vẻ với những sự lựa chọn đó của mình hay không? Nếu bạn trả lời có, thì tôi nghĩ bạn nên dừng lại ở đây, và không cần đọc tiếp nữa. Còn nếu, câu trả lời là không, thì tôi hi vọng những chia sẻ dưới đây của tôi sẽ giúp ích được cho bạn.

Khi tham gia vào thị trường, nhà đầu tư cần những gì?

1. Khi bạn nghiêm túc coi chứng khoán là một kênh đầu tư, bạn nên có sự chuẩn bị kiến thức về thị trường chứng khoán. Có thể, đó chỉ là những kiến thức nền tảng đơn giản, các chỉ số cơ bản về tài chính, và phân tích kỹ thuật cơ bản, cách thức mua bán, khớp lệnh,…

2. Nếu bạn không có đủ thời gian, hãy học tập từ người môi giới của mình thay vì phải tự mình tìm hiểu. Môi giới hiện đại, họ luôn sẵn sàng chia sẻ với khách hàng của mình. Nếu một người môi giới, không thể giải thích với bạn, hoặc không sẵn lòng chia sẻ với bạn lý do vì sao có những khuyến nghị mua cổ phiếu đó, thì chắc có lẽ, bạn nên xem lại người môi giới đồng hành cùng mình. Bất cứ khi có những khuyến nghị bạn hãy hỏi lại người môi giới của mình để nắm chắc hơn lý do vào lệnh. Điều này, giúp bạn hiểu được mức độ rủi ro, lợi nhuận mà bạn sẽ đạt được, đặc biệt, là khi hình thành thói quen này, bạn sẽ làm chủ được phương pháp đầu tư của mình.

3. Tiền của mình, mình hãy học cách làm chủ nó. Tôi đã gặp qua, những khách hàng nói rằng họ không có thời gian và giao toàn bộ quyền cho môi giới. Dĩ nhiên sẽ không có điều gì xảy ra nếu ở trường hợp hi hữu là tài khoản khi nào cũng lời. Nhưng, nếu chẳng may tài khoản đó bị lỗ thì sẽ chẳng biết được có chuyện gì xảy ra.

4. Hãy là người đồng hành với broker của mình. Broker cũng là con người, và họ sẽ làm tốt nhiệm vụ của mình. Hãy đồng hành, chia sẻ cùng broker của mình như một người bạn. Bạn sẽ học hỏi được rất nhiều thứ từ người bạn ấy, và dĩ nhiên, bạn cũng không biết được, bên cạnh chứng khoán thì broker còn cung cấp cho bạn những sản phẩm tài chính nào khác nữa. Cuộc sống sẽ vui vẻ hơn khi ta có thêm một người bạn đồng hành. Mỗi một sự gặp gỡ, đều là sự sắp đặt của định mệnh, hãy trân trọng sợi duyên ấy vì trong hàng tỉ người, ta đã may mắn được gặp gỡ và hợp tác cùng nhau.

Những chia sẻ của bản thân tôi, tôi hi vọng có thể giúp được nhà đầu tư có quan điểm rõ ràng hơn về quá trình đầu tư của mình. Khi bạn thật tâm làm điều gì đó, cả vũ trụ sẽ ủng hộ cho bạn. Vì thế, hãy coi việc đầu tư là một phần cuộc sống của mình, nếu bạn muốn gắn bó với nó. Đừng phó mặc tài chính của mình cho bất cứ ai mà hãy khiến nó sinh lời một cách thật thông minh nhé.

Chúc bạn thành công.

(Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả - hiện đang là môi giới của một CTCK lớn trong nước)

Kim Dung

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...

An Gia (AGG) dự kiến hết nợ trái phiếu, kế hoạch lợi nhuận tăng 43% trong năm nay

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 24/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

24/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 23/04: Tự doanh bán ròng trên ngàn tỷ, xả mạnh FPT và MWG

Phiên giao dịch ngày 23/04, mặc dù quyết định đầu tư cùng chiều nhưng tự doanh công ty chứng khoán bán ròng áp đảo 1,056 tỷ đồng, trong khi khối ngoại chỉ xả hơn...

Đâu sẽ là yếu tố quyết định để 1 nhà đầu tư chọn mở tài khoản chứng khoán

Chiến lược ưu đãi phí có thể coi là xu hướng của các công ty chứng khoán trong cuộc chiến thu hút khách hàng ở thời điểm hiện tại nhưng đó vẫn chưa phải là yếu tố...

Không công bố thông tin trái phiếu, Signo Land bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ngày 19/04 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 23/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

23/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thanh khoản bứt phá, dòng tiền chảy vào cổ phiếu chứng khoán

VN-Index giảm hơn 100 điểm trong tuần 15 - 19/04 đã kích hoạt dòng tiền chảy vào thị trường. Trong đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán hút tiền mạnh.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98