Lý do nào khiến ông Trump quyết định đề cử Stephen Moore vào Fed?

25/03/2019 09:29
25-03-2019 09:29:40+07:00

Lý do nào khiến ông Trump quyết định đề cử Stephen Moore vào Fed?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định tiến cử Stephen Moore – người vốn “có ác cảm” đối với Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) – vào Ban Thống đốc của Ngân hàng Trung ương này sau cuộc thảo luận về một bài báo mà trong đó ông Moore cho rằng Fed đang kiềm hãm đà tăng trưởng kinh tế, một quan chức chính quyền cấp cao nói với hãng CNBC vào ngày thứ Sáu (22/03).

Vào sáng ngày thứ Sáu (22/03), ông Trump cho biết ông sẽ tiến cử ông Moore, một thành viên tại viện nghiên cứu Heritage Foundation, vào một vị trí trong Ban Thống đốc Fed. Vị cố vấn trong chiến dịch bầu cử năm 2016 của ông Trump là một người luôn “nhiệt tình” phê bình những chính sách lãi suất của Fed dưới thời của Chủ tịch Jerome Powell. Thậm chí có lần ông còn đề nghị vị Chủ tịch Ngân hàng Trung ương này nên từ chức.

Ông Stephen Moore.

Năm 2018, ông Trump đã luôn lên tiếng chỉ trích ông Powell vì quyết định đưa ra 4 đợt tăng lãi suất chuẩn của Fed. Bỏ ngoài tai những lời phê bình về ông Powell của Tổng thống và ông Moore, vị quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ không kỳ vọng ông Trump sẽ cố đẩy Moore lên cái ghế Chủ tịch của Fed, nhất là sau khi Fed vừa phát tín hiệu không nâng lãi suất trong năm 2019.

“Chúng ta sẽ không tới bước đó”, vị quan chức nói. Và khi được hỏi liệu ông Powell có thể giữ được vị trí của mình không thì quan chức này đã trả lời “tôi nghĩ là có”.

Vậy làm thế nào mà Trump lại chọn Moore?

Đầu tuần nay, ông Trump đã có cuộc nói chuyện với Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry Kudlow. Ông Trump đã nhìn thấy một bài báo trên tờ The Wall Street Journal, có đồng tác giả là ông Moore, với tiêu đề: “Fed là mối nguy hại đối với đà tăng trưởng”. Trong bài báo, Moore tranh luận rằng “vật cản lớn cuối cùng để duy trì con đường này (đà tăng trưởng kinh tế) chính là chính sách tiền tệ theo hướng giảm phát (deflationary) của Fed”.

Ông Trump liền hỏi người cố vấn kinh tế hàng đầu của mình đã đọc qua bài báo đó chưa. Ông Kudlow liền trả lời rằng ông đã đọc rồi và “rất thích nó”.

“Tại sao Moore lại không phải là Chủ tịch Fed chứ?” Trump hỏi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Sau khi biết tin Hội đồng quản trị của Fed còn hai ghế trống, Trump đã yêu cầu Kudlow nói chuyện với Moore để đề nghị tiến cử ông vào một trong hai vị trí đó. Ông Kudlow đã thực hiện đúng yêu cầu từ Tổng thống và nhận được câu trả lời từ ông Moore rằng ông rất có hứng thú với vị trí đó. Thế là ông Trump đã đề nghị cho ông Moore một ghế trong Ban Thống đốc Fed, nhưng vẫn chưa chính thức cho đến khi ông Moore hoàn tất quá trình kiểm tra.

Nếu như ông Moore làm việc trong Ban Thống đốc Fed, tức là ông sẽ phải làm việc với vị Chủ tịch Fed, người luôn  hứng chịu chỉ trích từ phía ông. Trong một bài viết trên trang web của Heritage Foundation được đăng vào tháng 12/2018, ông Moore đã nói rằng ông Trump rất đúng khi nói việc nâng lãi suất “sẽ làm chậm đà tăng trưởng kinh tế và đè bẹp thị trường chứng khoán chỉ để chống lại sự lạm phát vốn không tồn tại”.

“Phải làm gì bây giờ? Ông Trump muốn sa thải Chủ tịch Fed hiện tại, mặc dù chưa chắc là ông ấy có quyền để làm điều đó. Tốt hơn hết thì ông Powell nên tự thừa nhận rằng những chính sách mà ông đưa ra đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với kinh tế và tài chính Mỹ và sau đó là từ chức”, ông Moore đã viết trong bài báo. Ông Trump lúc đó vẫn chưa hề biết về bài báo được đăng vào tháng 12/2018 này, vị quan chức cấp cao nói.

Ông Moore (59 tuổi) đã ủng hộ cho việc cắt giảm thuế đối với các tập đoàn và hầu hết các cá nhân đã được Đảng Cộng hòa thông qua và cũng là người đã cho ông Trump lời khuyên về chính sách thuế trong suốt chiến dịch bầu cử năm 2016. Các nhà phê bình nhận thấy có một vài quan điểm của ông Moore quá cực đoan: Trong bảng nhận xét cá nhân năm 2016, ông nói rằng Trump có thể thử cắt giảm chi phí bằng cách loại bỏ Bộ Thương mại, Bộ Năng lượng và Bộ Giáo dục, cùng với một số biện pháp khác.

Bất chấp sự hoài nghi của ông Trump, tính đến hiện tại chiếc ghế của ông Powell vẫn an toàn. Vào ngày thứ Tư (20/03) vừa qua, Fed đã thông báo rằng họ sẽ không nâng lãi suất trong năm 2019, việc này hóa ra đã làm dịu đi sự khó chịu của Donald Trump.

“Mọi chuyện đã lắng xuống”, vị quan chức cho biết. “Sẽ không còn đợt tăng lãi suất nào nữa. Và thêm một điều mà vị Tổng thống muốn là chấm dứt việc thu hẹp bảng cân đối kế toán, và vào ngày hôm qua Jay (ông Powell) đã thông báo luôn cả việc đó rồi”.

Những lời bình luận của ông Trump về chính sách của Fed và ông Powell đã làm nảy sinh nhiều câu hỏi liệu vị Tổng thống đương nhiệm này có còn tôn trọng sự độc lập của Ngân hàng Trung ương hay không. Và với thực tế chính quyền tỏ ra hài lòng với quyết định trì hoãn nâng lãi suất của Fed, sau nhiều tháng chịu áp lực công khai từ phía Tổng thống, sẽ xoa dịu những lo ngại này một chút.

Theo quan điểm của vị quan chức này, ông Powell đã không nghe theo chính sách lãi suất mà ông Trump đề xuất, nhưng đã nghe được những gì mà Tổng thống nói. Fed “đã làm điều đúng đắn” sau khi “đi quá xa” vào tháng 12/2018, khi thông báo tăng phạm vi lãi suất chuẩn.

Trân Võ (Theo CNBC)

Fili







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98