Malaysia Airlines: bán hay đóng cửa?

22/03/2019 08:58
22-03-2019 08:58:21+07:00

Malaysia Airlines: bán hay đóng cửa?

Chính phủ Malaysia đang cân nhắc các phương án quyết định số phận của hãng hàng không quốc gia Malaysia (Malaysia Airlines), bao gồm bán lại cho các nhà đầu tư khác, thậm chí đóng cửa.

Dù chọn phương án nào, đây cũng là một cái kết đau đớn nhưng tất yếu đối với một hãng hàng không từng được nhiều giải thưởng uy tín như Malaysia Airlines sau nhiều năm thua lỗ triền miên chủ yếu do các quyết sách sai lầm và áp lực cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ hàng không giá rẻ.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết chính phủ Malaysia đang cân nhắc nhiều phương án với hãng hàng không quốc gia Malaysia bao gồm bán lại nó cho các nhà đầu tư khác. Ảnh: EPA

Hãng tin Reuters đưa tin hôm 20-3, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết chính phủ Malaysia đã nhận được sự quan tâm của một số công ty trong và ngoài nước về việc mua lại Malaysia Airlines (MAB).

Ông nói: “Có một số bên nhất định muốn mua lại MAB nên chúng tôi không loại bỏ phương bán bán hãng hàng không này. Dù chúng tôi đã thuê các quản lý nước ngoài nhưng MAB vẫn đối mặt với thua lỗ. Vậy nên, một trong những phương án là bán”.

MAB đã chứng kiến hai giám đốc điều hành người nước ngoài phải rời ghế trước hạn hợp đồng kể từ khi hãng hàng không này hủy niêm yết trên thị trường chứng khoán vào năm 2014.

Ông Mahathir Mohamad chua chát nói: “Tôi yêu MAB. Tôi muốn MAB phải là hãng hàng không quốc gia nhưng dường như chúng ta không đủ sức để duy trì nó nữa”.

Tuần trước, ông Mahathir nói rằng chính phủ Malaysia cân nhắc nhiều phương án bao gồm đóng cửa, bán hoặc giải cứu MAB bằng cách rót thêm tiền đầu tư.

Dù vậy, các chuyên gia hàng không nhận định dù có khả năng MAB bị đóng cửa nhưng phương án có khả năng được lựa chọn cao nhất là tái cấu trúc MAB để giảm chi phí.

Trong những năm gần đây, MAB nỗ lực thay đổi các hoạt động để quay trở lại có lợi nhuận sau khi bị tác động nặng nề bởi hai thảm họa rơi máy bay trong năm 2014. Đầu tiên là máy bay MH370 mất tích bí ẩn và vẫn chưa tìm ra và sau đó, máy bay MH17 bị bắn hạ trên bầu trời Ukraine.

Tuy nhiên, sau nhiều năm thua lỗ triền miên, khả năng có lãi trong năm 2019 vẫn mờ mịt khi MAB đang vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng hàng không Malaysia khác bao gồm Hãng hàng không giá rẻ AirAsia cũng như chi phí nhiên liệu ngày càng tăng cao.

Năm ngoái, MAB “đóng góp” phân nửa cho khoản lỗ 1,5 tỉ đô la của Quỹ đầu tư quốc gia Malaysia, Khazanah Nasional, công ty mẹ của MAB.

Khả năng bán ít xảy ra

Các chuyên gia hàng không cho rằng bán MAB là kịch bản khó xảy ra vì các nhà đầu tư tiềm năng, dù là trong nước hay nước ngoài, có rất ít lợi lộc khi mua nó.

Nếu xét trong nước, hãng hàng không giá rẻ AirAsia có đủ nguồn lực tài chính để mua lại MAB. AirAsia là hãng hàng không lớn nhất ở Malaysia, chiếm gần 55% thị phần hành khách ở Malaysia hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, ông Mohshin Aziz, Phó Giám đốc Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng Securities, nói có rất ít khả năng AirAsia mua lại MAB sau khi nỗ lực hợp tác giữa hai hãng hàng không này gặp thất bại cách đây vài năm.

Ông cho rằng AirAsia đã có gần như mọi thứ mà hãng này mong muốn từ thị phần cho đến khả năng thâm nhập thị trường. Vì vậy, mua lại MAB chỉ mang lại rất ít lợi ít cho AirAsia.

Khả năng các nhà đầu tư nước ngoài mua MAB cũng rất thấp vì quy định của Malaysia chỉ cho phép các công ty nước ngoài nắm giữ tối đa 48% cổ phần của MAB, do vậy, họ không thể nắm quyền kiểm soát hoàn toàn MAB.

Ông Mohshin nói rằng chẳng hãng hàng không nước ngoài nào muốn bỏ ra một số tiền lớn để mua cổ phần của MAB nhưng lại không có quyền kiểm soát nó.

Nếu đóng cửa, 12.000 người sẽ mất việc

Một số nhà phân tích cũng cho rằng ít có khả năng chính phủ Malaysia sẽ đóng cửa MAB. Ông K Ajith, Giám đốc nghiên cứu vận tải châu Á ở Công ty UOB Kay Hian Research, chỉ ra rằng với 12.000 việc làm bị mất nếu MAB đóng cửa, chính phủ Malaysia có thể không có đủ ý chí chính trị để ra một quyết định như vậy.

Ellis Taylor, biên tập viên ở trang tin tức hàng không FlightGlobal, nhận định không có khả năng MAB sẽ bị đóng cửa vì nó được xem là “biểu tượng quốc gia của Malaysia”.

Tuy nhiên, ông Mohshin lại có cách nhìn nhận khác. Ông nói nếu như thế hệ lớn tuổi ở Malaysia xem MAB là niềm tự hào thì giới trẻ Malaysia không có cùng quan điểm như vậy. “MAB không phải là sự lựa chọn của họ vì có nhiều phương án bay rẻ hơn”, ông cho biết.

Ông cũng cho rằng chính phủ Malaysia khó mà tiếp tục bơm tiền giải cứu MAB. Các thay đổi về môi trường quản lý hàng không ở Malaysia trong những năm gần đây chẳng hạn việc thành lập Ủy ban Hàng không Malaysia vào năm 2016 đồng nghĩa với việc MAB giờ đây phải tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định quốc tế nghiêm ngặt hơn.

Ông Mohshin cho biết Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) không chấp nhận các khoản trợ cấp hay bất cứ hành vi phi cạnh tranh mà một chính phủ dành cho các hãng hàng không trong nước. “Vì vậy, tôi không nghĩ chính phủ Malaysia sẽ lặp lại hành động giải cứu MAB như trước đây”, ông cho biết thêm.

Sẽ tái cấu trúc để giảm chi phí?

MAB có thể tái cấu trúc để cắt giảm chi phí hoạt động, theo nhận định của một số nhà phân tích. Ellis Taylor, biên tập viên ở trang tin tức hàng không FlightGlobal, cho rằng MAB có thể đánh giá lại chiến lược và tái định vị như là một hãng hàng không khu vực thay vì hãng hàng không quốc tế để giảm chi phí.

Theo ông, MAB cần phải dồn nỗ lực thu hút hành khách bay đến Malaysia, thay vì cạnh tranh với các hãng hàng không châu Á và Trung Đông khác đang nhắm đến khách đi lại giữa hai khu vực này. Điều này đồng nghĩa với việc MAB chấp nhận không còn là hãng hàng không lớn ở Malaysia nhưng sẽ giúp hành khách nước ngoài có nhiều sự lựa chọn bay đến Malaysia hơn và có thể thúc đẩy ngành du lịch nước này.

Trả lời báo chí hôm 21-3, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke nói rằng, Thủ tướng Mahathir Mohamad là người trực tiếp xử lý các phương án quyết định tương lai của MAB. Ông cho biết không có một thời hạn cụ thể để đưa ra quyết định này nhưng chính phủ Malaysia cần phải hành động càng sớm càng tốt vì MAB đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Lê Linh

TBKTSG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98