Mỹ và Trung Quốc sắp đàm phán thương mại cấp cao

27/03/2019 09:52
27-03-2019 09:52:46+07:00

Mỹ và Trung Quốc sắp đàm phán thương mại cấp cao

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc tiếp tục đàm phán thương mại cấp cao trong tuần này khi họ gần tiến tới một thỏa thuận – vốn có thể chỉ là bước đầu tiên trong chặng đường dài hướng tới hòa bình về kinh tế.

Nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Robert Lighthizer, và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sắp tới Bắc Kinh trong tuần này vào ngày thứ Năm và thứ Sáu (30/03). Sau đó, nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Trung Quốc – Phó Thủ tướng Lưu Hạc – dự định tới Mỹ trong tuần kế đó.

Tình cảnh trên cho thấy cả hai bên vẫn quyết tâm tiến tới một thỏa thuận mà nhờ đó sẽ tránh được sự leo thang căng thẳng thương mại. Cho tới nay, Mỹ và Trung Quốc đã áp thêm thuế lên tổng cộng 360 tỷ USD hàng hóa lẫn nhau.

Trong một cuộc phỏng vấn trong tuần này, ông Lighthizer cho biết ông muốn một thỏa thuận, nhưng ông không quá kỳ vọng rằng hai bên sẽ tiến tới một thỏa thuận. “Chúng tôi đang đàm phán về thỏa thuận”, ông Lighthizer nói. “Nếu có một thỏa thuận tuyệt vời, chúng tôi sẽ tiến tới thỏa thuận đó. Nếu không, chúng tôi sẽ tìm một kế hoạch khác”.

Các nhà đàm phán Mỹ lên tiếng quan ngại về việc Trung Quốc không tuân thủ theo thỏa thuận trong những lần trước, còn các quan chức Bắc Kinh lại phản đối các đề xuất mà họ cho là chỉ mang tính một chiều. Các kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bị lùi lại ít nhất một tháng cho tới cuối tháng 4/2019 (sớm nhất).

Bầu cử năm 2020

“Tổng thống Mỹ đang rất muốn có một thỏa thuận”, Clark Packard, nhà tư vấn về chính sách thương mại tại Viện R Street, cho hay. “Tôi không nghĩ là ông ấy sẽ bước vào chiến dịch tái tranh cử Tổng thống năm 2020 mà không có một điều gì đó”.

Thế nhưng, thị trường ngày càng cho rằng kịch bản lý tưởng nhất đối với nhà đầu tư và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp – loại bỏ hoàn toàn thuế quan – sẽ khó mà xảy ra. Tuần trước, Tổng thống Mỹ cho biết ông định giữ nguyên các hàng rào thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc cho tới khi chắc chắn Bắc Kinh đang tuân thủ theo thỏa thuận vì lý do Trung Quốc không tuân thủ theo các cam kết trước đó.

Câu hỏi về việc liệu Mỹ có gỡ bỏ các hàng rào thuế quan hiện tại hay không có lẽ là một trong những vấn đề khó nhằn nhất cần phải giải quyết và có khả năng là một vài hàng rào thuế quan sẽ vẫn được giữ nguyên, Tim Keeler, Luật sư tại Mayer Brown và là người từng làm việc cho cựu Đại diện Thương mại Mỹ Susan Schwab., cho hay.

Các cuộc đàm phán nghiêm túc

“Các cuộc đàm phán thương mại hiệu quả và nghiêm túc thường mất nhiều thời gian hơn là mong muốn hoặc dự báo của nhiều người”, Keeler cho hay. “Cuộc đàm phán này này sẽ kéo dài lâu hơn những gì mọi người mong muốn hoặc dự báo”.

Ngay cả sau khi tiến tới một thỏa thuận, mối quan hệ thương mại giữa hai cường quốc này có khả năng vẫn căng thẳng thêm một thời gian khi họ tìm kiếm trạng thái cân bằng mới trong mối quan hệ kinh tế.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98