Nghiên cứu xây tuyến đường sắt Trung Quốc - Hải Phòng tốc độ 160km/h

14/03/2019 15:24
14-03-2019 15:24:11+07:00

Nghiên cứu xây tuyến đường sắt Trung Quốc - Hải Phòng tốc độ 160km/h

Bộ GTVT đang lập dự án quy hoạch tuyến đường sắt khổ 1435mm, nối Trung Quốc qua Lào Cai - Hà Nội – cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Với mục tiêu đây sẽ là tuyến đường sắt liên vận quốc tế, nối cảng Lạch Huyện với vùng nội địa Trung Quốc và đi châu Âu.

Tàu liên vận Việt - Trung hoạt động trên khổ ray 1.435mm đỗ tại ga Gia Lâm (Hà Nội).

Mới đây, Công ty hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát thiết kế số năm Đường sắt Trung Quốc đã trình Bộ GTVT báo cáo giữa ký tuyến đường sắt Lào Cai – Hải phòng.

Theo đó, tuyến đường sắt tương lai có thể đi qua 8 tỉnh thành, gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng (điểm cuối tại cảng Lạch Huyện).

Cụ thể, đường sắt xuất phát Hà Khẩu (Trung Quốc), qua ga Đồng Đăng tới ga Lạng Sơn. Từ đây, tuyến đường vượt sông Hồng chạy dọc theo cao tốc Lào Cai - Nội Bài để về ga Đông Anh.

Rời ga Đông Anh, tuyến đường vượt cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, về Yên Viên, vượt sông Đuống đến huyện Gia Lâm (Hà Nội), qua Hưng Yên, chạy dọc theo cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến đường không vào ga Hải Phòng mà qua cầu Tân Vũ - Lạch Huyện tới cảng Lạch Huyện.

Tổng chiều dài toàn tuyến đường sắt này gần 393km. Toàn tuyến có 37 ga, xây mới 96 cầu, 26 hầm, xây mới 1.084 hầm chui dân sinh. Tốc độ thiết kế 160km/h.

Tuy vậy, hiện còn nhiều ý kiến khác nhau với đề xuất trên. Thay vì xây mới một số đoạn qua Hưng Yên, Hải Dương, có thể tận dụng Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân hiện đã làm khổ đường 1.435mm về đến Uông Bí (Quảng Ninh). Đồng thời có nhánh kết nối với cảng Lạch Huyện.

Việc Bộ GTVT nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt liên vận Việt – Trung mới nối Hải Phòng – Đồng Đăng do hệ thống đường sắt hiện hữu của Việt Nam chủ yếu khổ ray 1.000mm. Trong đó có đoạn đường sắt Hà Nội – Hải Phòng.

Trong khi đó, Trung Quốc và các nước khác đều đã sử dụng tàu khổ ray 1.435mm, trong khi khổ ray này ở Việt Nam hiện chỉ kéo dài từ Đồng Đăng về tới Gia Lâm (Hà Nội). Do đó, muốn kết nối liên thông tàu và hàng hóa, tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng phải được nâng lên khổ 1.435, kết nối với tuyến Hà Nội – Đồng Đăng.

Lê Hữu Việt

Tiền Phong





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lộ trình xanh cho giao thông Hà Nội, lối đi nào cho tiểu thương và chợ truyền thống?

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo Hà Nội triển khai lộ trình cấm xe mô-tô, xe máy chạy xăng tại khu vực trung tâm. Theo đó, từ 01/07/2026, toàn bộ xe máy dùng nhiên...

AI không còn là chuyện riêng của phòng IT

Nhiều công ty lo bị tụt lại nếu chậm chân trong cuộc đua công nghệ, nhưng thay vì tự tìm hiểu và xác định mục tiêu cụ thể, họ lại đẩy toàn bộ phần việc sang bộ phận...

Việt Nam hút mạnh vốn FDI từ Bắc Âu trong 6 tháng đầu năm 2025

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Thụy Điển vươn lên trở thành một trong 3 quốc gia có số vốn FDI cấp mới lớn nhất tại nước ta, cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ trong xu...

Bộ Công Thương ban hành quyết định mới để xử lý nhanh Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Các quy trình cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) đã được chuẩn hóa và số hóa. Thời gian giải quyết hồ sơ cũng được rút ngắn đáng kể: 6 giờ làm việc với hồ...

Xanh hóa giao thông không thể chỉ dựa vào ‘trụ cột’ xe điện

Thay vì quy hoạch khu vực cấm xe xăng dầu và xem xe điện như là giải pháp xanh hóa giao thông chính, chính quyền cần xây dựng phương án tổng thể, tính đến các loại...

Sau bữa ăn tối nhà lãnh đạo cấp cao, Tập đoàn Thuận An trúng thầu dự án hơn 1.130 tỉ đồng

Trong bữa ăn tối tại nhà một lãnh đạo Quốc hội (khi đó), Phạm Thái Hà giới thiệu Chủ tịch Tập đoàn Thuận An với cựu bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái.

TP HCM kêu gọi doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào 4 lĩnh vực trọng điểm

TP HCM kêu gọi doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào các lĩnh vực tài chính, công nghệ cao, năng lượng sạch và đào tạo nhân lực.

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng: Khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư cảng hàng không

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi các quy định về quy hoạch, đầu tư và khai thác cảng hàng không theo hướng linh hoạt, phù hợp với mô hình phổ biến...

'Trung tâm tài chính là kênh dẫn vốn tốt cho TP HCM sau sáp nhập'

Trung tâm tài chính quốc tế sẽ góp phần giải quyết nhu cầu vốn rất lớn cho sự phát triển của TP HCM sau sáp nhập, theo chuyên gia.

Hà Nội lập tổ liên ngành triển khai phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện

Tổ Công tác liên ngành TP Hà Nội tổ chức triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98