Nguyên Phó văn phòng Thành ủy TPHCM bị cách hết chức vụ trong Đảng

25/03/2019 21:10
25-03-2019 21:10:52+07:00

Nguyên Phó văn phòng Thành ủy TPHCM bị cách hết chức vụ trong Đảng

Ông Phạm Văn Thông bị xác định sai phạm rất nghiêm trọng trong vụ 320.000 m2 đất bị bán rẻ cho Công ty Quốc Cường Gia Lai (QCG).

Ngày 25/3, Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố việc Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Phạm Văn Thông (nguyên Phó chánh Văn phòng Thành ủy, đảng ủy viên Đảng ủy Cơ quan Văn phòng Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020).

Ông Phạm Văn Thông hồi làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigonbank. Ảnh: Người lao động.

Ông Thông bị cho là thiếu trách nhiệm trong việc giúp Chánh Văn phòng Thái Thị Bích Liên thực hiện nhiệm vụ đại diện chủ sở hữu các doanh nghiệp của Đảng bộ thành phố - chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy) chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án Khu dân cư Phước Kiển, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Hành vi này cũng vi phạm quy định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản; vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, kinh doanh bất động sản, quản lý doanh nghiệp của Đảng bộ thành phố.

Ông Thông còn được xác định là người ký chấp thuận chủ trương cho Công ty Tân Thuận thực hiện hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng 45% vốn góp là giá trị quyền sử dụng đất tại dự án Khu dân cư ven sông, phường Tân Phong, quận 7.

Tại dự án Khu nhà ở phường An Phú (quận 2), nguyên Phó Chánh văn phòng Thành ủy đã tham mưu, đề xuất chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH MTV Xây dựng và kinh doanh nhà Phú Nhuận hợp tác đầu tư, chuyển nhượng sai quy định. Với việc tăng vốn điều lệ tại Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn, ông Thông cũng có sai phạm tương tự khi cho nhóm người đại diện vốn của Thành ủy biểu quyết việc huy động vốn thông qua phát hành cổ phần.

Khu đất Quốc Cường Gia Lai mua của Công ty Tân Thuận có vị trí đẹp. Ảnh: Quỳnh Trần.

Vi phạm của ông Thông được cơ quan Kiểm tra Thành ủy xác định là rất nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của Thành ủy và cá nhân ông.

Liên quan các sai phạm này, hồi tháng 7/2018, ông Thông đã bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo và đề nghị cho thôi chức Chủ tịch HĐQT Ngân hàng CP Sài Gòn Công thương (Saigonbank). Còn Chánh Văn phòng Thành ủy Thái Thị Bích Liên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách, sau đó chuyển công tác làm Phó bí thư Đảng uỷ khối dân chính đảng.

Riêng ông Tất Thành Cang bị cách chức Phó bí thư thường trực Thành ủy TP HCM.

Khu đất được bán rẻ như thế nào

Ngày 5/6/2017, Công ty Tân Thuận chuyển nhượng hơn 320.000 m2 đất tại dự án Khu dân cư Phước Kiển (huyện Nhà Bè) cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai. Đây là khu đất có vị trí đẹp cạnh sông Sài Gòn nhưng Công ty Tân Thuận bán giá 1,29 triệu đồng/m2, thu về ngân sách hơn 419 tỷ đồng. Giá này được cho là rẻ bất thường.

Sau khi khu đất đã được bán đứt, ngày 5/12/2017 Văn phòng Thành ủy đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá lại giá trị khu đất. Theo Sở, khu đất phần lớn là đất nông nghiệp, chỉ có hơn 480 m2 là đất ở. Trong trường hợp Nhà nước thu hồi đất thì đơn giá bình quân là hơn 1,7 triệu đồng/m2, tổng giá trị khu đất sẽ là hơn 574 tỷ đồng. Theo cách tính này, Công ty Tân Thuận gây thất thoát hơn 150 tỷ.

Ngày 27/12/2017, Thường trực Thành ủy chỉ đạo dừng việc chuyển nhượng, yêu cầu đàm phán lại và báo cáo chi tiết. Đến ngày 18/4, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu Công ty Tân Thuận hủy hợp đồng chuyển nhượng khu đất cho Quốc Cường Gia Lai, không đồng ý bán chỉ định. Bởi đây là tài sản kinh tế Đảng, nhưng tập thể Thường trực và Ban Thường vụ Thành ủy không biết việc ký chuyển nhượng vào thời điểm giao dịch.

Ban Thường vụ Thành ủy đánh giá việc ký kết hợp đồng không đúng Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc sở hữu của Đảng bộ thành phố (Quyết định 1087-QĐ/TU ngày 31/3/2009).

Hôm 20/4, Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân giao Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ làm rõ các dấu hiệu vi phạm pháp luật và quy định của Thành uỷ trong việc chuyển nhượng đất; nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả và trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan.

Trung Sơn

VNEXPRESS





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98