Nhà đầu tư BOT 'lo' chậm tiến độ việc thu phí tự động

29/03/2019 14:17
29-03-2019 14:17:06+07:00

Nhà đầu tư BOT 'lo' chậm tiến độ việc thu phí tự động

Làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, đại diện một số nhà đầu tư BOT giao thông đã nêu một số khó khăn của các dự án thời gian quá, đặc biệt việc không được tăng phí theo lộ trình đã ký. Ngoài ra, tới nay Bộ GTVT vẫn chưa chọn được đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động giai đoạn 2, nên có thể ảnh hưởng tới tiến độ triển khai của dự án.

Nhà đầu tư BOT lo lại chậm tiến độ triển khai thu phí tự động, khi tới nay Tổng cục Đường bộ vẫn chưa chọn xong nhà đầu tư cung cấp dịch vụ giai đoạn 2.

Ngày 28/3, Bộ GTVT đã họp với đại diện nhà đầu tư BOT đường bộ và các bộ phận liên quan rà soát công tác quản lý vận hành, thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và kiểm tra giám sát thu phí tại các trạm thu phí BOT.

Đại diện một số nhà đầu tư BOT đường bộ nêu có khó khăn trong trả nợ vay ngân hàng do dự án không được tăng phí theo lộ trình đã ký trong hợp đồng BOT, phương án tài chính dự án bị ảnh hưởng. Do đó, các nhà đầu tư kiến nghị, Bộ GTVT sớm làm việc với Ngân hàng Nhà nước để các ngân hàng giãn thời gian trả nợ cho các nhà đầu tư BOT.

Bên cạnh đó, hết năm 2019, tất cả trạm thu phí phải lắp đặt xong thu phí tự động không dừng. Tuy nhiên, tới nay đã hết Quý I/2019, việc lựa chọn nhà đầu tư cung cấp dịch vụ thu phí tự động giai đoạn 2 vẫn chưa hoàn thành. Điều này có thể ảnh hưởng đến tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí không dừng tại các trạm BOT. Ngoài ra, vấn đề đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại các trạm thu phí cũng khiến nhà đầu tư BOT giao thông lo lắng…

Sau khi nghe các phản hồi từ phía nhà đầu tư BOT, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật giao các đơn vị liên quan tổng hợp, phối hợp giải quyết và báo cáo bộ giải quyết các vấn đề nhà đầu tư kiến nghị, các vấn đề phát sinh và vướng mắc trong hợp đồng BOT. Đặc biệt, dự án nào tới thời điểm tăng phí, mức phí tăng các đơn vị phải tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT để bộ báo cáo Chính phủ xem xét, xử lý.

Ông Nhật yêu cầu Tổng cục Đường bộ và các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng. Việc đấu thầu chọn nhà đầu tư thu phí tự động giai đoạn 2 chậm nhất phải hoàn thành trong tháng 4/2019. Cùng đó, Vụ Đối tác công tư sớm hoàn thiện các phụ lục hợp đồng tạo cơ sở pháp lý để các nhà đầu tư BOT triển khai.

Thứ trưởng Nhật cũng yêu cầu các nhà đầu tư cần thực hiện nghiêm Thông tư 49/2016 của Bộ GTVT, đồng thời Tổng cục Đường bộ rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Thông tư này. Từ đó để hoàn chỉnh hệ thống quản lý, giám sát khai thác dữ liệu thu phí BOT tạo niềm tin cho người dân và xã hội.

Đại diện lãnh đạo Bộ GTVT cũng cam kết chịu trách nhiệm xuyên suốt với các dự án BOT giao thông bộ đã ký hợp đồng với nhà đầu tư.

Phó Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Xuân Cường cho biết, hiện các nhà đầu tư BOT báo cáo số thu phí, lưu lượng xe định kỳ hàng tháng, quý, năm để báo cáo bộ. Đồng thời, hàng năm Tổng cục cũng phối hợp cơ quan thuế địa phương nơi đặt dự án rà soát, xác nhận lại các chỉ tiêu tài chính, tính toán lại thời gian thu phí. Đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí tự động; xử lý và đề xuất xử lý các bất cập thu phí; giảm phí tại một số dự án…

Năm 2017-2018, các đoàn giám sát của Tổng cục đã thực hiện giám sát 24/24h trong 10 ngày với 51/63 trạm thu phí của 47/59 dự án BOT.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ đang thực hiện Hệ thống quản lý giám sát, khai thác dữ liệu thu phí đường bộ. Hệ thống ghi nhận và truyền dữ liệu trực tiếp lên trung tâm của Tổng cục; tự động phân tích, kiểm tra dữ liệu nhằm phát hiện các trường hợp nghi vấn và thông báo tới các bộ phận liên quan kiểm tra. Hệ thống này sẽ giám sát độc lập cả việc thu phí thủ công lẫn tự động.

Lê Hữu Việt

TIỀN PHONG





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng chỉ I-REC: Năng lượng xanh thật sự hay chỉ là trò chơi kế toán carbon?

Chứng chỉ năng lượng tái tạo I-REC đang trở thành lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp muốn chứng minh tiêu thụ điện sạch và đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0...

Kiểm toán doanh nghiệp nhà nước: Lộ diện loạt ‘ông lớn’ thua lỗ chục nghìn tỷ

Theo kết quả kiểm toán doanh nghiệp nhà nước, hàng loạt “ông lớn” bị điểm tên khi có các khoản lỗ lên đến hàng trăm, thậm chí là vài chục nghìn tỷ đồng.

Bảo đảm liên thông, bí mật nhà nước trong chuyển đổi số toàn hệ thống chính trị

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đã ký ban hành Quyết định 1562 ngày 18/07 về việc bảo đảm liên thông, đồng bộ và bảo vệ bí mật nhà nước trong hoạt động chuyển đổi số...

Doanh nghiệp du lịch kiến nghị giảm thuế, hỗ trợ thủ tục sau sáp nhập TPHCM mở rộng

Cùng với loạt đề xuất về chính sách giảm thuế, cơ chế thử nghiệm sản phẩm du lịch và phát triển hạ tầng kết nối vùng, doanh nghiệp du lịch còn phản ánh tình trạng...

Thủ tướng chỉ đạo tổng lực phát triển vận tải đường thủy, giảm chi phí logistics

Ngày 19/07, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 113/CĐ-TTg, yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển vận tải thủy nội địa...

Hộ dân lắp điện mặt trời có thể được hỗ trợ tới 2.5 triệu đồng, vay ưu đãi 35 triệu đồng

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ hộ gia đình tự đầu tư, lắp đặt hệ thống điện mặt trời...

Kiểm toán Nhà nước: Tuyến BRT chưa ưu điểm hơn so với các tuyến xe buýt khác

Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2024, trong đó có đề cập đến tuyến BRT01 (tuyến buýt nhanh) ở Hà Nội được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Khởi tranh Giải đấu Vietstock Pickleball 2025 – Sân chơi sôi động chào mừng 25 năm thị trường chứng khoán Việt Nam

Nhằm chào mừng cột mốc 25 năm thành lập và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam, Tạp chí điện tử Tài chính và Cuộc sống (FiLi) phối hợp cùng Vietstock...

Nâng tầm doanh nghiệp Nhà nước: Động lực mới cho kinh tế Việt Nam

Trong tiến trình xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa, khu vực kinh tế Nhà nước (KTNN), với lực lượng nòng cốt là các doanh nghiệp Nhà nước...

Trung tâm tài chính có đủ sức trở thành động lực tăng trưởng mới của kinh tế Việt Nam?

Không chỉ là không gian thử nghiệm chính sách hay hạ tầng ưu đãi, Trung tâm tài chính quốc tế được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam thu hút dòng vốn chất lượng cao, nâng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98