Nhận thấy sự tương đồng giữa hai vụ rơi máy bay, Mỹ quyết định cấm bay đối với Boeing 737 Max

14/03/2019 06:41
14-03-2019 06:41:14+07:00

Nhận thấy sự tương đồng giữa hai vụ rơi máy bay, Mỹ quyết định cấm bay đối với Boeing 737 Max

Trong ngày thứ Tư (13/03), Cục quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã quyết định cấm bay toàn bộ máy bay Boeing 737 Max ở Mỹ vì bằng chứng mới cho thấy những sự tương đồng giữa hai vụ rơi máy bay chết người có liên quan tới chiếc Boeing 737 Max. Đã có tới 346 người bị thiệt mạng trong hai vụ rơi máy bay Boeing 737 Max trong vòng chưa đầy 5 tháng.

Động thái trên đánh dấu sự quay ngoắt 180 độ của Mỹ, vốn trước đó còn cho rằng máy bay Boeing 737 Max vẫn an toàn để bay, trong khi hàng tá quốc gia khác trên thế giới đã cấm bay đối với loại máy bay này.

Vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines diễn ra trong ngày Chủ nhật (10/03), chỉ cách gần 5 tháng sau khi máy bay Boeing 737 Max của hãng hàng không Lion Air lao xuống biển Java sau vài phút cất cánh, qua đó khiến 189 người trên máy bay thiệt mạng. Cả hai chiếc máy bay Boeing 737 Max được sử dụng trong hai vụ tai nạn trên đều là máy bay mới và được chuyển giao từ Boeing vài tháng trước chuyến bay định mệnh này. FAA cho biết, lệnh cấm bay sẽ có hiệu lực trong lúc họ điều tra về vụ rơi máy bay này.

“Một nhóm của FAA đang ở Ethiopia hỗ trợ cho Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) khi các bên đang điều tra về vụ tai nạn của chuyến bay số hiệu 302”, họ cho biết trong một tuyên bố.

Dữ liệu vệ tinh mới cho thấy sự dịch chuyển của chiếc máy bay có gì đó tương đồng với vụ tai nạn Boeing 737 Max trước đó trong tháng 10/2018, quyền Quản trị viên FAA Daniel Elwell nói với các phóng viên trong ngày thứ Tư (13/03). Cơ quan này cũng xét tới các bằng chứng vật chất, nhưng ông Elwell từ chối nói chi tiết.

“Dường như đường bay rất giống và hành động cũng tương tự với chuyến bay của Lion Air”, Elwell nói với các phóng viên. “Hy vọng là FAA, các hãng hàng không, các nhà sản xuất và các bên sẽ làm việc cật lực để kéo ngắn thời gian thi hành lệnh cấm càng ngắn càng tốt và nhờ đó, những chiếc máy bay này có thể trở lại bầu trời xanh”.

Ông cũng nhận định, FAA không có đủ dữ liệu để đưa ra lệnh cấm bay trước đó. “Chúng tôi là một tổ chức hoạt động dựa trên sự thật, dựa trên dữ liệu”, ông Elwell nói rõ. “Kể từ khi vụ tai nạn xảy ra, chúng tôi kiên quyết rằng sẽ không hành động cho đến khi có đủ dữ liệu để hỗ trợ cho việc hành động. Dữ liệu hợp nhất trong ngày hôm nay đã đủ và chúng tôi đưa ra quyết định đó”.

Boeing cho biết, họ khuyến nghị không dùng những chiếc máy bay 737 Max sau khi trao đổi với các cơ quan điều hành hàng không Mỹ.

“Thay mặt cho toàn bộ nhóm tại Boeing, chúng tôi muốn gửi lời cảm thông sâu sắc nhất tới các gia đình và những người đã thiệt mạng trong hai tai nạn thảm khốc trên”, CEO Dennis Muilenburg cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để hiểu được nguyên nhân của vụ tai nạn và hợp tác với các nhân viên điều tra, nâng cao tính an toàn và đảm bảo tình trạng này không còn lặp lại”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã trao đổi với CEO Boeing, Bộ trưởng Vận tải Mỹ Elaine Chao và ông Daniel Elwell về quyết định cấm bay.

“Họ đều nhất trí với hành động trên. Bất kỳ máy bay nào hiện đang trên không trung sẽ phải đi tới điểm đến và sau đó bị cấm bay cho tới khi có thêm thông báo”, ông Trump nói với các phóng viên ở Nhà Trắng trong ngày thứ Tư (13/03).

Trong số hơn 370 chiếc Boeing 737 Max hoạt động trên toàn cầu, thì 74 chiếc thuộc về các hãng hàng không Mỹ, theo FAA. Những hãng hàng không Mỹ có sử dụng Boeing 737 Max bao gồm United Airlines, Southwest Airlines và American Airlines. Cổ phiếu Southwest Airlines giảm 1%, còn Delta gần như đi ngang.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...

Các đồng tiền ở thị trường mới nổi rơi xuống đáy mới trong năm 2024

Sự trở lại mạnh mẽ của đồng USD đã giáng đòn nặng nề tới các đồng tiền trên toàn cầu trong ngày 16/04, làm suy yếu nhiều đồng tiền châu Á và có thể buộc các quan...

Nhật Bản: Đồng yen giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 1990

Trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh sau khi Fed công bố dữ liệu kinh tế, trong phiên giao dịch ngày 15/4, 154,28 yen đổi 1 USD, mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng...

Giới chuyên gia nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong năm 2024

Tờ The Wall Street Journal (WSJ) ngày 14/4 dẫn kết quả thăm dò quý mới nhất cho thấy giới lãnh đạo doanh nghiệp và học giả kinh tế đã hạ nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào...

Các nền kinh tế mới nổi và phát triển thận trọng trước đồng USD tăng giá

Trước sức mạnh của đồng USD, ngay cả các nền kinh tế có quy mô như Australia, Canada và EU cũng chứng kiến đồng nội tệ suy yếu với tốc độ mất giá lần lượt là 4,4%...

Triển vọng tín dụng toàn cầu năm 2024 ngày càng tồi tệ

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội các nhà quản lý danh mục tín dụng quốc tế (IACPM), các nhà quản lý danh mục đầu tư và tài sản tại một số tổ chức tài chính lớn...

Đồng USD vẫn giữ vị trí ổn định trong dự trữ ngoại hối của nhiều nước

Khảo sát của IMF cho thấy tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại hối của các nước tăng 0,2 điểm phần trăm, lên 58,4% trong năm 2023, tuy khiêm tốn nhưng là mức...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98