Nhịp đập Thị trường 28/03: Lại dậy sóng trong phiên chiều

28/03/2019 15:17
28-03-2019 15:17:14+07:00

Nhịp đập Thị trường 28/03: Lại dậy sóng trong phiên chiều

Thị trường lại chứng kiến một phiên chiều cổ phiếu dậy sóng, với công lớn thuộc về một số mã Large Cap như VHM, CTDVIC… và nhóm Mid Cap.

Điều thú vị nữa là diễn biến khá ngược của 2 chỉ số lớn là VN-IndexVN30-Index, khi chỉ số nhóm VN30 lại giảm 0.01%. Tại sao chỉ số nhóm cổ phiếu có mức vốn hóa lên đến 80% tổng vốn hóa sàn HOSE lại giảm mà VN-Index tăng mạnh vậy? Đó là vì sự khác biệt trong cách tính toán 2 chỉ số, cụ thể cùng mã cổ phiếu đó trong VN30-Index thì bị giới hạn bởi chỉ số capping, còn trong VN-Index thì không. Khi đó những mã như VIC, VHM mới có nhiều “đất tung hoành” hơn trong VN-Index.

Dòng Mid Cap trên HOSE dậy sóng trong phiên chiều, trong đó nổi lên là PHR, KDH hay VHC.

2 nhóm vốn hóa lớn là ngân hàng và BĐS đều chiếm lĩnh làn sóng xanh trong phiên chiều. Xây dựng cũng là nhóm có đa số cổ phiếu tăng giá. Trong nhóm dầu khí, cũng có một số mã thay màu tích cực như PVD, PVS, PVT và cả GAS. Nhiều nhóm khác có sự phân hóa đáng kể như sắt thép, thủy sản, bảo hiểm, xi măng… Tuy nhiên chứng khoán là nhóm khá thất vọng.

Dường như diễn biến của VN-Index không ảnh hưởng đến HNX-Index trong phiên chiều nay. Chỉ số chính của sàn HNX luôn ngụp lặn dưới tham chiếu suốt phiên chiều. VCG có lẽ là mã cổ phiếu đè chỉ số mạnh nhất, khi giảm sàn tới 9.8%.

YEG nằm sàn suốt phiên chiều nay và thị giá đang quay lại 105,000 đồng/cp. Khối ngoại tiếp tục bán ròng, với khối lượng chiếm khoảng 60% tổng khối lương khớp lệnh. Với diễn biến như vầy, không ít hoài nghi rằng cổ phiếu này sẽ quay trở lại xuống dưới 100.

Đại diện HAG tuyên bố chưa nhận được “trát” thu hồi đất ở Campuchia. Tuy nhiên điều này có thể được diễn giải là “sẽ nhận được thôi”, do đó giá cổ phiếu vẫn giảm nhẹ 50 đồng chiều nay.

Phiên sáng: Nhịp hồi lại bị đe dọa

Sau hơn nửa thời gian dành cho hồi phục, VN-Index lại có dấu hiệu lùi vào cuối phiên sáng nay, dù vẫn đang đứng trên tham chiếu 2.65 điểm. Chỉ số VN30-Index đã lùi xuống dưới tham chiếu, là chỉ báo tiêu cực lên tâm lý NĐT rằng nhịp tăng của VN-Index là cơ hội để bán ra, hơn là tích lũy mua vào. Thanh khoản đang cải thiện chút ít, nhưng vẫn ở mức thấp.

Số lượng cổ phiếu tăng giá trong VN30 tại thời điểm cuối phiên sáng nay chỉ còn 8, dù vẫn có những cái tên ổn định như VIC, VHM, CTD, VCB hay NVL…, nhưng số lượng mã giảm giá tăng lên 14 bao gồm ROS, VJC, VNM, SAB

Nhóm BĐS dân dụng vẫn giữ được đà tăng giá nhẹ sáng nay, tương tự là nhóm xây dựng, nhưng nhóm ngân hàng lại đang “xấu” dần đi, sau khi cũng có những thời điểm hồi sức tích cực. Nhóm dầu khí vẫn ngập tràn sắc đỏ.

Khối ngoại vẫn kiên trì mua vào HPG, CTG… sáng nay, nhưng họ lại đang bán mạnh 2 mã ngân hàng là STBHDB.

HSG bất ngờ tăng giá 2.5% sáng nay sau gần 1 tháng đi ngang và trong bối cảnh hầu hết cổ phiếu nhóm tôn thép sáng nay hầu như bất động. Tương tự HSG là NKG (+1.4%). Quan trọng hơn, HSG đang “lăm le” mở ra 1 đợt sóng tăng giá mới?

VCG nới đà giảm lên gần 6% sáng nay sau hơn 1 tháng có thể coi là đi ngang trên vùng 28-29 ngàn đ/cp. Sự sụt giảm giá sáng nay là dấu hiệu cần lưu ý, nhất là đối với những ai vẫn đang kỳ vọng vào sóng cổ phiếu hậu “tư nhân hóa” doanh nghiệp này.

YEG lại dư bán sàn vào gần cuối phiên sáng. Lưu ý rằng hôm qua YEG cũng giảm giá sát sàn (-6.8%) sau 4 phiên hồi bắt đáy. Phải chăng những người mua trong các phiên 21/03-26/03 toàn “dân“ bắt đáy kỹ thuật, hoặc không tin tưởng vào khả năng hồi phục giá trị của cổ phiếu này?

GTN đang lùi dần về tham chiếu, sau khi đã từng tăng giá lên sát 19,000 đ/cp đầu phiên sáng. Có lẽ việc HĐQT doanh nghiệp bác đơn chào mua từ VNM chưa khiến câu chuyện thâu tóm sáp nhập kết thúc, nhưng diễn biến giá cổ phiếu GTN có lẽ sẽ trở nên khó dự đoán hơn, sau hơn 1 tháng được kéo lên đến 100%.

10h30: Thị trường đã hồi trong thanh khoản thấp

VN-Index đã giảm khá mạnh sau ATO, nhưng rồi sớm hồi phục và hiện tại đã cao hơn tham chiếu gần 5 điểm, tức +0.5%. Nhóm VN30 đóng vai trò tích cực hỗ trợ cho chỉ số chính sàn HOSE khi tăng 0.2% đồng thời số mã tăng (15 mã) áp đảo số mã giảm (9), trong đó có những mã vốn hóa hàng đầu như VIC, VHM, NVL… Điều quan trọng là thị trường đã hồi phục tốt hơn so với đầu phiên, dù thanh khoản vẫn còn khá thấp. Điều này có thể sẽ dẫn đến “tranh cãi” về khả năng index tăng vững hay chỉ là bulltrap.

Nhóm ngân hàng đã có sắc xanh lan tỏa trở lại, với người dẫn đường VCB. BID, CTG và 1 số mã khác trong nhóm đã chuyển từ đỏ sang xanh, trong đó KLB tăng tới 4%. VIB tăng nhẹ 1.6% do doanh nghiệp đang tổ chức ĐHCĐ sáng nay.

Tương tự ngân hàng, các nhóm BĐS dân dụng và xây dựng đang có diễn biến tích cực hơn nhiều so với đầu phiên. Tuy nhiên, dầu khí vẫn là lực cản đáng lo ngại cho chỉ số vào lúc này.

UPCoM-Index cũng đã tăng trên tham chiếu, duy chỉ có HNX-Index là vẫn đang hồi và gần chạm tham chiếu. Có lẽ chỉ số chính sàn HNX cũng sẽ vượt tham chiếu trong phiên sáng này, nếu diễn biến trên HOSE vẫn thuận lợi.

HAG bật xanh dù đầu phiên đỏ do được nêu tên đích danh trong sự kiện Chính phủ Campuchia thu hồi 742 ha đất trả lại cho dân địa phương. Lượng cổ phiếu HAG khớp lệnh cũng khá lớn, gần 3 triệu cp. Tuy nhiên người anh em thiện lành là HNG thì vẫn chìm trong sắc đỏ phiên thứ 3 liên tiếp với mức giảm gần 2% lúc này.

Cổ phiếu GTN không giảm giá, mà thậm chí còn tăng gần 3.4% sau khi có thông tin HĐQT doanh nghiệp bác “đơn” chào mua công khai từ VNM. Liệu GTN muốn giá cao hơn nữa mới cho chào mua? Điều này có lẽ cần theo dõi thêm.

VIB sáng nay họp đại hội cổ đông, với thông tin nổi bật nhưng không mới là chuyển sàn, từ UPCoM qua HOSE. Có lẽ điều này chỉ khiến giá cổ phiếu tăng khiêm tốn 1.6% sáng nay.

VCG bất ngờ giảm sâu gần 5% với lượng giao dịch tới gần 2.2 tr.cp sáng nay, gần gấp 3 lần cả ngày hôm qua. Đây là chỉ báo kỹ thuật không được tốt cho lắm trên cổ phiếu này.

Mở cửa: Tâm lý vẫn bất ổn dù hôm qua tăng khá

VN-Index mở cửa giảm 0.3%, tương tự là VN30-Index giảm gần 0.3%. VIC đang gồng gánh cho cả nhóm VN30 khi tăng 0.8% và cùng SBT (tăng 0.2%) chống lại 22 mã khác giảm giá trong nhóm này. Có lẽ phiên tăng điểm tích cực hôm qua không xóa được tâm lý e ngại của nhà đầu tư khi thị trường thiếu thông tin dẫn dắt.

Cổ phiếu trên HOSE đồng loạt đỏ sau đợt ATO, tuy nhiên mức độ giảm không lớn và nhiều mã có khả năng quay lại tham chiếu, ví dụ như VCB, FPT, VHM… khi lệnh mua đang được “tống” vào nhiều hơn. Diễn biến trên HNX tương tự, dù chỉ số sàn này cho thấy cổ phiếu đã đỏ từ rất sớm.

Nhóm cổ phiếu dầu khí sớm đỏ khi gặp thông tin giá dầu giảm nhẹ đêm qua và tồn kho dầu WTI tăng vượt dự báo. GAS tiếp tục giảm 0.2% sau “sự cố” giảm lãi. Nhiều đại gia ngành này cũng giảm nhẹ, kể cả PVD dù mới ra tin tốt.

MCH bất ngờ quay đầu giảm hơn 3% sáng nay dù MSN chỉ giảm nhẹ 0.2%. MCH chứ không phải MSN mới là cổ phếu chịu thiệt hại nặng (vốn hóa bốc hơi) sau những tin tức lên quan đến nước mắm gần đây. Trong khoảng 2 tuần gần nhất cổ phiếu này đi ngang, mang lại tín hiệu bắt đáy cho các traders, nhất là phiên hôm qua, tuy nhiên sáng nay lại bất ngờ đổ.

Tiết lộ trong buổi hội thảo giới thiệu doanh nghiệp tại CTCK Rồng Việt (VDS) chiều qua, “Shark” Hưng, lãnh đạo Cenland (CRE) cho biết quý 1 năm nay công ty ước doanh thu 400 tỷ đồng và lợi nhuận gần 100 tỷ đồng. CRE là một trong những công ty sớm công bố kết quả doanh thu và lợi nhuận quý 1 năm nay. Sáng nay cổ phiếu này tăng nhẹ 0.6% lên 26,400 đ/cp, tuy vậy thị giá cổ phiếu đang tương đương với thời điểm đầu năm nay.

HAG ra tin bất lợi sáng nay, nhưng dường như NĐT đang bắt đáy sớm. Cổ phiếu này đã tăng hơn 10% trong 2 phiên đầu tuần này, nhưng bản thân phiên 26/03 lại hình thành cây nến đỏ cộng với khối lượng khớp khủng, đưa ra tín hiệu xả, và đến phiên hôm qua đã giảm hơn 4.4%.

Hoàng Nam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (34)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 25/04/2024: Tình hình đang chuyển biến tích cực

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/04/2024, toàn thị trường có 120 mã tăng, 15 mã giảm và 16 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 25/04/2024: Triển vọng phục hồi đang quay lại

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 24/04/2024. VN30-Index bật tăng mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến thân dài sau khi test...

Vietstock Daily 25/04/2024: Tâm lý thận trọng vẫn còn hiện hữu

VN-Index tăng mạnh đồng thời hình thành những phiên tăng giảm xen kẽ trong thời gian gần đây, cho thấy tình trạng giằng co vẫn chưa dừng lại. Hiện tại, chỉ báo...

Nhịp đập Thị trường 24/04: Sắc xanh lan rộng, VN-Index tăng hơn 28 điểm

Thị trường tiếp tục tích cực trong phiên chiều khi sắc xanh lan rộng ở nhiều nhóm ngành. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 28.21 điểm (2.4%), lên mức 1,205.61...

Thị trường chứng quyền 24/04/2024: Đỏ lửa cùng thị trường cơ sở

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/04/2024, toàn thị trường có 24 mã tăng, 111 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 24/04/2024: Xuất hiện trạng thái giằng co

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 23/04/2024. VN30-Index giảm điểm kèm khối lượng giao dịch có sự trồi sụt thất thường trong các...

Vietstock Daily 24/04/2024: Triển vọng ngắn hạn khá bi quan

VN-Index giảm mạnh trở lại sau đà hưng phấn của phiên trước đó đồng thời tạm dừng trên đường SMA 200 ngày. Nếu chỉ số cắt xuống đường này trong các phiên tới thì...

Nhịp đập Thị trường 23/04: Tâm lý bi quan bao trùm

Diễn biến tiêu cực tiếp tục diễn ra, nắng nóng thiêu đốt thị trường chứng khoán. VN-Index tiếp tục lùi về mốc thấp nhất trong ngày là 1,169.92 điểm (-20.3 điểm)...

Thị trường chứng quyền 23/04/2024: Tâm lý nhà đầu tư đang được cải thiện

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/04/2024, toàn thị trường có 87 mã tăng, 47 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 23/04/2024: Tâm lý thận trọng xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 22/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến High Wave Candle kèm khối...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98