Phó Thủ tướng Trung Quốc cam kết hạ thuế nhập khẩu và bán trái phiếu để hỗ trợ tăng trưởng

25/03/2019 19:55
25-03-2019 19:55:28+07:00

Phó Thủ tướng Trung Quốc cam kết hạ thuế nhập khẩu và bán trái phiếu để hỗ trợ tăng trưởng

Các quan chức hàng đầu Trung Quốc cam kết hạ thuế nhập khẩu và triển khai bán nợ trong năm 2019 nhằm ngăn chặn đà giảm tốc kinh tế, đồng thời đối phó với tình trạng xung đột thương mại với Mỹ.

Trung Quốc sẽ tiếp tục hạ thuế nhập khẩu và tạo ra môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài trong quá trình mở cửa nền kinh tế, Phó Thủ tướng Trung Quốc Han Zheng cho biết tại sự kiện Diễn đàn Phát triển Trung Quốc (CDF) ở Bắc Kinh trong ngày Chủ nhật (24/03) mà không đưa ra thông tin chi tiết về đợt giảm thuế nhập khẩu.

Ông Han khẳng định sẽ sử dụng chính sách để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tốt hơn, ngăn cấm chuyển giao công nghệ bắt buộc và giảm bớt hạn chế đối với các khoản đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Liu Kun cho biết, Chính phủ Trung Quốc sẽ đẩy nhanh bán trái phiếu và sử dụng nguồn tài trợ để thúc đẩy nhu cầu nội địa.

Các cam kết trên báo trước phần nào về vòng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trong tuần này, lại thêm một yếu tố để cải thiện tâm lý nhà đầu tư về mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nhấn mạnh tới việc tăng cường hỗ trợ tài khóa, Bắc Kinh ngày càng trông chờ vào thị trường nội địa khi đang phải vật lộn với đà giảm tốc trên toàn cầu.

“Chính sách tài khóa sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong việc hỗ trợ nền kinh tế thực” mặc dù nguồn thu của Chính phủ đang tăng trưởng chậm lại, ông Liu cho biết, đồng thời lặp lại đợt giảm thuế và phí trong năm nay có trị giá ít nhất 2 ngàn Nhân dân tệ (tương đương 298 tỷ USD). Khoảng 70% giá trị của đợt cắt giảm sẽ đến từ thuế, phần còn lại đến từ phí an ninh xã hội và các khoản giảm phí khác, ông cho hay.

Chính phủ Trung Quốc sẽ sử dụng tốt hơn các nguồn lực và ưu tiên chi tiêu cho các dự án như các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng và cải thiện đời sống của người dân, ông nói.

Các cơ quan chức trách sẽ cố gắng để hoàn tất đợt phát hành 3.08 ngàn tỷ Nhân dân tệ trái phiếu Chính phủ Trung Quốc trước tháng 09/2019 để ổn định hóa đầu tư, đồng thời để mắt tới các khoản nợ ngoài bảng cân đối kế toán mà các quan chức đã huy động thông qua các phương tiện tài trợ, nhất là từ lĩnh vực rủi ro cao, ông Liu nói thêm.

Số liệu tốt hơn dự báo

Kinh tế giảm tốc, lạm phát còn yếu ớt và các biện pháp kìm hãm bong bóng bất động sản đã gây áp lực lên tăng trưởng nguồn thu Chính phủ cũng như các nguồn tài trợ thay thế như doanh thu bán đất. Điều này đã thôi thúc Joseph Stiglitz – Chuyên gia đoạt giải Nobel – phải kêu gọi Chính phủ cân nhắc tăng một số khoản thuế trong lúc họ tái cấu trúc nền kinh tế.

Stiglitz cũng cho biết nền kinh tế cần thêm nhiều ngân hàng khu vực và thị trường cổ phiếu tốt hơn để giảm bớt sự lệ thuộc vào các tổ chức cho vay Nhà nước.

Trung Quốc đã hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2019 xuống còn 6-6.5%, đồng thời cam kết thực hiện gói cắt giảm thuế khổng lồ và các biện pháp khác để ngăn chặn đà giảm tốc. Đà giảm tốc ngày càng mạnh đã đẩy tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức cao hơn, khuếch đại áp lực lên Chính phủ.

Các chỉ báo kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2019 có vẻ “tốt hơn dự báo” mặc dù đà tăng trưởng toàn cầu đã giảm tốc, Ning Jizhe, Phó Chủ tịch của Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia (NDRC) cho biết tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc sẽ thực hiện các động thái để nâng cao tiềm năng tiêu thụ của người dân và gầy dựng thị trường nội địa vững mạnh, bao gồm cả tăng thu nhập của nông dân, ông Ning Jizhe cho biết.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98