Phố Wall lập tức chuyển xanh sau thông điệp không nâng lãi suất trong năm 2019 của Fed

21/03/2019 01:47
21-03-2019 01:47:39+07:00

Phố Wall lập tức chuyển xanh sau thông điệp không nâng lãi suất trong năm 2019 của Fed

Thị trường chứng khoán Mỹ lập tức xóa sạch đà giảm trong ngày thứ Tư (20/03 – giờ Mỹ), sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu không nâng lãi suất trong năm 2019.

Tính tới lúc 1h36 sáng ngày thứ Năm (21/03 – giờ Việt Nam), các chỉ số đã chuyển sang màu xanh, đáng chú ý chỉ số Dow Jones tăng 11.69 điểm (tương đương 0.05%), sau khi giảm hơn 200 điểm trước đó. Chỉ số S&P 500 tăng 0.28%, còn Nasdaq Composite cộng 0.66%.

Khép lại cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, Fed giữ nguyên lãi suất chuẩn ở phạm vi 2.25-2.5%. Họ dự báo không nâng lãi suất trong năm 2019, đồng thời dự định kết thúc chương trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán vào tháng 9/2019.

Trong tháng 12/2018, FOMC ước tính hai đợt nâng lãi suất trong năm 2019 sẽ là hợp lý sau 4 đợt nâng trong năm 2018. Họ cũng dự báo rằng sẽ có thêm ít nhất 1 đợt nâng lãi suất trước khi kết thúc vòng thắt chặt chính sách vốn đã bắt đầu từ tháng 12/2015.

Tuy nhiên, hiện dường như chẳng còn khả năng nâng lãi suất trong năm nay nữa trừ khi các điều kiện thay đổi quá mạnh. Trong một tuyên bố sau cuộc họp, FOMC phát tín hiệu “kiên nhẫn” trước khi đưa ra bất kỳ động thái nâng lãi suất nào.

Tại cuộc họp lần này, Fed bất ngờ công bố chương trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán sẽ kết thúc vào cuối tháng 9/2019. Đây là quyết định được đưa ra trong bối cảnh thị trường tài chính gây áp lực buộc Fed phải ngừng thắt chặt chính sách vào thời điểm bất ổn kinh tế đang dâng cao.

Hiện các quan chức Fed dự báo tăng trưởng GDP Mỹ chỉ 2.1% trong năm 2019, giảm từ ước tính 2.3% của 3 tháng trước. Trong khi đó, họ dự báo lạm phát chạm mức 1.8% trong năm 2019, giảm 0,1 điểm phần trăm so với dự báo 3 tháng trước đó.

Tỷ lệ thất nghiệp năm 2019 được dự báo ở mức 3.7%, tăng 0.2 điểm phần trăm so với ước tính hồi tháng 12/2018.

Việc Fed hạ triển vọng cũng thể hiện sự dịch chuyển đi xuống của biểu đồ dot-plot – một biểu đồ thể hiện kỳ vọng về lãi suất của 17 thành viên FOMC trong 3 năm tới.

“Thị trường đã phán ánh quan điểm ‘bồ câu’ vào giá trước quyết định của Fed", Art Hogan, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại National Securities, cho biết. “Thế nhưng, đây quả là kịch bản tốt nhất cho thị trường”. “Kỳ vọng là có thể loại bỏ một chấm ra khỏi biểu đồ dot-plot và có thông tin về thời điểm kết thúc chương trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán. Kết quả còn vượt cả kỳ vọng”.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm mạnh sau tuyên bố của Fed, trong đó lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm rơi xuống mức thấp nhất trong 1 năm tại 2.539%. Lợi suất trái phiêu kỳ hạn 2 năm cũng giảm xuống 2.394%.

Trước đó, thị trường đang trong xu hướng giảm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hàng rào thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc có thể tồn tại trong một khoảng thời gian dài.

“Chúng tôi không trao đổi về chuyện dỡ bỏ thuế quan, chúng tôi nói về chuyện giữ nguyên chúng trong một khoảng thời gian rất dài, vì chúng tôi buộc phải đảm bảo rằng nếu có một thảo thuận thì Trung Quốc phải tuân theo thỏa thuận đó”, ông Trump nói với các phóng viên. Tuy nhiên, ông cũng nói các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc “vẫn đang diễn ra một cách tốt đẹp”.

Những nhận định của ông được đưa ra sau khi hãng tin Bloomberg News ghi nhận một số nhà đàm phán Mỹ đang lo ngại Trung Quốc đang đẩy lùi các yêu cầu từ phía Mỹ trong các cuộc đàm phán.

Tuy vậy, cũng có thông tin cho biết Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ đi tới Bắc Kinh trong tuần khởi đầu vào ngày 25/03/2019 để tổ chức đàm phán cấp cao với Trung Quốc. Ông Lighthizer và ông Mnuchin đã đồng tình với kế hoạch đã nhất trí trong cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong ngày thứ Ba (19/03). Ngoài ra, ông Lưu Hạc sẽ trở lại Washington, nhưng chưa xác định thời điểm đi.

 

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98