Rau quả Việt Nam còn nhiều dư địa xuất khẩu vào Trung Quốc

14/03/2019 16:31
14-03-2019 16:31:41+07:00

Rau quả Việt Nam còn nhiều dư địa xuất khẩu vào Trung Quốc

Theo các chuyên gia, nhu cầu tiêu dùng rau quả của Trung Quốc đang có xu hướng tăng chính là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hơn nữa.

Thu hoạch sầu riêng ở huyện Cai Lậy. Ảnh: Minh Trí/TTXVN

Nhu cầu tiêu dùng rau quả của Trung Quốc đang có xu hướng tăng chính là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hơn nữa.

Đây là nhận định của các chuyên gia tại Diễn đàn xuất khẩu rau quả Việt Nam-Trung Quốc do Công ty Dịch vụ Quảng cáo & Triển lãm Minh Vi và Hiệp hội Rau quả Việt Nam phối hợp tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh sáng 14/3.

Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Trung Quốc đang là thị trường xuất khẩu nông sản lớn và quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Riêng mặt hàng rau quả, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc chiếm tới 70% tổng kim ngạch xuất khẩu, đạt giá trị 2,8 tỷ USD trong năm 2018.

Theo ông Lê Thanh Hòa, Trung Quốc là một thị trường tiêu thụ khổng lồ với quy mô hơn 1,4 tỷ dân, trung bình mỗi năm Trung Quốc nhập khẩu tới 160 tỷ USD nông, lâm, thủy sản.

Ngoài các mặt hàng như gạo, cao su, sắn thì nhu cầu rau quả của Trung Quốc cũng đang có xu hướng gia tăng, trong khi đó năng lực xuất khẩu rau quả của Việt Nam có thể đạt tới 10 tỷ USD mỗi năm nhưng hiện tại mới chỉ xuất khẩu 4 tỷ USD.

Thêm vào đó, Việt Nam có nhiều lợi thế để đẩy mạnh xuất khẩu vào Trung Quốc khi có vị trí địa lý liền kề nhau và Trung Quốc đã cắt giảm tới 95% số dòng thuế nhập khẩu đối với nông sản của Việt Nam (theo cam kết trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN –Trung Quốc).

Đặc biệt, để thu hút nông sản, rau quả Việt Nam, phía Trung Quốc đã xây dựng luồng xanh tại các cửa khẩu, cho phép hàng hóa Việt Nam được thông quan trước, kiểm tra sau và hợp tác xây dựng các trung tâm giao dịch số lượng lớn.

Ông Zhang Zu Man, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty nông sản XinFaDi cho biết, nhu cầu tiêu dùng rau quả của người Trung Quốc ngày càng cao cả về số lượng và chất lượng.

Từ chỗ “có gì ăn đó” người Trung Quốc hiện nay muốn “ăn gì có đó” và sẵn sàng chi trả cao hơn cho các loại thực phẩm có chất lượng cao.

Lợi thế của Việt Nam là có chủng loại trái cây nhiệt đới đa đạng, phong phú, hương vị thơm ngon và được người tiêu dùng Trung Quốc đánh giá cao.

Thêm vào đó, cơ cấu rau quả của Việt Nam và Trung Quốc mang tính bổ sung cho nhau, do đó sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam không phải cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm trồng trong nước.

Sơ chế thanh long xuất khẩu. Ảnh: Đức Nhung/TTXVN

Hiện nay thanh long, chuối, vải, xoài, mít của Việt Nam đã được bày bán rất phổ biến tại các chợ nông sản lớn ở Trung Quốc.

Bên cạnh rau quả tươi, phía Trung Quốc cũng đang đầu tư nhiều nhà máy chế biến nông sản, do đó nhu cầu nhập khẩu từ Việt Nam là rất lớn.

Ông Xu Zhu, Tổng Giám đốc Công ty Yolego Bắc Kinh chia sẻ, Trung Quốc được xác định là thị trường xuất khẩu nông sản của không chỉ Việt Nam mà còn là nơi tiêu thụ của nhiều quốc gia khác trong khu vực; trong đó, Việt Nam đang có ưu thế hơn ở mặt hàng rau quả nhờ sự đa dạng về chủng loại và hương vị đặc trưng đã được khẳng định, hai nước cũng có truyền thống thương mại lâu năm qua đường biên mậu.

Tuy nhiên, điểm hạn chế hiện nay trong thương mại nông sản nói chung, rau quả nói riêng là người mua và người bán chưa có sự liên kết, hợp tác trực tiếp, phần lớn giao dịch đều thông qua thương lái và nhiều khâu trung gian.

Điều này làm phát sinh nhiều chi phí, thời gian mà chất lượng hàng hóa lại không được đảm bảo.

Theo ông Xu Zhu, để thúc đẩy xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc, doanh nghiệp hai bên cần tăng cường trao đổi thông tin thị trường, thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài.

Chỉ khi doanh nghiệp hai bên làm việc trực tiếp với nhau thì mới xây dựng được chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ; trong đó, doanh nghiệp Việt Nam tổ chức sản xuất theo nhu cầu, tiêu chuẩn của Trung Quốc và được đảm bảo đầu ra ổn định.

Điều này giúp người trồng Việt Nam thoát khỏi cảnh “được mùa mất giá” hay “giải cứu nông sản,” ngược lại nhà nhập khẩu Trung Quốc có được nguồn cung ổn định và đảm bảo chất lượng.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo người sản xuất, doanh nghiệp xuất khẩu rau quả, nông sản của Việt Nam nâng cao chất lượng sản phẩm, chủ động đáp ứng các yêu cầu về quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc của Trung Quốc nhằm đẩy mạnh xuất khẩu theo đường chính ngạch.

Xuân Anh

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Gạo Việt quay đầu giảm giá vẫn đắt nhất thế giới, gạo Thái Lan tăng mạnh

Đang neo ở mức đỉnh, giá gạo Việt xuất khẩu quay đầu giảm sau tin đạt giải Gạo ngon nhất thế giới năm 2023. Trong khi đó, giá gạo Thái Lan vào đà tăng mạnh, sắp bắt...

Vì sao cam sành Vĩnh Long tiếp tục rớt giá?

Giá cam sành tại vườn loại đẹp 3.000-4.000 đồng/kg, hàng không đẹp 1.500 đến dưới 3.000 đồng/kg.

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc kỳ vọng "bùng nổ"

Việc hàng loạt trái cây được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc đã giúp ngành rau quả đạt kỷ lục hơn 5 tỷ USD sau 11 tháng. Các doanh nghiệp rau quả kỳ...

Sản xuất nông nghiệp hưởng lợi khi giá đạm ure tiếp tục xu hướng giảm

Hiện giá ure duy trì ở mức 10.200 đồng/kg-10.700 đồng/kg với ure Cà Mau; 9.700 đồng/kg-10.400 đồng/kg với ure Phú Mỹ; 9.500-9.650 đồng/kg với ure Ninh Bình và...

Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USD, thấp hơn so với năm 2022

Xuất khẩu tôm vẫn bị chi phối bởi cạnh tranh về giá trong bối cảnh nguồn cung tôm thế giới dư thừa, giá bán hạ; xuất khẩu sang hầu hết các thị trường chính đều thấp...

Xuất khẩu thủy sản chưa khởi sắc

Xuất khẩu thủy sản cuối năm 2023 có dấu hiệu hồi phục nhưng không bù được sự sụt giảm sâu của các tháng trước nên khó đạt đích 10 tỉ USD.

Chấm dứt lùm xùm: ST25 chính thức được công nhận là “Gạo ngon nhất thế giới 2023”

Câu chuyện liên quan đến giải thưởng “Gạo ngon nhất thế giới 2023” của The Rice Trader đã có kết quả, sau khi tổ chức này chính thức công bố thông tin giải thưởng...

Nâng tầm gạo Việt

Ngành gạo Việt Nam đã có một năm thành công lớn về giá trị lẫn sản lượng xuất khẩu nhưng không xem nhẹ chất lượng, tăng trưởng xanh.

Xuất khẩu thủy sản tháng 11/2023 tăng 6%

Theo ước tính của VASEP, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 8.27 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng...

Giá phân bón tiếp tục xu hướng tăng

Nguồn cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng là phân bón đang có yếu tố rủi ro đến nguồn cung, khi xung đột quân sự giữa Israel và Hamas đang diễn ra, trong bối cảnh...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98