Sau thảm họa rơi máy bay, Trung Quốc cân nhắc loại trừ Boeing 737 Max ra khỏi thỏa thuận thương mại

20/03/2019 09:57
20-03-2019 09:57:35+07:00

Sau thảm họa rơi máy bay, Trung Quốc cân nhắc loại trừ Boeing 737 Max ra khỏi thỏa thuận thương mại

Trung Quốc đang xem xét loại trừ chiếc máy bay Boeing 737 Max ra khỏi danh sách hàng hóa mà họ sẽ tăng cường nhập khẩu từ Mỹ như là một phần trong thỏa thuận thương mại với Mỹ, dựa trên nguồn tin thân cận với Bloomberg.

Các máy bay Boeing trước đó có trong danh sách phác thảo những hàng hóa Mỹ mà Trung Quốc sẽ mua với mục đích làm giảm thặng dư thương mại với Mỹ, dựa trên nguồn tin thân cận. Sau thảm họa máy bay Boeing 737 Max của hãng hàng không Ethiopian Airlines, Trung Quốc ngày càng lo ngại về tính an toàn của chiếc máy bay này và do đó, họ đang xem xét có nên cắt giảm toàn bộ máy bay 737 Max ra khỏi danh sách hoặc thay thế với các đời Boeing khác hay không.

Việc giảm nhập khẩu máy bay có thể khiến Trung Quốc khó mà đáp ứng cam kết về thặng dư thương mại với Mỹ. Chưa dừng lại ở đó, điều này có thể trì hoãn thỏa thuận tổng thể giữa hai quốc gia. Trước đó, họ cam kết giảm thặng dư thương mại với Mỹ trong vòng 6 năm tới.

Trị giá hàng tỷ USD và một hàng hóa xuất khẩu quan trọng của Mỹ, máy bay có thể là một thành phần quan trọng trong các cam kết tăng cường mua hàng hóa Mỹ của Trung Quốc, cùng với đậu nành, thịt và khí thiên nhiên.

Bộ Thương mại Trung Quốc – vốn phụ trách các cuộc đàm phán với Mỹ – không bình luận về thông tin trên. Và Boeing cũng từ chối bình luận.

Cổ phiếu Boeing tăng gần 1% lên 373.43 USD/cp vào cuối phiên ngày thứ Ba (19/03) ở New York. Vốn hóa của công ty đã giảm 28 tỷ USD kể từ thời điểm xảy ra thảm họa của hãng hàng không Ethiopian Airlines.

Đối với Boeing, việc Trung Quốc loại bỏ mua máy bay 737 Max sẽ là một bước lùi cho một công ty vốn đang ngập chìm trong một cuộc khủng hoảng niềm tin về chiếc máy bay bán chạy nhất – vốn chiếm tới gần 1/3 lợi nhuận hoạt động của công ty.

Hãng hàng không China Southern Airlines có tới 16 chiếc và đặt hàng thêm 34 chiếc. China Eastern Airlines Corp. có 13 chiếc, còn Air China có 14 chiếc, theo trang web của Boeing. Các hãng hàng không khác đã mua 737 Max bao gồm Hainan Airlines Holdings Co. và Shandong Airlines Co.

Chiếc Boeing 737 – lần đầu tiên hoạt động vào cuối những năm 1960 – là mẫu máy bay bán chạy nhất của Boeing và là nguồn mang lợi nhuận hàng đầu của nhà sản xuất máy bay này. Phiên bản thiết kế lại Max mang  về hơn 5,000 đơn đặt hàng trị giá hơn 600 tỷ USD, bao gồm những chiếc máy bay đã giao tới các hãng hàng không.

Phần lớn hãng hàng không Trung Quốc đều có Chính phủ là cổ đông lớn nhất và việc mua máy bay thường phải phối hợp với các cơ quan Nhà nước bao gồm Cục Hàng không Dân sự Trung Quốc (CAAC) và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC). Không có quốc gia nào có nhiều nhu cầu mua máy bay hơn Trung Quốc. Theo dự báo mới nhất của Boeing, Trung Quốc muốn mua tới 7,690 chiếc máy bay mới trị giá 1.2 ngàn tỷ USD trong vòng 20 năm cho tới năm 2037.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Động thái của Jack Ma sau khi Alibaba hủy kế hoạch chia tách

Trong một bản ghi nội bộ, tỷ phú Jack Ma đã kêu gọi Alibaba Group Holding điều chỉnh lộ trình, thực hiện các thay đổi cơ bản trên quy mô toàn công ty mà ông đồng...

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc dự đoán nước này sẽ tăng trưởng 1,4% nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa rõ liệu Hàn Quốc có đạt được mục tiêu hay không khi đối mặt...

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger qua đời ở tuổi 100

Ông Henry Kissinger đã qua đời tại nhà riêng ở bang Connecticut ngày 29/11 (giờ Mỹ) và hưởng thọ 100 tuổi, Reuters đưa tin.

IMF: Kịch bản rủi ro khí hậu cần cập nhật các yếu tố bất định

Theo IMF, nhiều chính phủ đã ưu tiên phục hồi sau đại dịch COVID-19 hơn các mục tiêu giảm phát thải carbon, trong khi cuộc xung đột ở Ukraine cũng đang gây ra tình...

GDP Mỹ tăng trưởng 5.2% trong quý 3/2023

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh hơn dự báo trong quý 3/2023 nhờ doanh nghiệp mạnh tay đầu tư và Chính phủ tăng cường chi tiêu.

Thiên tài đầu cơ Bill Ackman: “Fed có thể giảm lãi suất ngay trong quý 1/2024”

Bill Ackman tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất sớm hơn dự báo của thị trường vì kinh tế Mỹ đã có dấu hiệu suy yếu.

Nhân dân tệ phục hồi mang tín hiệu tích cực đến nền kinh tế Trung Quốc

Chuyên gia cho rằng sự phục hồi của tỷ giá nhân dân tệ là biểu hiện của nền kinh tế Trung Quốc đã chạm đáy và bắt đầu phục hồi.

Fed sẽ giảm lãi suất từ giữa năm 2024?

Trong báo cáo triển vọng năm 2024, Bank of America dự báo Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất từ giữa năm tới khi lạm phát hạ nhiệt và kinh tế Mỹ sẽ giảm tốc nhưng không...

Trung Quốc: Lợi nhuận công nghiệp tăng tháng thứ ba liên tiếp, nhưng "chậm hơn"

Tháng 10/2023, lợi nhuận tại các công ty công nghiệp của Trung Quốc tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước - thu hẹp lại ở mức một con số, sau các mức tăng 11,9% trong...

Trung Quốc cân nhắc cho các công ty bất động sản vay không cần thế chấp

Trong một nỗ lực giải quyết khủng hoảng bất động sản, Trung Quốc có thể cho phép các ngân hàng cung cấp những khoản vay không cần tài sản thế chấp đối với các nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98