Sếp Ngân hàng ở TPHCM ký hồ sơ khống rút gần 40 tỷ

26/03/2019 08:55
26-03-2019 08:55:25+07:00

Sếp Ngân hàng ở TPHCM ký hồ sơ khống rút gần 40 tỷ

Quân và cấp dưới làm hàng chục chứng thư bảo lãnh khống cho hai công ty đối tác vay tiền làm ăn nhưng không có khả năng trả nợ.

Chiều 25/3, TAND TP HCM tuyên phạt Trần Văn Quân (36 tuổi, nguyên giám đốc phòng giao dịch An Lạc - Ngân hàng TMCP Techcombank) mức án 12 năm tù, Trần Văn Phước (41 tuổi, cựu nhân viên Techcombank) 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Là người chủ mưu, Trương Phú Cường (35 tuổi, nguyên giám đốc Công ty cổ phần TMDV viễn thông Thìn Phát, Công ty cổ phần Eapay nhận 16 năm tù.

HĐXX tuyên buộc Mobifone hoàn trả lại gần 40 tỷ đồng cho Techcombank. Quân và đồng phạm có trách nhiệm liên đới bồi thường cho nhà mạng.

Bị cáo Quân sau phiên tòa. Ảnh: Hải Duyên.

Theo nội dung vụ án, Công ty Thìn Phát và Eapay là đại lý bán hàng của Công ty dịch vụ Mobifone Khu vực II (Mobifone KV2) được mua thẻ cào trả chậm, thời hạn thanh toán không quá 18 ngày/đơn hàng.

Từ tháng 11/2011 đến 2/2012, công ty của Cường được phòng giao dịch An Lạc phát hành 13 chứng thư bảo lãnh để mua thẻ cào trả chậm của Mobifone KV2, với tài sản đảm bảo là các sổ tiết kiệm và bất động sản. Các chứng thư bảo lãnh này đã được tất toán.

Cuối tháng 2/2012, công ty kinh doanh thua lỗ nên Cường bàn với Quân và Phước làm thủ tục, ký phát hành chứng thư bảo lãnh không tài sản đảm bảo, hạch toán trên hệ thống sổ sách ngân hàng. Cường dùng các chứng thư khống này mua thẻ cào trả chậm của Mobifone KV2.

Quân và Phước đồng ý làm thủ tục, ký phát hành 26 chứng thư khống tổng giá trị bảo lãnh 57 tỷ đồng cho Công ty Thìn Phát, Eapay mua thẻ cào của Mobifone KV2. Tiền bán thẻ cào được các bị cáo thống nhất để cho Cường và vợ đứng tên đem gửi tiết kiệm cho chính phòng giao dịch An Lạc để lấy lãi suất.

Ngoài ra các bị cáo rút một phần cho nhiều người vay với lãi suất hơn 110%/năm nhưng không thu hồi được. Công ty của Cường còn thiếu Mobifone KV2 gần 40 tỷ đồng tiền thẻ cào nhưng không còn khả năng thanh toán.

Tháng 1/2013, ngân hàng Techcombank gửi đơn đến Bộ Công an, tố cáo Quân, Phước. Mobifone KV2 sau đó yêu cầu ngân hàng thực hiện nghĩa vụ thanh toán bảo lãnh. Do muốn giữ quan hệ kinh doanh, tháng 10/2013 ngân hàng chuyển gần 40 tỷ đồng cho Mobifone KV2.

Tại tòa, Techcombank cho rằng các bị cáo lấy danh nghĩa Techcombank lập khống chứng từ, không có giá trị pháp lý, sử dụng làm công cụ để lừa đảo. Vì vậy, phải xác định Mobifone là bị hại. Đại diện công ty Mobifone cho rằng mình không phải là bị hại trong vụ án vì đã hạch toán thu hết nợ từ Công ty Thìn Phát và Eapay.

Hải Duyên

vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98