Shark Phi: Phụ nữ, dù mạnh mẽ thế nào cũng chẳng thể là “siêu nhân”

08/03/2019 14:45
08-03-2019 14:45:00+07:00

Shark Phi: Phụ nữ, dù mạnh mẽ thế nào cũng chẳng thể là “siêu nhân”

Là một trong những “bóng hồng” xinh đẹp hiếm hoi của chương trình truyền hình dành cho giới khởi nghiệp Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank Việt Nam, bà Trương Lý Hoàng Phi (Shark Phi) đã có những chia sẻ chân thành nhất với chúng tôi về nghề với vai trò người “chắp cánh” cho giới khởi nghiệp cũng như với vai trò là người phụ nữ.

Là người “chắp cánh” cho giới trẻ Việt Nam khởi nghiệp, bà có thể chia sẻ những niềm vui nhận được trong công việc?

Bà Trương Lý Hoàng Phi: Thật khó để nói hết niềm vui mà tôi nhận được trong công việc. Tôi hầu như không đo lường cho “danh vị” là người “chắp cánh” cho giới khởi nghiệp trẻ Việt Nam, nhưng tôi lại cảm nhận rất rõ: Chính giới khởi nghiệp đã “chắp cánh” cho tôi, bằng những niềm vui trong công việc, mỗi ngày, mỗi ngày lặng lẽ tích lũy trong suốt 8 năm qua.

Tôi luôn có 3 câu hỏi cho công việc để hiểu rằng mình đang ở đâu trong nấc thang hạnh phúc từ công việc. Với bản thân, tôi đã học được những gì? Với những người xung quanh, tôi đã làm được gì? Với cộng đồng, tôi đã tạo ra giá trị gì? Câu trả lời luôn làm tôi hài lòng, và đó là niềm vui lớn.

Với bản thân, tôi thấy mình tươi mới và học được nhiều bài học mỗi ngày.

Với mọi người, tôi đã làm cho họ tin tưởng hơn ở những điều họ chọn, tôi cùng họ tìm ra những nguồn sinh lực tạo nên sự sống cho doanh nghiệp.

Và với cộng đồng, tôi nghĩ, bằng những hoạt động tích cực trong cộng đồng khởi nghiệp, tôi đã mang mọi người đến gần nhau hơn, tận hưởng những gắn kết vô hình từ những con người nhiều ý tưởng, dám khát khao và cũng đủ đầy ý chí, nguồn năng lượng để thực thi.

Ngắn gọn, tôi vui vì được sống trong cuộc sống của chính mình và cả cơ hội trải nghiệm một “cuộc sống khác” của những người bạn startup xung quanh. 

Còn đâu là những áp lực bà gặp phải?

Còn áp lực ư? Như một tất yếu, áp lực lớn nhất tôi gặp phải có chăng là tôi phải học “chạy” song hành với tốc độ của cộng đồng khởi nghiệp mỗi tháng, mỗi ngày, thậm chí đến mỗi giờ. Mà có lẽ, tốc độ sáng tạo, sự linh hoạt, biến hóa của cộng đồng khởi nghiệp là “rất nhanh, rất nguy hiểm”. (cười)

Trong chuỗi sự kiện Success Conference & Expo Asia 2018 (SCE 2018) bà đã từng chia sẻ rằng “Tôi gặp khó khăn từ lúc quyết định chọn Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC)”, thế nhưng vì lý do gì bà vẫn gắn bó với BSSC đến hiện tại?

Tôi gắn bó với BSSC vì tôi thấy được chính mình, thấy được ý nghĩa công việc mình làm và thấy được những tình cảm mà mọi người dành cho mình.

Nhưng không phải tự nhiên mà tôi nhận ra được điều đó. Chỉ khi bạn lên thuyền, bạn mới hiểu được, những con sóng có làm bạn say, và bình minh hay hoàng hôn trên biển có đẹp như bạn nghĩ.

Lực hấp dẫn mà BSSC mang đến cho tôi thời điểm bắt đầu, đơn thuần là nhận ra đó một “thách thức... ngọt ngào”. Ngọt ngào không bởi vì dễ thực hiện, mà ngọt ngào bởi cơ hội trải nghiệm và đóng góp sức mình vào một thị trường mới mẽ.

Tôi hay đùa rằng, tôi thường tăng tốc chậm hơn người khác, do tôi hay quan sát và thận trọng, nhưng tôi lại rất chịu khó học hỏi và thường tích lũy “sức bền” để “càng chạy càng hay”. Vậy nên điều cần thiết là tôi phải khởi động sớm hoặc đủ thời gian cho đến lúc “chạy hay”. BSSC là cơ hội cho tôi khởi động sớm và thử sức bền, đó là một quyết định liều lĩnh nhưng rất đáng để “gieo”. Và tôi đã nhận về những giá trị tình cảm từ cộng đồng khởi nghiệp mà tôi trân trọng để gắn bó cùng nó, dù với vai trò nào, cả nơi BSSC và không phải là BSSC.

Phụ nữ khởi nghiệp ngày càng nhiều và bằng chứng là trong mùa Shark Tank vừa qua có rất nhiều nữ startup tham gia gọi vốn, bà nghĩ sao về việc này? Phái nữ sẽ có những lợi thế nào trên con đường khởi nghiệp?

Tôi nghĩ đây là điều quá đáng mừng, đáng tự hào và cũng là một tất yếu trong một xã hội hiện đại. Với nỗ lực, cơ hội học hỏi cùng tư duy ngày càng cởi mở của cộng đồng doanh nghiệp, tôi sẽ còn gặp nhiều “bóng hồng” hơn gấp nhiều lần trong “thánh địa” mà trước giờ đàn ông vốn vẫn là đa số.

Thật ra, trước đó, không hẳn phụ nữ không quan tâm nhiều đến việc tạo dựng một “cơ đồ” thỏa khát khao của mình, chỉ là họ luôn quan tâm đến người khác hơn chính bản thân họ. Những bạn nữ chọn khởi nghiệp ngày càng nhiều khiến tôi rất tự hào, bởi bản lĩnh và ý chí của họ. Bởi tôi cũng hiểu rằng, họ đã, đang và sẽ tiếp tục dung hòa rất nhiều những yếu tố khác nhau để chinh phục giấc mơ khởi nghiệp.

Bạn dám mơ, biết hiện thực hóa đã là quá khó, còn dám đưa người khác vào mơ cùng giấc mơ với mình, “xắn tay áo” lên thực hiện cùng với mình, đồng hành cùng một người phụ nữ, quả thật càng khó hơn rất nhiều. Tôi muốn nói đến, khả năng thuyết phục và sự kiên trì từ dẫn dụ ấy và đó cũng là lợi thế thứ nhất.

Thứ hai, cũng có thể nhận ra, phụ nữ, vốn có sức chịu đựng cao, dù đôi lúc bạn có thể nhìn thấy họ khóc nhưng thật ra, một khi đã xác định mục tiêu, họ theo đuổi một cách bền bì.

Tóm lại, phụ nữ, quyết liệt trong tư duy, tinh tế trong quan sát, nhẫn nại trong lắng nghe, thận trọng trong hành động. Đó là lợi thế, là sức mạnh của những “bóng hồng”.

Tham gia Shark Tank với tư cách Shark khách mời là một trong những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp “chắp cánh” cho startup, bà có thể chia sẻ thêm về những trải nghiệm của bà với chương trình này? Shark Tank mùa 3 đang rục rịch trở lại, liệu khán giả sẽ có cơ hội được gặp lại bà trên sóng truyền hình?

Tôi đến với Shark Tank bởi cái “Tình” đặt vào cho startup, trong một vai trò khác. Tôi tin, sự thấu cảm của tôi trong ngần ấy năm đồng hành cùng startup giúp cho startup cảm nhận khác đi khi bước vào trường quay đầy kịch tính. Và với cái “Tình”, tôi đặt Shark Tank vào vị trí quan trọng hơn là một dấu mốc mang nội hàm lý tính cho sự nghiệp.

Shark Tank cho tôi thấy một sức hút mạnh mẽ của những người trẻ với khởi nghiệp. Nó cuốn phăng những bở ngỡ, khiến cho bất cứ người trẻ hay team khởi nghiệp nào cũng chẳng thấy rào cản nào với tôi khi tình cờ gặp tôi đâu đó. Họ sẵn sàng tiến tới gần, trình bày ý tưởng, thậm chí hỏi tôi có cảm hứng với ý tưởng đó và liệu rằng có cảm hứng để đầu tư. Tôi thích, rất thích tinh thần đó, một tinh thần rất Shark Tank và cũng là ấn tượng đầy bất ngờ và thú vị trong tôi.

Trải nghiệm khiến tôi nhớ nhất, hẳn là những ánh mắt thất vọng của những team startup đang rất cần vốn đầu tư nhưng lại chưa đủ thuyết phục Shark trong ngày hôm ấy. Khi họ mở cánh của bước ra khỏi trường quay, tôi luôn nhìn về hướng đó. Tôi biết, đó chỉ là một cảm giác nhất thời, vì “bị từ chối” cũng là một điều tất yếu trải qua của bất kỳ startup nào, nhưng đó cũng là khoảnh khắc nhiều cảm xúc. Tất nhiên, tôi vẫn có niềm tin vào cơ hội nhiều hơn đằng sau cánh cửa của Shark Tank dành cho startup.

Mọi thứ xảy ra đều có duyên của nó, và biết đâu, nếu đủ duyên, tôi sẽ trở lại. Dù thế nào, hẳn là mọi người cũng sẽ nhớ, đằng sau cánh cửa của Shark Tank cũng có nhiều cơ hội và biết đâu, cũng có tôi ở đó.

Bà có nhắn nhủ gì với những người phụ nữ vừa giỏi việc nước, đảm việc nhà nhân dịp ngày 8/3 này?

Tôi chỉ muốn nhắn gửi đến họ, và đương nhiên cho cả tôi, hãy luôn tự tin vào giá trị bản thân và nỗ lực vì những điều mình mong đợi và muốn đeo đuổi.

Tôi cũng thấu cảm rằng, phụ nữ, dù mạnh mẽ thế nào cũng chẳng thể là “siêu nhân”, cả trong cảm xúc thường nhật lẫn trong công việc và cả gia đình. Do vậy, đảm việc nhà cũng được, giỏi việc nước cũng được, mạnh mẽ cũng được, mà yếu đuối một chút cũng chẳng sao. Miễn là, phụ nữ thấy được mình đang “thật thà” với chính cảm xúc và cả sức lực của mình, được là mình một cách an nhiên nhất.

Xin cám ơn bà!

Chí Kiên - Phương Nguyễn

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu sụt giảm, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg

Facebook sập trên toàn cầu là sự cố hiếm hoi đối với một ông lớn công nghệ thế giới. Ông chủ Mark Zuckerberg ngay lập tức mất vài tỷ USD, nhưng còn chịu nỗi đau khi...

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An

Tỷ phú Bill Gates vừa đến Việt Nam sau khi tham dự đám cưới của con trai tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo...

Ý tưởng kinh doanh triệu USD từ bộ bài phát triển EQ đơn giản

Khi giảng viên dùng một bộ bài làm giáo cụ, Jenny Woo đã nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo trên Amazon, hiện mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm.

Startup Fintech 1Long nhận vốn 500,000 USD

Một nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính cho biết người dùng có thể tích lũy tài sản với số tiền ban đầu chỉ từ 10 ngàn đồng (dưới 1 đô la Mỹ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98