×
vietstock logo

VietstockFinance

{{totalPaging}} tin

Tin bài

Tất cả

SKG: Bao giờ con tàu mới lại rẽ sóng?

27/03/2019 13:0927

SKG: Bao giờ con tàu mới lại rẽ sóng?

Năm 2017 đi qua để lại cho CTCP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (HOSE: SKG) những mảng u tối và ảm đạm trong tình hình hoạt động kèm theo sự rớt giá cổ phiếu trên thị trường. Con sóng dữ tạm lắng nhưng SKG chưa thật sự có sự phục hồi trong năm tài chính 2018.

Con thuyền SKG chòng chành trước con sóng dữ

Năm 2017 là một năm không mấy sáng sủa với SKG khi Công ty phải vật lộn với cơ quan thuế về các khoản truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Cụ thể, SKG bị truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp từ 2010 - 2015 (liên quan đến chính sách ưu đãi về đầu tư mở rộng) với số tiền 37.7 tỷ đồng. Tiền vi phạm hành chính về thuế là 5.73 tỷ đồng và tiền chậm nộp thuế là hơn 14 tỷ đồng. Sau nhiều tháng liền miệt mài với kiện tụng, SKG cũng phải chấp nhận đóng gần 57 tỷ đồng tiền thuế.

Đáng nói ở đây là việc SKG lại ‘ém’ thông tin bị truy thu thuế với nhà đầu tư sau gần 2 tháng, trong khoảng thời gian này thì Ban lãnh đạo cùng cổ đông nội bộ đã có một làn sóng “bán lấy bán để” để thoát hàng.

Khởi động làn sóng này có bà Lưu Hải Anh - Kế toán trưởng SKG đã nhanh chóng đăng ký bán ra hơn một nửa cổ phiếu nắm giữ. Cùng khoảng thời gian từ tháng 1-7/2017, ông Ting Chek Hua - Thành viên HĐQT cũng đã thoái sạch hơn 532,000 cp SKG sau 2 lần chào bán. Đồng thời, Chủ tịch HĐQT bà Hà Nguyệt Nhi cũng kịp thời bán ra 300,000 cp SKG. Cùng với đó, nhiều cổ đông nội bộ khác như Thành viên BKS ông Lượng Văn Hồng cũng thoái hơn 11,000 cp nắm giữ…

Đến ngày 06/11/2017, UBCKNN ban hành quyết định phạt tiền hơn 535 triệu đồng đối với bà Lưu Hải Anh vì đã giao dịch nội bộ trước khi công bố thông tin bị truy thu thuế.

Những động thái đó khiến nhà đầu tư dần mất niềm tin ở SKG và trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu liên tục đổ đèo. Không những thế, tình hình kinh doanh của SKG cũng bắt đầu xuất hiện dấu hiệu đuối sức.

Biến động giá cổ phiếu SKG

Từ sự chững lại của đà tăng trưởng doanh thu…

Năm 2018, SKG vẽ ra bức tranh kinh doanh tươi sáng để làm dịu lòng cổ đông. Theo đó, Công ty sẽ đưa thêm 1 phà cao tốc mới hoạt động tại Hà Tiên - Phú Quốc, bên cạnh việc khai thác 1 phà cao tốc tại Rạch Giá – Phú Quốc với tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu là 2.65 triệu USD.

Một số tuyến hiện có và thị phần trong danh mục kinh doanh của SKG
Nguồn: BCTN của SKG

Ngoài việc đầu tư vào mảng tàu thuyền vận chuyển thì SKG còn dự định đầu tư khách sạn 3 sao tại Côn Đảo. Theo SKG cho hay, đây là dự án dài hạn nằm trong chuỗi giá trị vận chuyển hành khách tuyến Sóc Trăng – Côn Đảo. Dự án khách sạn này dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2022 với tổng vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng.

Một điểm sáng cho nhà đầu tư nữa là dự án Casino Phú Quốc đi vào hoạt động vào năm 2018, dự án này được kỳ vọng tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của SKG.

Theo thống kê của Sở Du lịch Kiên Giang, lượng khách du lịch đến Kiên Giang ngày càng gia tăng, theo đó Phú Quốc – một huyện đảo của Kiên Giang cũng theo đà đi lên. Năm 2018, Phú Quốc đón hơn 4 triệu khách du lịch, tăng đến 36% so năm 2017, trong đó tổng khách quốc tế hơn 536 nghìn người, tương ứng tăng 68% so năm 2017.

Dù có nhiều điểm hỗ trợ thuận lợi như vậy nhưng xu hướng tăng trưởng của SKG lại có sự chững lại. Năm 2015, mức tăng trưởng doanh thu đến 36%, qua dần các năm con số tăng trưởng rớt nhẹ 17%, 13% và 10% tương ứng giai đoạn 2016 – 2018.

… đến lãi ròng sụt giảm sau nhiều năm liền tăng trưởng

Giá vốn của SKG chủ yếu là chi phí nhiên liệu – dầu DO (chiếm trên 40%) nên sự dao động của các loại chi phí này ảnh hưởng đến chi phí đầu vào. Những năm gần đây, tình hình dầu thế giới có nhiều biến động (chi phí dầu DO tăng mạnh).

Năm 2017, giá dầu thô đã có sự phục hồi và cải thiện khi lần đầu tiên trong 2.5 năm qua, giá dầu thô tại Mỹ đã tăng lên hơn mức 60 USD/thùng, điều này đã làm giá vốn năm 2017 tăng mạnh 49% so với năm 2016 từ con số gần 114 tỷ đồng lên hơn 169 tỷ đồng.

Đến năm 2018, giá vốn cũng tăng vọt đến 53% so với năm 2017 lên mức gần 260 tỷ đồng. Riêng trong quý 4/2018 gần đây nhất, theo phía SKG cho hay, chi phí dầu DO đã tăng mạnh từ 12,505 đồng/lít lên 15,187 đồng/lít.

Đáng nói ở đây là mức tăng của doanh thu thấp hơn nhiều so với mức tăng của giá vốn hàng bán. Chính vì lý do này mà biên lợi nhuận đã rút ngắn lại chỉ còn 58% trong năm 2017 và 41% trong năm 2018. Trong khi những năm trước đó, SKG được biết đến doanh nghiệp có biên lãi gộp khá cao trong giai đoạn 2014 – 2016, luôn trên mức 60%. Vào năm 2016, Công ty đạt mức lãi gộp cao nhất kể từ khi thành lập là 68.05%.

Kết quả là SKG chỉ đạt lãi ròng gần 173 tỷ đồng năm 2017, giảm gần 20% so với năm 2016 và cũng ghi nhận năm đầu tiên tăng trưởng âm sau giai đoạn bứt phá liên tục từ 2013-2016.

Đến năm 2018, lãi ròng SKG lao dốc tiếp 25%, chỉ ghi nhận hơn 129 tỷ đồng, thực hiện được 80% kế hoạch đề ra.

Cơ hội nào để rẽ sóng tiến về phía trước?

Việc đưa vào khai thác tuyến Sóc Trăng – Côn Đảo của SKG đã mở ra cửa ngõ giao thông giữa Côn Đảo và các tỉnh thuộc Đồng Bằng Sông Cửu Long góp phần phát triển mảng du lịch tạo nơi này. Bằng chứng là năm 2018, ước tính lượt khách đến Côn Đảo tăng 31% so năm trước, ngoài ra thì chi phí đi tàu cao tốc ra Côn Đảo chỉ bằng 1/7 so với máy bay trong khi thời gian đi lại tương đương nên lượng khách sử dụng dịch vụ của SKG sẽ tiếp tục tăng cao.

Dự kiến đến năm 2020, Phú Quốc sẽ đón 3.5 triệu lượt khách du lịch. Theo thống kê, khoảng 2/3 lượt khách đến Phú Quốc bằng đường thủy, còn lại đi bằng máy bay. Thị phần của SKG trong các tuyến đi Phú Quốc là 80%. Casino Phú Quốc đi vào hoạt động 2018 sẽ thu hút lượng khách từ khu vực miền Tây và Campuchia. Như vậy, tiềm năng ở các chuyến tàu đến Phú Quốc sẽ rộng mở cho việc gia tăng thị phần của SKG.

Với cơ cấu chi phí hơn 40% từ giá nhiên liệu, việc giá dầu ổn định trong năm 2019 kỳ vọng là yếu tố hỗ trợ cho SKG. Theo như dự báo của một số tổ chức như Worldbank, OECD hay EIA, giá dầu trong năm 2019 sẽ ổn định ở mức 72 USD/thùng. Bên cạnh đó, với giá dầu DO – nhiên liệu chính của SKG, đến hiện tại đã ổn định hơn và ở mức 16,000 đồng/lít.

SKG được biết đến là doanh nghiệp có tình hình tài chính khá lành mạnh. Trong nhiều năm, Công ty không hề sử dụng nợ vay. Các khoản tiền mặt và đầu tư ngắn hạn khá dồi dào, SKG có hơn 11 tỷ đồng khoản tiền và tương đương tiền, hơn 161 tỷ đồng khoản tiền gửi có kỳ hạn trên 3 tháng tính tại ngày 31/12/2018.

Đồng thời toàn bộ nguồn vốn đầu tư cho các kế hoạch mở rộng hoạt động trong tương lai đều đến từ nguồn vốn tự có. Gần đây nhất, theo Nghị quyết HĐQT ngày 20/09/2017, SKG sẽ đầu tư 2 tàu mới sẽ phục vụ tuyến Phan Thiết - Phú Quốc, với tổng vốn đầu tư ước chi ra khoảng 4.4 triệu USD, tương đương hơn 100 tỷ đồng, số tiền này dự kiến lấy từ vốn tự có của Công ty.

Dòng tiền kinh doanh của Công ty luôn ở mức dương và khá cao, tính đến ngày kết thúc niên độ 2018 giá trị của chỉ tiêu này hơn 15 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2017.

Tình hình tài chính lành mạnh của SKG

Với những cơ hội và lợi thế đang có, SKG có thể tiến nhanh về phía trước sau 2 năm đang trong tình trạng đuối sức?

Phương Nguyễn

FILI

Về đầu trang