So với Trung Quốc, đà tăng của chứng khoán Hồng Kông chẳng là gì

13/03/2019 15:57
13-03-2019 15:57:39+07:00

So với Trung Quốc, đà tăng của chứng khoán Hồng Kông chẳng là gì

Nhà đầu tư cổ phiếu Hồng Kông có lẽ đang nhìn sang chứng khoán Trung Quốc với ánh mắt đầy ghen tị.

Hai chỉ số chứng khoán chính của Hồng Kông có thành quả không đến nỗi tệ, nhưng so với đà tăng của các chỉ số ở thị trường chứng khoán Trung Quốc, thành quả của chứng khoán Hồng Kông chẳng là gì. Thật vậy, sau một năm 2018 đầy ảm đạm, các chỉ số chứng khoán Trung Quốc nhảy vọt mạnh và có thành quả vượt trội hơn tất cả thị trường khác trên thế giới. Chỉ số ChiNext ở Thâm Quyến dẫn đầu đà tăng với mức leo dốc 40%. Nhà đầu tư bỗng say đắm với chứng khoán định danh bằng đồng Nhân dân tệ và bỏ quên thị trường Hồng Kông. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông bị Shanghai Composite của Trung Quốc “bỏ xa” và cách biệt đang ở mức cao nhất kể từ năm 2015.

Chênh lệch về thành quả đã nới đủ rộng để khiến cổ phiếu Trung Quốc loại A đắt đỏ hơn so với cổ phiếu ở Hồng Kông lần đầu tiên kể từ tháng 10/2018. Mức định giá rẻ hơn đang bắt đầu khuyến khích một vài trader ở Trung Quốc nhìn sang thị trường Hồng Kông để tìm kiếm món hời, nhưng cổ phiếu Trung Quốc loại A vẫn có thành quả vượt trội nhờ dòng vốn từ khối ngoại và các chính sách thuận lợi, các chuyên viên phân tích nhận định. Cổ phiếu Trung Quốc loại A là cổ phiếu của các công ty Trung Quốc được niêm yết ở các sàn trong nước.

“Nếu muốn đầu tư vào Trung Quốc, cổ phiếu Trung Quốc loại A vẫn là lựa chọn tốt nhất hiện tại, xét tới việc MSCI đang dần dần nâng tỷ trọng cổ phiếu Trung Quốc loại A trong các chỉ số chuẩn toàn cầu”, Hao Hong, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Bocom International Holdings Co., nhận định. “Cổ phiếu Trung Quốc loại A có thể vượt trội hơn so với cổ phiếu Hồng Kông trong cả năm 2019”.

Chứng khoán Trung Quốc đại lục đã chuyển mình, từ thị trường tệ nhất thế giới trong năm 2018 cho tới thị trường bứt phá mạnh nhất tại thời điểm này. Chỉ số Shanghai Composite đứng đầu danh sách thành quả của các chỉ số cổ phiếu chính, với mức leo dốc 22%. Con số này cao gấp đôi so với đà tăng của chỉ số Hang Seng. Một chỉ số theo dõi cổ phiếu của các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn Hồng Kông đã tăng 13% trong năm 2019. Chỉ số Shanghai Composite giảm 1.09%, còn Hang Seng giảm 0.39% vào lúc 15h37 ngày thứ Tư (13/03 – giờ Việt Nam).

Giá trị giao dịch cổ phiếu trung bình mỗi ngày ở Hồng Kông vẫn còn thấp hơn năm 2018, khi vốn hóa của thị trường chứng khoán Hồng Kông “bốc hơi” 544 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị giao dịch cổ phiếu trung bình mỗi ngày ở Trung Quốc tăng trưởng thêm hơn 33% và đang ở mức cao nhất kể từ năm 2015. Trong tuần trước, giá trị giao dịch tại Trung Quốc đã 4 lần vượt ngưỡng 1 ngàn tỷ Nhân dân tệ (tương đương 150 tỷ USD) và thêm một lần trong ngày thứ Ba (12/03).

“Nhà đầu tư nên khắc ghi trong tâm trí rằng nhóm cổ phiếu Trung Quốc loại A có Beta cao hơn nhiều so với cổ phiếu Hồng Kông – điều này có nghĩa cổ phiếu Trung Quốc sẽ tăng mạnh hơn trong xu hướng tăng, nhưng cũng sẽ giảm mạnh hơn trong xu hướng giảm. Vì vậy, bạn không thể kỳ vọng cổ phiếu Hồng Kông sẽ mang lại tỷ suất sinh lợi tương tự với cổ phiếu Trung Quốc loại A”, Tai Hui, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại JPMorgan Asset Management, nhận định.

Bên cạnh triển vọng dòng vốn nước ngoài đổ vào thị trường Trung Quốc vì quyết định nâng tỷ trọng của MSCI, cổ phiếu Trung Quốc loại A còn nhận được cú huých từ những tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ và chính sách thúc đẩy thị trường chứng khoán và kinh tế của Trung Quốc. Trong khi đó, các thị trường cởi mở hơn ở Hồng Kông bị tác động một phần bởi sự hạ nhiệt của giá nhà ở và nỗi lo về đà giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu.

“Trong đà tăng nhanh như hiện nay, Hồng Kông thường có thành quả kém hơn thị trường cổ phiếu Trung Quốc, vì thị trường cổ phiếu Trung Quốc loại A – với 60% là nhà đầu tư nhỏ lẻ - bị chi phối bởi tâm lý và nhà đầu tư có nguyên tắc định giá thoải mái hơn”, Caroline Yu Maurer, Trưởng bộ phận cổ phiếu Trung Quốc tại BNP Paribas Asset Management, nhận định. “Ở Hồng Kông, bạn có tới 70% là nhà đầu tư tổ chức, những ‘người’ sẽ chẳng bao giờ tham gia khi thị trường bị định giá quá cao”.

Dựa trên lịch sử 30 ngày vừa qua, chỉ số Hang Seng đang biến động thấp hơn so với chỉ số Shanghai Composite, chênh lệch về mức độ biến động đang ở mức cao nhất kể từ năm 2016. Đối với những cổ phiếu được niêm yết ở cả hai sàn Trung Quốc và Hồng Kông, giá ở sàn Trung Quốc đắt đỏ hơn khoảng 20% so với sàn Hồng Kông.

Với sự tương phản ngày càng tăng giữa Hồng Kông và Trung Quốc, các trader Trung Quốc trở thành “người” mua ròng 7.8 tỷ HKD (tương đương 994 triệu USD) cổ phiếu Hồng Kông thông qua các kênh liên kết cổ phiếu với các sàn Trung Quốc trong tuần trước. Điều này trái ngược với những gì diễn ra trong tháng 1 và tháng 2/2019, thời điểm họ bán ròng tổng cộng 12 tỷ HKD, dựa trên dữ liệu tổng hợp của Bloomberg. Ngay cả là như vậy, thị trường cổ phiếu Trung Quốc loại A vẫn duy trì ưu thế trong vài tháng tới.

“Một số nhà đầu tư đã bỏ lỡ đà tăng của cổ phiếu Hồng Kông có thể đã tăng tỷ trọng đầu tư trong thời gian gần đây – đây là một dấu hiệu cho thấy tâm lý lạc quan, nhưng những nhà đầu tư này không phải lúc nào cũng đưa ra quyết định đúng đắn”, Daniel So, Chiến lược gia với CMB International Securities, cho hay. “Chứng khoán Hồng Kông có thể tiếp tục có thành quả kém hơn so với cổ phiếu Trung Quốc loại A trong một khoảng thời gian khi lợi nhuận doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng yếu ớt và đè nặng cả thị trường chung”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông trùm điện thoại Huawei hồi sinh trong năm 2023, lãi tăng gấp đôi

Gã khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies cho biết lãi ròng tăng hơn 114% trong năm 2023, với toàn bộ mảng kinh doanh đều tăng trưởng.

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98