Soi kế hoạch của những ông lớn ngành bất động sản

28/03/2019 13:29
28-03-2019 13:29:15+07:00

Soi kế hoạch của những ông lớn ngành bất động sản

Với những thay đổi về chính sách trong năm qua và dự báo cung cầu trong thời gian tới, phần lớn các doanh nghiệp bất động sản niêm yết đều đưa ra kế hoạch 2019 thận trọng, thậm chí có phần thấp hơn so với kết quả đạt được trong năm 2018. Chiến lược đầu tư của các doanh nghiệp cũng phân tán ra các tỉnh vùng ven - nơi còn nhiều quỹ đất và tiềm năng để khai thác, phát triển.

Trong kế hoạch đầu tư trong năm 2019, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) sẽ chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án The EverRich 2 và The EverRich 3 tọa lạc tại Quận 7. Tại thị trường TP.HCM, PDR sẽ theo đuổi phân khúc căn hộ chung cư trung cao và cao cấp, có giá bán từ 2,000 – 4,000 USD/m2.

Đối với thị trường mà mọi người thường gọi tên là “tỉnh lẻ”, PDR chủ trương làm khu đô thị, khu dân cư và thiêng nhiều về sản phẩm đất nền, phù hợp với nhu cầu của người dân địa phương. Ngoài ra, Công ty còn hướng đến sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng theo tiềm năng địa phương.

Dựa trên những định hướng này, PDR đưa ra mục tiêu doanh thu cho năm 2019 là 9,000 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần kết quả đạt được ở năm 2018. Lợi nhuận sau thuế kế hoạch 800 tỷ đồng và Công ty dự kiến dùng 90% lợi nhuận sau thuế để chia cổ tức.

Trong năm 2019, CTCP Đầu tư LDG (HOSE: LDG) sẽ hoàn thành việc chuyển nhượng khu du lịch Suối Mơ. Hoạt động đầu tư dự kiến trong năm 2019 được chia làm 2 phần. Phần thứ nhất dành cho đầu tư ngắn hạn (tạo ra kết quả kinh doanh, sản lượng tức thời) khoảng 500 - 600 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được dùng để hoàn thành các dự án đã và đang triển khai mà chưa chưa bàn giao. Đồng thời, Công ty sẽ đầu tư kinh doanh mới, có thể là đầu tư thứ cấp hoặc hợp tác đầu tư.

Phần đầu tư thứ 2 của LDG là đầu tư trung - dài hạn. LDG sẽ mua dự án mới về và dự kiến sẽ triển khai trong giai đoạn 2019 – 2020. Về kế hoạch trong 5 năm tới, LDG sẽ công bố trong quý 2/2019.

LDG hiện có hai lợi thế cạnh tranh lớn gồm tiên phong trong việc phát triển căn thông minh và khu đô thị thông minh. Đồng thời, khi vấn đề pháp lý các dự án tại TP.HCM gặp khó khăn, các công ty khác mới nghĩ đến việc mở rộng thị trường ra các tỉnh lân cận, trong khi LDG đã nhìn ra việc này và đã có nhiều kinh nghiệm tại các thị trường này, đặc biệt là Đồng Nai.

Cần Thơ và Bình Dương là hai địa phương tiếp theo LDG sẽ tập trung đầu tư. Trong đó, Công ty đã chính thức khởi công khu đô thị thông minh tại Cần Thơ, mở đầu cho cho chuỗi đô thị ở miền Tây Nam Bộ.

Song song đó, LDG còn đầu tư phát triển 3 đại đô thị tại khu vực miền Trung với doanh thu mỗi năm dự kiến hàng ngàn tỷ đồng. Ông Nguyễn Minh Khang – Tổng Giám đốc LDG cho biết, các đô thị này sẽ áp dụng mô hình nhà ở thông minh mà Công ty định hình và xây dựng trong hai năm qua.

Dường như năm 2019 đối với CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) là năm “thu hoạch” sau nhiều năm “vun trồng”. Đó được diễn giải theo ý của Chủ tịch DXG Tại ĐHĐCĐ thường niên 2019 được tổ chức vào ngày 15/03 vừa qua rằng, “doanh thu, lợi nhuận 2019 đã chuẩn bị từ 2018, kế hoạch đề ra sẽ đạt được, quan trọng là tính toán năm nay chúng ta vượt bao nhiêu phần trăm”. Ông cũng nói thêm, “bước vào đầu quý 2/2019, DXG chuẩn bị bán đồng loạt các dự án”.

Thị trường miền Tây sẽ là thị trường trọng tâm của DXG trong năm 2019 và Công ty sẽ triển khai quỹ đất một vài ngàn ha ở mảng công công nghiệp. Năm nay là năm bản lề cho giai đoạn 2019 – 2023 nên DXG đề ra kế hoạch thận trọng trong khuôn khổ 5,000 tỷ đồng doanh thu và 1,200 tỷ đồng lãi ròng, nhích nhẹ so với thực hiện ở năm 2018.

10 doanh nghiệp bất động sản niêm yết công bố kế hoạch kinh doanh 2019 sớm nhất. Đvt: Tỷ đồng
NRC**, SAM**: Kế hoạch lợi nhuận trước thuế
DXG*: Kế hoạch lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ

Một trong những đại gia sở hữu quỹ đất hàng trăm ha phải kể đến CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG). Trong năm 2019, NLG có kế hoạch phát triển các dự án khu đô thị trên quỹ đất hơn 200 ha. Theo đó, nhà phát triển bất động sản này đặt mục tiêu doanh thu thuần 3,485 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1,002 tỷ đồng, thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) năm 2019 vào khoảng 3,699 đồng.

Phần nhiều những doanh nghiệp trên xây dựng kế hoạch dựa trên những rủi ro thị trường có thể mang lại, làm tác động đến kết quả kinh doanh. Thế nhưng theo tài liệu công bố mới đây của CTCP SAM HOLDINGS (HOSE: SAM) cho thấy, Công ty không chỉ đối mặt với những “ngoại tác” mà còn cả “nội tác” bởi hàng loạt nhân sự chủ chốt đều muốn rút lui. Có thể thấy, tình hình trước mắt của SAM là phải ổn định nhân sự để cùng nhau thực hiện hóa kế hoạch. ĐHĐCĐ thường niên sắp tới của SAM sẽ tiến hành bầu bổ sung 3 thành viên HĐQT và 1 kiểm soát viên nhiệm kỳ 2015 - 2020 nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động.

Khác với các doanh nghiệp trong ngành, nguồn thu của SAM không chỉ đến từ mảng bất động sản mà còn những mảng khác như dây và cáp viễn thông (SDC), nông nghiệp công nghệ cao (SAM Agritech).

Chỉ riêng mảng bất động sản của SAM còn có những nhánh nhỏ gồm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí (SAM Tuyền Lâm); bất động sản nhà ở (SAM Land); tòa nhà cho thuê Sacom Chíp Sáng (SCS).

Đối với mảng dây và cáp, SAM định hướng tìm kiếm đối tác, dự án tốt để M&A. Trong kế hoạch xây dựng thương hiệu, SAM sẽ thực hiện sản xuất TVC và các hoạt động quảng bá có liên quan đến đại sứ thương hiệu của SAM Tuyền Lâm.

Theo đó, SAM dự kiến doanh thu năm nay vào khoảng 3,575 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 201 tỷ đồng, lần lượt tăng 27% và 22% so với kết quả thực hiện được ở năm 2018.

Tỷ lệ đô thị hóa ở Việt Nam hiện nay thuộc hàng thấp so với các nước trên thế giới, ở mức 37.5% và dự kiến tăng lên 45% vào năm 2020. Thế nhưng nếu xét về tốc độ đô thị hóa thì Việt Nam lại thuộc hàng cao nhất thế giới.

Con số này ngụ ý rằng, những thị trường trung tâm như Hà Nội hay TP.HCM đã bước vào giai đoạn bão hòa và gợi mở các nhà phát triển bất động sản thay vì tập trung ở những thị trường này nên chuyển sang các thị trường lân cận có mức GDP bình quân đầu người cao, còn rất nhiều cơ hội để tăng tỷ lệ đô thị hóa.

Kế hoạch “giăng lưới vùng ven” của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết hiện tại đều “tiềm năng” nhưng kết quả mang về có “bội thu” hay không còn phải chờ đợi… Bước đi của các doanh nghiệp này trong năm 2019 cũng phần nào định vị thị trường bất động sản trong năm nay.

Nguyên Ngọc

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (8)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh thu tháng 3 của VHC tăng 5%

CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) báo cáo doanh thu tháng 3 đạt 1,089 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Tính trong 3 tháng đầu năm, doanh thu VHC tăng 25%.

ĐHĐCĐ Vinalink: Hợp tác với Amazon sẽ là “mỏ neo” trước biến động khó lường

Tổng Giám đốc Vinalink chia sẻ với tình hình biến động và rất khó lường, nếu không có thương mại điện tử thì sẽ khó duy trì được sản phẩm dịch vụ truyền thống như...

Công ty thành viên Sabeco thay ghế Chủ tịch, lợi nhuận quý 1 lao dốc 93%

Ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Kế hoạch (Ban phụ trách) - Sabeco, sẽ đảm nhận chức Chủ tịch HĐQT CTCP Bia - Nước Giải khát Sài Gòn - Tây Đô (TDBECO) từ ngày...

Vì sao DHA giảm lãi hơn 40% trong quý 1?

CTCP Hóa An (HOSE: DHA) công bố lãi ròng quý 1 giảm đến 43% so với cùng kỳ, chỉ còn gần 9 tỷ đồng.

Mộc Châu Milk có quý lãi thấp nhất 3 năm

Ảnh hưởng từ việc người tiêu dùng giảm sức mua, CTCP Giống Bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, UPCoM: MCM) lãi sau thuế quý 1/2024 chưa đầy 50 tỷ đồng, giảm 51% so với...

Nam Sông Hậu lỗ quý thứ 2 liên tiếp, Chủ tịch bị bán giải chấp gần 19 triệu cp

Tài khoản chứng khoán của ông Mai Văn Huy - Chủ tịch HĐQT CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HOSE: PSH) đang “nóng” như thời tiết Sài Gòn. Theo báo cáo...

ĐHĐCĐ KDH: Đã nộp hồ sơ chào bán riêng lẻ 110 triệu cp

Chiều ngày 23/04/2024, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH) đã tổ chức ĐHĐCĐ nhằm thông qua phương án phát hành tối đa gần 102 triệu cp cho các hoạt...

Lãi ròng quý 1 của ANV rơi 82%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Nam Việt (HOSE: ANV) có doanh thu thuần 1,016 tỷ đồng và lãi ròng 17 tỷ đồng, giảm lần lượt 12% và 82% so với cùng kỳ năm trước.

Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Thực hiện chủ trương của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII (năm 1996) của Đảng Cộng sản Việt Nam về việc “Xây dựng nhà máy phân đạm số 1 từ khí có công suất...

Lãi ròng FPT tiếp tục cao kỷ lục trong quý 1/2024

CTCP FPT (HOSE: FPT) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hai con số trong quý 1/2024, với doanh thu hơn 14 ngàn tỷ đồng và lãi ròng gần 1.8 ngàn tỷ đồng - đây cũng là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98