Sự thật vui nhộn về tỷ phú Bill Gates qua email trao đổi với một người lạ từ năm 1994

11/03/2019 20:00
11-03-2019 20:00:00+07:00

Sự thật vui nhộn về tỷ phú Bill Gates qua email trao đổi với một người lạ từ năm 1994

Hãy thử tưởng tượng một ngày nào đó bạn gửi một e-mail cho Bill Gates và thật sự được ông ấy hồi âm.

Có thể sẽ có người nghĩ rằng một người như Bill Gates, doanh nhân tỷ phú đã đồng sáng lập ra Microsoft, không có dư thời gian để mà ngồi hàng giờ kiểm tra hộp thư đến và tự tay trả lời những tin nhắn của những người lạ đâu.

Tác giả bài viết dám cá đó là điều mà đa số mọi người đều nghĩ, và ngay cả tác giả cũng nghĩ vậy – cho đến dạo gần đây khi tác giả tình cờ đọc được một bản tài liệu về Bill Gates xuất bản trong số ra năm 1994 của tờ The New Yorker, có tựa đề là “Email đến từ Bill”. Tác giả bài viết ngay lập tức bị ấn tượng khi đọc bài báo, không phải chỉ vì độ chính xác của lời tiên đoán một ngày nào đó truyền thông kỹ thuật số sẽ hoàn toàn thống trị cuộc sống của chúng ta mà Bill Gates – một trong những nhà lãnh đạo tư tưởng quan trọng nhất thời đại – đưa ra trong bài báo, mà là vì một sự thật khác.

Mà thật là kỳ lạ khi John Seabrook, một nhà báo không mấy tên tuổi thời đó, lại có thể gửi email cho nhà đồng sáng lập Microsoft (và đồng thời là người giàu nhất nước Mỹ năm 1994, theo thông tin của Forbes), và được ông hồi âm – chỉ trong vòng 18 phút sau khi bấm nút “gửi”. Chuyện đó còn dẫn tới một mối quan hệ qua mạng kéo dài một tháng giữa hai người.

Nhưng thông tin đáng ngạc nhiên nhất (và cũng khá buồn cười) về ông Gates được phát hiện từ tài liệu đó là thứ mà không ai có thể ngờ tới.

Trong email đầu tiên gửi tới ông Gates, Seabrook có hỏi “Ông có thể hiểu được gì về một người chỉ từ email mà họ gửi cho ông?”

Câu trả lời hóa ra lại là hiểu được rất nhiều.

 “Được gửi từ máy tính của tôi. Xin hãy bỏ qua lỗi đánh máy…”

Ông Gates nghĩ rằng việc kiểm tra chính tả là việc làm phí thời gian. Và không chỉ việc kiểm tra chính tả, mà còn cả kiểm tra ngữ pháp và phương pháp giao tiếp kỹ thuật số nói chung.

Phải thừa nhận rằng, ông Gates chưa bao giờ trực tiếp nói về điều này. Nhưng khi đọc email mà ông gửi lại cho Seabrook, không thể không để ý đến những lỗi đánh máy, ví dụ như thiếu dấu móc lửng và dấu chấm. Ông ấy dùng dấu phẩy nhiều nhất để viết ra mấy câu rời rạc, và những từ vựng mà ông xài trong email cũng không phức tạp chút nào: “thứ nào” cũng “tuyệt”, “giản dị”, “rẻ tiền”, “siêu”, “cực ngầu”.

Làm sao mà một trong những doanh nhân thông minh nhất, giàu có nhất và thành công nhất thế giới như Bill Gates lại không thèm viết rõ ra là “của nó” (its) hay “nó là” (it’s) chứ? Thật kinh dị!

Seabrook thậm chí còn bình luận thêm về điều này trong bài báo, nhấn mạnh rằng, “Bill Gates cũng không giỏi việc đánh vần lắm đâu. Ông ấy chưa bao giờ ký kết thúc tin nhắn mà ông gửi cho tôi cả, nhưng đôi khi ông ấy đặt một dấu ‘&’ vào cuối tin nhắn, và tôi đã học được ký hiệu đó nghĩa là ‘Nhớ hồi âm’ theo ngôn ngữ email”.

Ông Gates thậm chí còn chưa gọi thẳng tên Seabrook bao giờ.

Nghệ thuật của việc không quan tâm

Công bằng mà nói, bộ kiểm tra chính tả có sự hỗ trợ của trí thông minh nhân tạo hồi đó đúng là không tốt thật.

Nhưng càng suy nghĩ thì tác giả mới càng hiểu ra nhiều thứ. Không phải là ông Gates “không biết” cách đánh vần. Ông ấy chỉ đơn giản là không quan tâm mấy cái vấn đề chính tả đó. Sự thật là, những email của Gates về cơ bản là không chú tâm nhiều đến những thứ nhỏ nhặt, điều quan trọng là hiệu quả mà email đó mang lại.

Nói cách khác, ông Gates không có thời gian dành cho những việc như là quay lại và kiểm tra lỗi chính tả. Người ta biết rằng trong quãng thời gian tạo ra Microsoft, ông đã nhiều năm không nghe nhạc hay coi tivi. Vấn đề thời gian thường xuyên xuất hiện trong những cuộc nói chuyện với Gates. “Thời gian là một thứ tài nguyên hiếm và đó cũng là cách tôi sử dụng thời gian”, ông Gates có lần đã trả lời như vậy với tờ USA Today.

Với lý do đó thì quả là hợp lý. Rõ ràng quan điểm của Gates về thời gian đã bị ảnh hưởng nhiều bởi công nghệ. Ông không dám lãng phí dù chỉ là một phút nào. “Cuộc cách mạng kỹ thuật số hoàn toàn là để tạo ra sự thuận lợi – tạo ra những công cụ giúp mọi thứ trở nên dễ dàng hơn”, ông viết trong một email khác gửi cho Seabrook.

Đối với ông Gates, nên nói chuyện trực tiếp

Hầu hết chúng ta đều được dạy rằng phải thật cẩn thận kiểm tra lỗi chính tả và không được bỏ qua những quy tắc khi viết email. Nhưng điều đó không đồng nghĩa việc sử dụng những từ hay cụm từ mà ai ai cũng hiểu khi viết email là không tốt.

Khi bạn lược bỏ những biệt ngữ và lối hành văn cầu kỳ, mọi người sẽ thấy bạn dễ gần hơn nhiều. Điều đó được chứng minh qua cách Bill Gates viết email, mọi người thường chú ý đến những tin nhắn được viết theo lối giản dị hơn. Đã bao nhiêu lần bạn nhấn nút “xóa” những tin nhắn tiếp thị cầu kỳ rồi?

Các nhà nghiên cứu và các nhà tâm lý học đã nghiên cứu vấn đề này trong suốt nhiều năm. Một nghiên cứu được công bố năm 2012 trong Cẩm nang học tập đa phương tiện của Cambridge đã cho thấy khi người ta đọc một thứ gì đó được viết bằng giọng điệu thoải mái, não của họ sẽ bị lừa rằng thông tin đó liên quan đến họ nhiều hơn.

Vậy nên lần tới nếu có ai đó lải nhải về ngữ pháp và cách chọn từ mà bạn viết trong email, cứ đáp là, “Nếu Bill Gates làm vậy được, thì tôi cũng làm vậy được. Chấm câu”.

Trân Võ (Theo CNBC)

Fili





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu sụt giảm, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg

Facebook sập trên toàn cầu là sự cố hiếm hoi đối với một ông lớn công nghệ thế giới. Ông chủ Mark Zuckerberg ngay lập tức mất vài tỷ USD, nhưng còn chịu nỗi đau khi...

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An

Tỷ phú Bill Gates vừa đến Việt Nam sau khi tham dự đám cưới của con trai tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo...

Ý tưởng kinh doanh triệu USD từ bộ bài phát triển EQ đơn giản

Khi giảng viên dùng một bộ bài làm giáo cụ, Jenny Woo đã nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo trên Amazon, hiện mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm.

Startup Fintech 1Long nhận vốn 500,000 USD

Một nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính cho biết người dùng có thể tích lũy tài sản với số tiền ban đầu chỉ từ 10 ngàn đồng (dưới 1 đô la Mỹ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98