Tám điều bạn cần biết trước khi bắt đầu kinh doanh

17/03/2019 20:00
17-03-2019 20:00:00+07:00

Tám điều bạn cần biết trước khi bắt đầu kinh doanh

Marla Beck của Công ty Bluemercury và những người sáng lập thành công khác đã chia sẻ lời khuyên của họ cho các doanh nhân đầy khát vọng.

 

Không gì có thể giúp bạn chuẩn bị đầy đủ nhất để bắt đầu công việc kinh doanh riêng nhưng bạn có thể học hỏi kinh nghiệm của những người khởi nghiệp khác. Chúng tôi đã hỏi thăm 8 nhà sáng lập và cố vấn trong tổ chức The Oracles về những gì mà họ ước họ nên biết khi mới bắt đầu khởi nghiệp. Dưới đây là những gì họ đã chia sẻ.

1. Bạn nên có quan niệm xây dựng doanh nghiệp là một cuộc đua marathon 

Marla Beck - Nguồn: The Oracles

Sàn chứng khoán Nasdaq đã bị sập vào thời điểm một năm sau khi chúng tôi bắt đầu khởi nghiệp Bluemercury. Trong vòng một năm rưỡi, không có cách nào để tăng vốn mạo hiểm và chúng tôi phải tìm ra cách để xây dựng doanh nghiệp của mình bằng doanh thu và dòng tiền. Tính tới hiện tại, công ty đã trải qua hai cuộc suy thoái.

Nhiều doanh nhân tập trung vào việc làm thế nào để không cần để mắt đến doanh nghiệp sau một vài năm xây dựng. Nhưng mọi thứ luôn luôn thay đổi và cuộc sống hiếm khi diễn ra như những gì bạn dự định. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc xây dựng một công ty tuyệt vời trong dài hạn. Hãy nhớ rằng, xây dựng một doanh nghiệp là một cuộc đua marathon, không phải chạy nước rút.

Marla Beck, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Bluemercury, công ty được Macy mua lại với giá 210 triệu USD và chuyên tạo ra dòng mỹ phẩm M-61 Skincare và Lune+Aster.

2. Hãy chắc chắn thị trường có nhu cầu đối với sản phẩm hay dịch vụ của bạn

Matt Mead - Nguồn: The Oracles

Kinh doanh đòi hỏi bạn phải làm việc chăm chỉ và tìm hiểu về bản thân nhiều hơn những gì bạn có thể tưởng tượng. Kinh doanh có thể mang lại những phần thưởng hấp dẫn, nhưng không có gì đảm bảo cho điều đó. Khi mọi thứ trở nên căng thẳng, bạn sắp hết tiền và bạn muốn từ bỏ, hãy nhớ rằng bán hàng có thể không giải quyết được tất cả các vấn đề, nhưng bạn không thể giải quyết được các vấn đề mà không bán được hàng.

Các công ty phát triển tốt luôn tập trung vào việc duy trì lợi nhuận để họ có thể chống chọi được các sự kiện không lường trước như suy thoái kinh tế. Trước khi bạn bắt đầu kinh doanh, hãy nghiên cứu, có các số liệu cần thiết và chắc chắn có một thị trường cũng như nhu cầu dành cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Mỗi lần bán hàng đều nên có lãi, lý tưởng nhất là 50%. Sau đó, bạn sẽ có tiền thuê những nhân viên được việc để bạn có thể tập trung vào công việc bạn muốn làm. Mọi thứ đều cần phải có tài liệu và hãy hướng đến việc xây dựng hệ thống khi bạn xây dựng công ty, như vậy sau này bất cứ ai cũng có thể làm được công việc của bạn. Nhưng trước tiên, hãy học cách bán hàng! 

— Matt Mead, nhà sáng lập và CEO của Mead Technology Group, EpekData và BrandLync.

3. Bạn nên biết rằng bạn sẽ không làm đúng ngay lần đầu tiên

Joshua Harris - Nguồn: The Oracles

Đừng cứ mãi ở trong chế độ thu thập thông tin. Cách duy nhất để tiến bộ là thực sự hành động, hành động ngay lập tức. Sau đó, bạn phải nhanh chóng phân tích kết quả và tiến hành thay đổi nếu cần thiết. Bạn có thể sẽ không làm đúng ngay lần đầu tiên, thậm chí là lần thứ hai hoặc thứ ba. Nhưng nếu khéo léo, bạn có thể xoay xở vượt qua được.

Tránh việc để tổng kinh phí quá nặng. Hãy tìm cách để kiếm tiền nhanh chóng và được trả trước. Bạn càng có nhiều tiền mặt, bạn càng có thể chấp nhận những rủi ro cho phép, đó cũng là điều mà bạn cần phải làm được. Mọi thứ đều có cái giá của nó. Hãy đầu tư vào bản thân và tự tin rằng bạn sẽ làm được. Khi bạn thất bại, hãy xem đó như là một lời phản hồi. Mỗi khi bạn kiểm tra một lý thuyết trong thế giới thực, bạn sẽ nhận được những sự phản hồi chỉ cho bạn cách để cải thiện. Bạn chỉ thực sự thất bại khi bạn từ bỏ.

Joshua Harris, nhà sáng lập Agency Growth Secrets, giảng dạy cho các doanh nhân cách thức khởi nghiệp, phát triển và mở rộng quy mô các đại lý tiếp thị.

4. Kiên nhẫn và đảm bảo nguồn vốn phù hợp

Guy Sheetrit - Nguồn: The Oracles

Bất cứ ai bắt đầu một doanh nghiệp mới nên hiểu biết đầy đủ về dòng thời gian và kinh phí cần thiết để tồn tại trong giai đoạn khởi nghiệp. Tôi ước gì tôi hiểu được sớm hơn là sẽ cần thời gian để đạt đến mức doanh thu cho phép doanh nghiệp của tôi tăng trưởng và phát triển.

Gần một nửa số doanh nghiệp nhỏ thất bại do không có đủ kinh phí. Để tạo ra được lợi nhuận mất nhiều thời gian hơn dự kiến ​​và bạn nên đảm bảo bạn có một nguồn vốn dự phòng. Thời điểm sinh lời đối với mỗi startup là khác nhau và luôn có khả năng thất bại. Nhưng nếu bạn có đủ kinh phí, bạn sẽ giảm thiểu đáng kể khả năng thất bại.

Guy Sheetrit, CEO của Over The Top SEO, người cung cấp các giải pháp tiếp thị SEO tùy chỉnh cho các công ty thương mại điện tử, công ty địa phương và nhóm Fortune 500.

5. Thấu hiểu khách hàng mục tiêu

David Newman - Nguồn The Oracles

Nhiều doanh nhân tập trung nhiều vào khâu tiếp thị và bán hàng đến nỗi họ bỏ bê việc tìm hiểu sâu sắc, chính xác những gì khách hàng muốn đạt được hoặc giải quyết. Các công ty sinh lời hiểu khách hàng của họ tốt hơn khách hàng hiểu chính bản thân họ. Các công ty này bán giá trị, sự ảnh hưởng và những kết quả mà khách hàng của họ mong muốn.

Kinh doanh là một trò chơi, do đó hãy tìm hiểu về những quy luật. Đừng lao vào kinh doanh mà thiếu sự chuẩn bị hoặc cho rằng bạn đã biết mọi thứ. Hãy đề ra kế hoạch thực hiện các chương trình để tìm hiểu về các vấn đề và mong muốn của khách hàng mục tiêu. Không bao giờ là quá muộn để cải cách, mở rộng hoặc điều chỉnh những gì bạn cung ứng theo chính xác những gì khách hàng mong muốn và yêu cầu. Khi bạn làm được điều đó, công ty của bạn sẽ trở thành một trong số những công ty hiếm hoi không cần phải bán sản phẩm, vì luôn có người tìm mua chúng.

David Newman, tác giả cuốn sách best-seller “Do It! Marketing” và người tạo ra Speaker Profit Formula; người dẫn chương trình podcast kinh doanh “The Speaking Show” của iTunes Top 50.

6. Chuẩn bị để cải cách

Peter Hernandez - Nguồn: The Oracles

Trường kinh doanh không thể dạy cho bạn những bài học mà bạn sẽ học được từ việc thành lập doanh nghiệp. Khi bạn tiếp xúc thực tế với con người, ý tưởng và thị trường, mọi thứ sẽ trở nên mất kiểm soát cho dù kế hoạch kinh doanh có tốt đến đâu đi chăng nữa.

Bài học đầu tiên là xem xét kỹ càng các đối tác. Hãy chắc chắn rằng họ có tính cách phù hợp, ổn định về tài chính và có đủ thời gian cần thiết. Họ cũng phải có sự đóng góp vào công ty. Thứ hai, không quá phức tạp mô hình kinh doanh hoặc dòng sản phẩm của bạn. Kế hoạch tinh gọn, đơn giản, dễ thực thi là điều tốt nhất. Thứ ba, hãy chuẩn bị để thích nghi nhanh chóng dựa trên sự thay đổi của thị trường và thị hiếu của khách hàng. Biết rõ khách hàng của bạn và lắng nghe những gì họ nói.

Peter Hernandez, Chủ tịch quản lý khu vực phía Tây của Công ty Douglas Elliman; người sáng lập và Chủ tịch của Công ty con Teles Properties.

7. Lắng nghe khách hàng

Ashley Alderson - Nguồn: The Oracles

Tư duy truyền thống nói với bạn rằng hãy bắt đầu mọi thứ với một kế hoạch kinh doanh và sản phẩm. Nhưng khi chúng tôi thành lập The Boutique Hub, tôi đã rất vất vả mới học được việc xác định sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP), cách triển khai và nhận phản hồi của khách hàng ngay lập tức mới là điều quan trọng nhất. Trong giai đoạn đầu tiên, chúng tôi đã bắt đầu với một kế hoạch và một sản phẩm có ý nghĩa với tôi, nhưng nó lại không phù hợp với thị trường. Và điều đó suýt giết chết cả doanh nghiệp của chúng tôi.

Tôi bắt đầu lại và hối hả tìm cho ra những gì khách hàng thực sự cần, sau đó tung sản phẩm ra thị trường, thậm chí chưa được định giá, chú ý đến những chi tiết hoặc bố cục cho phù hợp. Lần đó, tôi quyết định thử với việc hòa vốn hay lỗ ít, cốt yếu là muốn học hỏi kinh nghiệm. Khi chúng tôi đã tạo ra được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường, chúng tôi mới thêm vào những chi tiết cần thiết để tăng trưởng về sau. Bạn nên luôn nhớ rằng, khách hàng chính là yếu tố quyết định doanh nghiệp có thành công hay không chứ không phải kế hoạch kinh doanh của bạn. Hãy thử nghiệm phản ứng của thị trường trước, sau đó mới bỏ hết trứng vào một rổ.

Ashley Alderson, nhà sáng lập và CEO của The Boutique Hub; người chiến thắng được bệnh ung thư, là một nhà diễn thuyết đầy cảm hứng, một doanh nhân triệu phú, và là người dẫn chương trình của “Boutique Chat”.

8. Giải quyết một vấn đề nào đó


Simon Grabowski - Nguồn: The Oracles

Luôn tự hỏi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ đáp ứng được những nhu cầu hay vấn đề nào. Nếu không có nhu cầu hoặc sự quan tâm từ thị trường, bạn nên suy nghĩ lại về ý tưởng của bạn.

Tôi bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên vì tôi cần một công cụ để giúp tôi có thể gửi email hàng loạt và tự động đến các thuê bao của mình. Tôi có một số kỹ năng lập trình, vì vậy tôi đã tự tạo ra công cụ đó. Hóa ra, nhiều người khác cũng có nhu cầu tương tự như vậy. Hơn 20 năm sau, GetResponse có hơn 350,000 khách hàng. Tôi đã xây dựng công ty thứ hai của tôi – ClickMeeting - trên cùng một nền tảng. Tại GetResponse, chúng tôi cần cải thiện vấn đề liên lạc với các đội nhóm phân tán trên toàn cầu của chúng tôi. Chúng tôi không tìm thấy giải pháp nào đáp ứng được nhu cầu của chúng tôi, vì vậy chúng tôi đã tự xây dựng giải pháp. Hiện tại, ClickMeeting đã có mặt ở hơn 160 quốc gia và phục vụ cho hơn 100,000 khách hàng.

Simon Grabowski, Người sáng lập và CEO của ClickMeeting.

Tuệ Nhiên (Theo Entrepreneur.com)

fili





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98