Thị trường chứng khoán mới nổi sắp tăng mạnh?

12/03/2019 14:09
12-03-2019 14:09:13+07:00

Thị trường chứng khoán mới nổi sắp tăng mạnh?

Chỉ số MSCI Emerging Markets Index sắp tăng tới 8% trong năm nay, theo nhận định của Morgan Stanley.

Trong báo cáo ngày thứ Hai (11/03), Ngân hàng đầu tư này cho biết chỉ số MSCI Emerging Markets Index có khả năng tăng mạnh nhờ các gói kích thích bổ sung từ phía Bắc Kinh, sự lạc quan về cổ phiếu Trung Quốc và các yếu tố khác. Chứng khoán Trung Quốc chiếm tỷ trọng 32.12% trong chỉ số MSCI Emerging Markets Index.

Tính cho tới thời điểm này, chỉ số CSI 300 – chỉ số bao gồm những cổ phiếu vốn hóa lớn nhất tại Trung Quốc đại luc – cũng như Hang Seng của Hồng Kông đều có thành quả vượt trội hơn chỉ số MSCI Emerging Markets Index.

Trong ngày thứ Ba (12/03), chỉ số Shanghai Composite tiến 48.69 điểm (tương đương 1.61%), còn Shenzhen Composite tăng 1.43%. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông cộng 415.76 điểm (tương đương 1.46%).

Trong một báo cáo ngày thứ Hai (11/03), Morgan Stanley cho biết họ ngày càng “lạc quan về cổ phiếu Trung Quốc trong năm nay”, trong đó các cổ phiếu này đã dẫn đầu đà hồi phục ở các thị trường mới nổi trong năm 2019.

Khả năng Mỹ và Trung Quốc tiến tới một thỏa thuận thương mại có thể vẽ ra một triển vọng tươi sáng hơn, Morgan Stanley nhận định.

Bên cạnh đó, các biện pháp kích thích kinh tế gần đây của Trung Quốc có lẽ hiệu quả hơn dự báo của thị trường, trích từ báo cáo từ Morgan Stanley.

Ngân hàng này nhấn mạnh số lượng đợt phát hành tín dụng ngân hàng và tổng tài trợ xã hội – một thước đo rộng về tín dụng và thành khoản trong nền kinh tế - đã lên tới mức kỷ lục trong tháng 1/2019.

Các chuyên gia cho biết những diễn biến trên phản ánh áp lực tăng tín dụng từ phía các cơ quan chức trách khi Bắc Kinh muốn kích thích nền kinh tế.

Tăng trưởng tiềm năng trong khu vực

Tuần trước, Bắc Kinh công bố hàng loạt biện pháp mới để thúc đẩy tăng trưởng thông qua các đợt cắt giảm thuế và các biện pháp khác.

Morgan Stanley cho biết tuyên bố trên cho thấy Trung Quốc dồn toàn lực vào các biện pháp nới lỏng. Nhờ đó tăng trưởng kinh tế và thị trường lao động Trung Quốc có khả năng ổn định trở lại. Morgan Stanley nhận định, nền kinh tế Trung Quốc có thể tăng trưởng mạnh hơn từ quý 2/2019.

Trên thực tế, các thị trường mới nổi khác cũng có thể hưởng lợi từ các biện pháp kích thích kinh tế của Bắc Kinh.

Morgan Stanley nhận định: “Gói kích thích của Trung Quốc có thể mang lại nhiều lợi ích cho khu vực (và cả thế giới) thông qua hoạt động giao thương hàng hóa sản xuất, nhu cầu dịch vụ (bao gồm cả du lịch), cũng như triển vọng về nguồn lực”.

Theo Ngân hàng đầu tư này, những nhà đầu tư muốn đón đầu sóng tăng giá nên xem xét tới Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Singapore và Brazil.

Triển vọng lạc quan hơn về thị trường chứng khoán mới nổi cũng xuất phát từ lợi nhuận doanh nghiệp tại khu vực này cao hơn dự báo trước đó.

Mối tương quan với giá đồng

Ngoài ra, báo cáo của Morgan Stanley cũng đề cập tới diễn biến giá đồng – thường được xem là chỉ báo trước về tình hình sức khỏe kinh tế vì kim loại này được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Giá đồng đã tăng hơn 10% lên mức cao nhất kể từ tháng 6/2018.

“Chúng tôi vẫn để ý tới tín hiệu từ giá đồng, xét tới mối quan hệ dài hạn giữa giá đồng và tỷ suất sinh lợi cổ phiếu ở thị trường mới nổi”, Morgan Stanley nhận định.

Mặc dù tình trạng gián đoạn nguồn cung là yếu tố dẫn tới đà tăng giá đồng, nhưng Morgan Stanley dự báo nhu cầu đồng sẽ tăng mạnh, nhất là từ Trung Quốc trong những quý kế tiếp.

“Nếu mối tương quan mạnh giữa giá đồng và giá cổ phiếu ở thị trường mới nổi vẫn còn thì điều này báo hiệu điềm lành về đà tăng của thị trường mới nổi”, trích từ báo cáo của Morgan Stanley.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98