Tôi đã bị đội lái “úp bô” như thế nào?

19/03/2019 09:25
19-03-2019 09:25:36+07:00

Tôi đã bị đội lái “úp bô” như thế nào?

Nếu bạn nghĩ rằng mối quan hệ giữa bạn và đội lái đủ lớn để không bị lái “úp bô” thì bạn đang sai lầm cực kỳ. Bởi bạn đâu biết rằng ngay chính bạn cũng là những “con mồi” trong chiến thuật của đội lái.

Tôi làm việc trong ngành tài chính, mối quan hệ giữa tôi với các bên liên quan đến thị trường chứng khoán tương đối nhiều, từ các sếp lớn của các doanh nghiệp đến các chuyên gia của công ty chứng khoán, môi giới và thậm chí trong số đó là những “đội” chuyên môn trong việc tạo thanh khoản và đẩy giá cổ phiếu.

Chiến thuật “vỗ mông trâu”

Để nhà đầu tư chú ý đến một cổ phiếu trên sàn có thể không khó nhưng để có thể xuống tiền mới thực sự quan trọng. Muốn làm được điều đó, ngoài nguồn lực về tài chính, đội lái cần chuẩn bị thêm một vài bước quan trọng khác, trong đó có chiến thuật “vỗ mông trâu”.

Nghe có vẻ thô thiển nhưng đó là cách ví von một cách thực tế đến trần trụi về một trong những chiêu thức khá thành công mà đội lái áp dụng cho việc đẩy giá của mình.

Sau khi chọn được cổ phiếu, nhiều thỏa thuận sẽ diễn ra giữa đội lái và chủ doanh nghiệp. Họ bắt tay nhau để đáp ứng “nhu cầu” - tức cái doanh nghiệp cần, còn phần “chênh lệch” sẽ thuộc về lái. Tùy vào mỗi thời điểm mà “nhu cầu” của doanh nghiệp và phần “chênh lệch” của đội lái cũng sẽ khác nhau.

Trở lại với chiến thuật của lái, bước tiếp theo sau một vài thỏa thuận đó là làm sao để được nhà đầu tư chú ý. Nhiều kênh thông tin được đội lái sử dụng, có cả chính thống lẫn thông qua các diễn đàn chuyên về chứng khoán. Chủ đề về cổ phiếu đó được lập ra với tần suất dày đặc kèm những lời có cánh được bơm ra.

Đó là phần mở đầu, cái chính đội lái muốn là làm sao nhà đầu tư sẵn sàng tin và giải ngân vào cổ phiếu. Và chiến thuật “vỗ mông trâu” được sử dụng, lái cùng nhóm thân hữu của mình chỉ cần vào lệnh để “kích” giá cổ phiếu hòng đánh trực diện vào tâm lý nhà đầu tư. Cú kích này thường đủ để giá cổ phiếu tăng kịch trần trong nhiều phiên trước khi tạo đỉnh ngắn hạn. Và thời gian điều chỉnh sau đó thường khiến tâm lý nhà đầu tư trên sàn bắt đầu dao động trước những lời rỉ tai “ngọt như mía lùi”, kiểu đây là cơ hội “ngàn năm có một” để mua vào.

Ban đầu từ số ít nhà đầu tư tham gia rồi dần dần sẽ kéo theo đông đảo những người khác mua vào bất chấp giá lúc đó đã ở vùng rất cao so với giá trị thực rồi.

Và đội lái gọi chiến thuật này là “vỗ mông trâu”, có nghĩa rằng muốn điều khiển một đàn trâu lớn thì chỉ cần vỗ mông con đầu đàn để nó tiến về phía trước, những con còn lại trong đàn sẽ tự động chạy theo.

Khi bị “úp bô”, hàng loạt lý do được đưa ra

Trong mối quan hệ của tôi, không khó để có thể nhận được một thông tin “đáng tin cậy” như cổ phiếu A đang có thông tin tốt, thậm chí là đang có game đánh lên… Giá mục tiêu thường là mối quan tâm hàng đầu sau các thông tin cơ bản từ phía người quen (hay nói thẳng ra là từ đội lái).

Trong trường hợp cụ thể này, dù nắm được thông tin từ khá sớm là cổ phiếu A… sẽ được đánh lên ngay từ khi còn ở giá thấp (đâu đó bằng 50% mệnh giá), nhưng tôi cũng như nhiều người chắc chắn sẽ không mua được cổ phiếu trong đợt lái “kích” giá bởi liên tục là những phiên kịch trần dù khối lượng khớp chỉ 100 cp (mức thấp nhất cho sàn HNX, trừ trường hợp lô lẻ).

Để rồi thời điểm điều chỉnh sau đợt “kích” giá là lúc được “nhắn nhủ” nên mua vào nhiều nhất, giá mục tiêu tất nhiên vẫn còn khá cao so với giá hiện tại và điều quan trọng hơn là thông tin tích cực về hoạt động của doanh nghiệp vẫn được bơm ra đều đặn từ phía nguồn chính thống lẫn các diễn đàn.

“Kịch bản là phiên tới có thể có một cú đạp nữa để “rũ hàng” trước khi tăng giá trở lại. Đây là thời điểm thích hợp để vào hàng”, đây là đại ý lời “nhắn nhủ” lái muốn nhắn đến tôi. Tất nhiên, như đã nói, là chỗ quen biết nên tôi không ngần ngại xuống tiền, thậm chí dành tỷ trọng lớn nhất để mua.

Và khi tôi nghĩ rằng mối quan hệ giữa tôi và đội lái đủ lớn để không bị “úp bô” thì tôi đang sai lầm cực kỳ. Bởi tôi đâu biết rằng ngay chính tôi cũng là những “con mồi” trong chiến thuật của “đội lái”.

Diễn biến sau đó là những chuỗi ngày thất vọng. Giá cổ phiếu không giảm liền mà giằng co theo hướng đi ngang, khối lượng giao dịch vẫn ở mức cao. Đó chính là thời điểm mà đội lái và những người chung chiến tuyến đã rời bỏ con tàu, chỉ còn lại những “con nai vàng ngơ ngác” – những nhà đầu tư nhỏ lẻ như tôi.

Khi hỏi lý do sao giảm như vậy, có hàng trăm ngàn lý do để lái đưa ra như thị trường xấu quá, biến động bất ngờ quá, giảm quá nên bị call margin… và thậm chí cả lý do đổ thừa do doanh nghiệp lật kèo.

Đến một lúc nào đó bạn sẽ nhận ra, trên thị trường chứng khoán luôn tồn tại những đội lái nhưng cách thức mỗi thời điểm, mỗi giai đoạn sẽ khác nhau. Tôi sẽ kể cho các bạn nghe về chi tiết các chiêu thức như thế, về “nhu cầu” của doanh nghiệp là gì và phần “chênh lệch” chia cho đội lái như thế nào ở các bài viết sau thông qua lời thú tội của một “lái tàu”…

Thanh Trúc

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...

Đầu tư hệ… ‘tâm linh’

Các thuật ngữ như “phong thủy”, “ngũ hành” hay “bát quái”… không còn xa lạ với cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán…

Quyết định của một trader: Chọn con tim hay nghe lý trí?

Thị trường chứng khoán không chỉ là nơi các nhà đầu tư, trader muốn kiếm tiền mà cũng là nơi chứa nhiều cảm xúc thăng trầm, có cả hỉ nộ ái ố. Tuy nhiên, để có thể...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98