Tranh nhau thị phần xuất khẩu trực tuyến

27/03/2019 20:45
27-03-2019 20:45:00+07:00

Tranh nhau thị phần xuất khẩu trực tuyến

Sự xuất hiện cùng lúc của 2 ông lớn về bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới tại Việt Nam khiến cuộc cạnh tranh hết sức gay gắt trong việc thu hút các nhà xuất khẩu Việt Nam.

Theo Tổng cục Thống kê, trong tổng số 517.900 DN đã đăng ký kinh doanh, có tới 98,1% là doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa. Thậm chí, 66% trong số này là DN siêu nhỏ, khó có thể xuất khẩu trực tiếp. Thực tế này đòi hỏi sự hỗ trợ lớn từ các nền tảng xuất khẩu cũng như cơ quan nhà nước để tận dụng hiệu quả tiềm năng xuất khẩu.

Gần đây, Amazon và Alibaba - 2 đại gia bán lẻ trực tuyến lớn nhất nhì thế giới - đã rất nhanh nhạy khi liên tục tung ra các chương trình hỗ trợ, đào tạo kỹ năng, kiến thức về thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới nhằm nâng cao năng lực chào hàng trực tuyến cho DN Việt trên nền tảng Amazon.com và Alibaba.com. Qua đó, giúp DN Việt có thể tiếp cận hàng triệu khách hàng sỉ, lẻ ở khắp thế giới, đặc biệt là Mỹ, Trung Quốc, châu Âu và Nhật Bản mà không cần tốn các chi phí liên quan đến xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu… "Mỹ là thị trường số 1 thế giới hiện nay song Trung Quốc cũng là thị trường lớn lâu đời. Tận dụng được cả Amazon và Alibaba tức DN Việt có thể có cơ hội tiếp cận với 2 thị trường lớn nhất với chi phí rẻ" - một chuyên gia nói.

Dư địa xuất khẩu trực tuyến của các DN Việt Nam rất lớn nếu tận dụng hết lợi thế từ nền tảng TMĐT của Amazon và Alibaba. Ảnh: Hoàng Triều

Tuy nhiên, sự xuất hiện cùng lúc của 2 ông lớn về bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới tại Việt Nam khiến cuộc cạnh tranh hết sức gay gắt trong việc thu hút các nhà xuất khẩu Việt Nam. Ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc thị trường Việt Nam của Alibaba, thừa nhận Alibaba gặp những khó khăn nhất định khi cạnh tranh với Amazon về mặt thị trường xuất khẩu, bởi Amazon gần như độc chiếm tại Mỹ và châu Âu - 2 thị trường được các nhà xuất khẩu Việt Nam ưa thích. Tuy nhiên, Alibaba có thể mạnh tại thị trường Trung Quốc, trong khi đây cũng là thị trường rất lớn và giàu tiềm năng mà Việt Nam đang hướng tới. "Thị trường Mỹ có sức hút đặc biệt nên Amazon hưởng nhiều lợi thế trong cuộc chiến giành nhà xuất khẩu. Chúng tôi phải cố gắng tận dụng ưu thế về kinh nghiệm phát triển toàn cầu sớm hơn Amazon để mở ra tất cả thị trường xuất khẩu chứ không riêng Trung Quốc để cạnh tranh với đối thủ" - ông Trần Xuân Thủy chia sẻ thêm.

Việc cạnh tranh giữa Alibaba và Amazon được xem là cơ hội lớn với DN Việt nhưng không đồng nghĩa với việc có thể dễ dàng nắm bắt. Ông Trần Đình Toàn, Phó Giám đốc điều hành Công ty CP Đầu tư và Công nghệ OSB (chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn kỹ thuật số tại Việt Nam), nhận xét nhiều chủ DN Việt chưa nhận thấy lợi ích tiềm năng của xuất khẩu trực tuyến; coi nền tảng TMĐT xuyên biên giới chỉ là một trong nhiều kênh bán hàng và không quen sử dụng các chức năng hữu ích như phân tích dữ liệu về hiệu suất bán hàng, hành vi mua hàng… để phục vụ cho mình. DN cũng thiếu kỹ năng công nghệ cần thiết để xây dựng gian hàng, thiết kế đồ họa, kỹ năng tiếng Anh yếu, thiếu nguồn nhân lực và tài chính cần thiết để áp dụng TMĐT...

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) lưu ý các DN nên tích cực đầu tư về hạ tầng công nghệ, đẩy mạnh việc ứng dụng các kỹ năng giao dịch trực tuyến. Về phía nhà nước, cần bổ sung chính sách, chương trình hỗ trợ để DN tiếp cận, điều chỉnh chiến lược ứng dụng TMĐT hỗ trợ xuất nhập khẩu hàng hóa.

Phương Nhung

Người Lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Tài chính: Giải ngân vốn đầu tư công 11 tháng mới đạt 59% kế hoạch năm

Bộ Tài chính cho hay hiện còn 21 bộ, cơ quan Trung ương và 30 địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch được Thủ tướng giao. Vì vậy, các đơn vị cần khẩn trương hoàn...

Phó Chủ tịch Hà Nội phản hồi sao về vụ đấu giá 3 mỏ cát 1,700 tỷ đồng?

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2023, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đã có phản hồi về vụ đấu giá bất thường 3 mỏ cát tại Hà Nội, với giá đấu...

Thứ trưởng Bộ Công Thương: 98% hộ gia đình được giảm tiền điện khi áp biểu giá bậc thang mới

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2023, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định việc mức chênh lệch giá điện khi áp giá điện bậc thang 5 bậc là phù...

Còn 30 địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch sử dụng vốn đầu tư công được giao

Bộ Tài chính đề nghị 21 bộ, cơ quan Trung ương và 30 địa phương khẩn trương hoàn thành việc phân bổ kế hoạch năm 2023 đối với số vốn chưa phân bổ khoảng 16.000 tỷ...

Công ty sản xuất module camera top 3 thế giới đề xuất đầu tư dự án 430 triệu USD tại Nghệ An

Công ty TNHH Công nghệ Qtech đang nghiên cứu đầu tư dự án nhà máy ở Nghệ An, với quy mô đầu tư lên đến 430 triệu USD.

Hyosung đầu tư thêm dự án 720 triệu USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Cùng với dự án Nhà máy sợi Carbon đang được triển khai thuận lợi, Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) tiếp tục đầu tư dự án có vốn đầu tư khoảng 720 triệu USD tại Bà Rịa -...

Thu hút đầu tư xanh: Chỉ nên lọc công nghệ thay vì lọc ngành

Không thể loại trừ hết các ngành có dấu hiệu ô nhiễm mà nên chọn nâng cao công nghệ để giảm ô nhiễm và nâng hiệu quả khi chế biến, tinh lọc.

Thông tin thời điểm xét xử vụ án Tân Hoàng Minh, Việt Á, FLC

Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho biết trong năm 2024, dự kiến sẽ đưa ra xét xử nhiều vụ án lớn, được dư luận đặc biệt quan tâm, như vụ: Tân Hoàng Minh...

Thị trường vật liệu xây dựng 'chết' theo bất động sản

Bộ Xây dựng cho biết, tình hình hoạt động của doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trong nước đang gặp khó. Sản xuất và tiêu thụ vật liệu xây dựng giảm mạnh...

Các tập đoàn Pháp bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam

Các tập đoàn khẳng định sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam đặc biệt là nhắm đến những ngành năng lượng mới như năng lượng tái...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98