Tranh nhau thị phần xuất khẩu trực tuyến

27/03/2019 20:45
27-03-2019 20:45:00+07:00

Tranh nhau thị phần xuất khẩu trực tuyến

Sự xuất hiện cùng lúc của 2 ông lớn về bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới tại Việt Nam khiến cuộc cạnh tranh hết sức gay gắt trong việc thu hút các nhà xuất khẩu Việt Nam.

Theo Tổng cục Thống kê, trong tổng số 517.900 DN đã đăng ký kinh doanh, có tới 98,1% là doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa. Thậm chí, 66% trong số này là DN siêu nhỏ, khó có thể xuất khẩu trực tiếp. Thực tế này đòi hỏi sự hỗ trợ lớn từ các nền tảng xuất khẩu cũng như cơ quan nhà nước để tận dụng hiệu quả tiềm năng xuất khẩu.

Gần đây, Amazon và Alibaba - 2 đại gia bán lẻ trực tuyến lớn nhất nhì thế giới - đã rất nhanh nhạy khi liên tục tung ra các chương trình hỗ trợ, đào tạo kỹ năng, kiến thức về thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới nhằm nâng cao năng lực chào hàng trực tuyến cho DN Việt trên nền tảng Amazon.com và Alibaba.com. Qua đó, giúp DN Việt có thể tiếp cận hàng triệu khách hàng sỉ, lẻ ở khắp thế giới, đặc biệt là Mỹ, Trung Quốc, châu Âu và Nhật Bản mà không cần tốn các chi phí liên quan đến xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu… "Mỹ là thị trường số 1 thế giới hiện nay song Trung Quốc cũng là thị trường lớn lâu đời. Tận dụng được cả Amazon và Alibaba tức DN Việt có thể có cơ hội tiếp cận với 2 thị trường lớn nhất với chi phí rẻ" - một chuyên gia nói.

Dư địa xuất khẩu trực tuyến của các DN Việt Nam rất lớn nếu tận dụng hết lợi thế từ nền tảng TMĐT của Amazon và Alibaba. Ảnh: Hoàng Triều

Tuy nhiên, sự xuất hiện cùng lúc của 2 ông lớn về bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới tại Việt Nam khiến cuộc cạnh tranh hết sức gay gắt trong việc thu hút các nhà xuất khẩu Việt Nam. Ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc thị trường Việt Nam của Alibaba, thừa nhận Alibaba gặp những khó khăn nhất định khi cạnh tranh với Amazon về mặt thị trường xuất khẩu, bởi Amazon gần như độc chiếm tại Mỹ và châu Âu - 2 thị trường được các nhà xuất khẩu Việt Nam ưa thích. Tuy nhiên, Alibaba có thể mạnh tại thị trường Trung Quốc, trong khi đây cũng là thị trường rất lớn và giàu tiềm năng mà Việt Nam đang hướng tới. "Thị trường Mỹ có sức hút đặc biệt nên Amazon hưởng nhiều lợi thế trong cuộc chiến giành nhà xuất khẩu. Chúng tôi phải cố gắng tận dụng ưu thế về kinh nghiệm phát triển toàn cầu sớm hơn Amazon để mở ra tất cả thị trường xuất khẩu chứ không riêng Trung Quốc để cạnh tranh với đối thủ" - ông Trần Xuân Thủy chia sẻ thêm.

Việc cạnh tranh giữa Alibaba và Amazon được xem là cơ hội lớn với DN Việt nhưng không đồng nghĩa với việc có thể dễ dàng nắm bắt. Ông Trần Đình Toàn, Phó Giám đốc điều hành Công ty CP Đầu tư và Công nghệ OSB (chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn kỹ thuật số tại Việt Nam), nhận xét nhiều chủ DN Việt chưa nhận thấy lợi ích tiềm năng của xuất khẩu trực tuyến; coi nền tảng TMĐT xuyên biên giới chỉ là một trong nhiều kênh bán hàng và không quen sử dụng các chức năng hữu ích như phân tích dữ liệu về hiệu suất bán hàng, hành vi mua hàng… để phục vụ cho mình. DN cũng thiếu kỹ năng công nghệ cần thiết để xây dựng gian hàng, thiết kế đồ họa, kỹ năng tiếng Anh yếu, thiếu nguồn nhân lực và tài chính cần thiết để áp dụng TMĐT...

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) lưu ý các DN nên tích cực đầu tư về hạ tầng công nghệ, đẩy mạnh việc ứng dụng các kỹ năng giao dịch trực tuyến. Về phía nhà nước, cần bổ sung chính sách, chương trình hỗ trợ để DN tiếp cận, điều chỉnh chiến lược ứng dụng TMĐT hỗ trợ xuất nhập khẩu hàng hóa.

Phương Nhung

Người Lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Không để “khoảng trống” pháp lý làm gián đoạn phát triển sau sáp nhập tỉnh, thành

Ngày 09/07, tại tọa đàm Cải cách hành chính – Kiến tạo không gian phát triển, TS. Phạm Trần Hải thuộc Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM chia sẻ về định hướng quy...

Sớm điều chỉnh quy hoạch TP HCM, đưa kinh tế biển và logistics bứt phá

TP HCM sau sáp nhập mở ra không gian phát triển rộng lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh tế biển, logistic, tài chính và công nghiệp công nghệ cao.

Doanh nghiệp tư nhân kỳ vọng vào chính sách mới từ Nghị quyết 68

Nghị quyết 68 mở ra một cánh cửa lớn, nhưng đi qua được hay không phụ thuộc vào từng doanh nghiệp. Với nền tảng chính sách đang dần được hoàn thiện, hệ thống ngân...

Thủ tướng yêu cầu khởi công giải phóng mặt bằng 2 dự án đường sắt vào ngày 19/8/2025

Kết luận Phiên họp thứ 3 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đồng loạt tổ chức...

Chủ tịch Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo: Đây là thời điểm vàng để đầu tư vào doanh nghiệp tư nhân

“Nơi những tầm nhìn lớn gặp nhau, những cơ hội mới được mở ra và niềm tin đang lan tỏa”, Chủ tịch Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo mở lời phát biểu tại Hội nghị...

Tập đoàn y tế hàng đầu châu Á nhắm đến thị trường Việt Nam và Indonesia

IHH Healthcare Bhd. đang tìm hiểu khả năng mở rộng sang Indonesia và Việt Nam. Tập đoàn bệnh viện Malaysia này muốn tăng quy mô hoạt động để đối phó với tình trạng...

Đầu tư công Việt Nam tăng 40% trong nửa đầu năm 2025

Những tín hiệu tích cực đầu tiên đã bắt đầu xuất hiện là giải ngân đầu tư công đã có mức tăng ấn tượng 40% trong nửa đầu năm nay, phản ánh sự cải thiện trong thủ...

Lý do vốn đầu tư công đang 'chi tiêu' rất mạnh

Chi tiêu cho hạ tầng của Việt Nam đã tăng vọt 40% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm nay, được thúc đẩy bởi quy trình phê duyệt dự án, trao thêm quyền quyết định...

Phân vân trước ngã ba ‘xanh trở lại’ và ‘xanh ngay từ đầu’

Các khu công nghiệp tại Việt Nam hiện đang đứng trước ngã ba đường đầy thách thức, với các áp lực của thị trường. Một là con đường phải xanh hóa dần hoặc tăng tốc...

Phó Thủ tướng: Hoàn thiện hệ tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao là yếu tố quyết định lựa chọn công nghệ 

Tại cuộc họp ngày 08/07, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng và Bộ Khoa học & Công nghệ phối hợp chặt chẽ để xây dựng hệ thống tiêu chuẩn - quy chuẩn đầy...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98