Tranh nhau thị phần xuất khẩu trực tuyến

27/03/2019 20:45
27-03-2019 20:45:00+07:00

Tranh nhau thị phần xuất khẩu trực tuyến

Sự xuất hiện cùng lúc của 2 ông lớn về bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới tại Việt Nam khiến cuộc cạnh tranh hết sức gay gắt trong việc thu hút các nhà xuất khẩu Việt Nam.

Theo Tổng cục Thống kê, trong tổng số 517.900 DN đã đăng ký kinh doanh, có tới 98,1% là doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa. Thậm chí, 66% trong số này là DN siêu nhỏ, khó có thể xuất khẩu trực tiếp. Thực tế này đòi hỏi sự hỗ trợ lớn từ các nền tảng xuất khẩu cũng như cơ quan nhà nước để tận dụng hiệu quả tiềm năng xuất khẩu.

Gần đây, Amazon và Alibaba - 2 đại gia bán lẻ trực tuyến lớn nhất nhì thế giới - đã rất nhanh nhạy khi liên tục tung ra các chương trình hỗ trợ, đào tạo kỹ năng, kiến thức về thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới nhằm nâng cao năng lực chào hàng trực tuyến cho DN Việt trên nền tảng Amazon.com và Alibaba.com. Qua đó, giúp DN Việt có thể tiếp cận hàng triệu khách hàng sỉ, lẻ ở khắp thế giới, đặc biệt là Mỹ, Trung Quốc, châu Âu và Nhật Bản mà không cần tốn các chi phí liên quan đến xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu… "Mỹ là thị trường số 1 thế giới hiện nay song Trung Quốc cũng là thị trường lớn lâu đời. Tận dụng được cả Amazon và Alibaba tức DN Việt có thể có cơ hội tiếp cận với 2 thị trường lớn nhất với chi phí rẻ" - một chuyên gia nói.

Dư địa xuất khẩu trực tuyến của các DN Việt Nam rất lớn nếu tận dụng hết lợi thế từ nền tảng TMĐT của Amazon và Alibaba. Ảnh: Hoàng Triều

Tuy nhiên, sự xuất hiện cùng lúc của 2 ông lớn về bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới tại Việt Nam khiến cuộc cạnh tranh hết sức gay gắt trong việc thu hút các nhà xuất khẩu Việt Nam. Ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc thị trường Việt Nam của Alibaba, thừa nhận Alibaba gặp những khó khăn nhất định khi cạnh tranh với Amazon về mặt thị trường xuất khẩu, bởi Amazon gần như độc chiếm tại Mỹ và châu Âu - 2 thị trường được các nhà xuất khẩu Việt Nam ưa thích. Tuy nhiên, Alibaba có thể mạnh tại thị trường Trung Quốc, trong khi đây cũng là thị trường rất lớn và giàu tiềm năng mà Việt Nam đang hướng tới. "Thị trường Mỹ có sức hút đặc biệt nên Amazon hưởng nhiều lợi thế trong cuộc chiến giành nhà xuất khẩu. Chúng tôi phải cố gắng tận dụng ưu thế về kinh nghiệm phát triển toàn cầu sớm hơn Amazon để mở ra tất cả thị trường xuất khẩu chứ không riêng Trung Quốc để cạnh tranh với đối thủ" - ông Trần Xuân Thủy chia sẻ thêm.

Việc cạnh tranh giữa Alibaba và Amazon được xem là cơ hội lớn với DN Việt nhưng không đồng nghĩa với việc có thể dễ dàng nắm bắt. Ông Trần Đình Toàn, Phó Giám đốc điều hành Công ty CP Đầu tư và Công nghệ OSB (chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn kỹ thuật số tại Việt Nam), nhận xét nhiều chủ DN Việt chưa nhận thấy lợi ích tiềm năng của xuất khẩu trực tuyến; coi nền tảng TMĐT xuyên biên giới chỉ là một trong nhiều kênh bán hàng và không quen sử dụng các chức năng hữu ích như phân tích dữ liệu về hiệu suất bán hàng, hành vi mua hàng… để phục vụ cho mình. DN cũng thiếu kỹ năng công nghệ cần thiết để xây dựng gian hàng, thiết kế đồ họa, kỹ năng tiếng Anh yếu, thiếu nguồn nhân lực và tài chính cần thiết để áp dụng TMĐT...

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) lưu ý các DN nên tích cực đầu tư về hạ tầng công nghệ, đẩy mạnh việc ứng dụng các kỹ năng giao dịch trực tuyến. Về phía nhà nước, cần bổ sung chính sách, chương trình hỗ trợ để DN tiếp cận, điều chỉnh chiến lược ứng dụng TMĐT hỗ trợ xuất nhập khẩu hàng hóa.

Phương Nhung

Người Lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phá ổ nhóm chiếm đoạt tài sản dưới hình thức lừa đầu tư “sàn BO”

Từ ngày 13-19/9/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Kạn đã ra quyết định khởi tố đối với 13 bị can về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông...

Chuyển đổi xanh: Cơ chế, chính sách là quan trọng

Các chuyên gia đồng tình cho rằng các yếu tố về quy định, chính sách là một trong những vấn đề quan trọng trong quá trình xây dựng nền kinh tế hướng đến Net Zero.

Khuyến khích các doanh nghiệp Singapore hợp tác và đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam đề nghị Singapore nỗ lực phối hợp triển khai các sáng kiến mới nhằm khuyến khích các doanh nghiệp Singapore đưa ra các đề xuất hợp tác mới và tăng cường...

Công ty con của KBC đề xuất Tập đoàn The Trump Organization đầu tư vào Hưng Yên

Với thế mạnh về đầu tư bất động sản, khách sạn và sân golf, Tập đoàn The Trump Organization bày tỏ mong muốn hợp tác, đầu tư tại Hưng Yên.

Vụ Xuyên Việt Oil: Chuyện ‘rút ruột’ tiền mang đi hối lộ

Trên đường đến khu vực làm việc của Vụ Thị trường trong nước, ông Nguyễn Văn Thắng kiểm tra thấy có 300.000 USD và đã lấy ra 1 cọc tiền USD gồm 5 thếp (50.000 USD...

Xét xử vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm giai đoạn 2

Vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm trở thành một trong những vụ án kinh tế lớn và phức tạp nhất thời gian gần đây.

Đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh sau bão Yagi

Trưởng Ban pháp chế VCCI nhận định đây là thời điểm rất cần những chính sách kinh tế phù hợp để doanh nghiệp các tỉnh miền Bắc nhanh chóng tái thiết, khôi phục sản...

Truy tố ông Lê Đức Thọ cùng 14 bị can vụ Xuyên Việt Oil

Trong số 15 bị can vụ Xuyên Việt Oil bị truy tố, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre (từ tháng 7/2021 - 9/2023) Lê Đức Thọ bị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây...

Thị trường hồi phục, xuất khẩu nông sản, công nghiệp chế biến tăng trưởng cao

Bộ Công Thương đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tập trung vào các thị trường mới, thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp riêng lẻ chưa có điều...

Bộ Công Thương nói gì về livestream hàng giá rẻ nhưng không rõ nguồn gốc?

Cử tri phản ánh nhiều người bán hàng online livestream trực tiếp với lời mời gọi, giá rẻ, chào hàng hấp dẫn nhưng nguồn gốc không rõ ràng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98