Trình báo cáo khả thi sân bay Long Thành vào tháng 6

22/03/2019 08:39
22-03-2019 08:39:25+07:00

Trình báo cáo khả thi sân bay Long Thành vào tháng 6

Chậm nhất đến 30.5 tư vấn phải hoàn chỉnh báo cáo khả thi trình Bộ GTVT thẩm định.

Phối cảnh sân bay Long Thành. Ảnh Mai Hà chụp lại

Ngày 21.3, tại cuộc họp về tiến độ sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu chậm nhất đến 30.5 tư vấn phải hoàn chỉnh báo cáo khả thi (FS) trình Bộ xem xét thẩm định, để trình Chính phủ vào đầu tháng 6.

Liên quan đến giao thông kết nối cho sân bay Long Thành, ông Thể yêu cầu các đơn vị tư vấn nghiên cứu tuyến đường kết nối trực tiếp giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, phục vụ hành khách đi lại giữa 2 sân bay thuận lợi.

Theo ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT, hiện đã có phương án xây dựng đường sắt nhẹ từ Thủ Thiêm đi sân bay Long Thành. Để kết nối sân bay với Đồng Nai và khu vực miền Tây, các đơn vị liên quan cũng kêu gọi đầu tư ngay dự án xây cầu Cát Lái, tỉnh lộ 25 (Đồng Nai) và tuyến vành đai 3. Nếu các dự án này hoàn thành đúng tiến độ trước 2025 thì khả năng kết nối tốt các khu vực Đông, Tây Nam bộ với sân bay Long Thành.

Còn theo ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty tư vấn, thiết kế GTVT (TEDI), đơn vị này đã nghiên cứu 2 phương án kết nối giữa 2 sân bay. Phương án 1 làm đường dài 40 km đi theo tỉnh lộ 25C nối vào đường sắt số 3. Tuyến 2 dài 36 km đi theo hướng Long Thành - Dầu Giây rồi nối vào tuyến đường sắt số 1, hiện tư vấn thống nhất trình phương án 1.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, việc xây dựng đường sắt nhẹ là tối ưu song rất phức tạp và mất nhiều thời gian, khó kịp tiến độ trước năm 2025 khi sân bay Long Thành hoạt động. Do đó, các đơn vị cần nghiên cứu đường bộ hoặc làn riêng cho phương tiện chạy giữa 2 sân bay. "70 - 80% khách nước ngoài sẽ đi từ sân bay này sang sân bay kia. Chúng ta cần có đường chuyên dụng cho hành khách. Khách nước ngoài không thể di chuyển nhiều phương tiện xe buýt, tàu điện trong nội đô, việc này khó cả với khách trong nước", ông Thể nói. Tuyến đường này phải tách riêng, không có các phương tiện khác lưu thông để tránh ùn tắc và không đi vào trung tâm TP.HCM.

Bộ trưởng GTVT cũng cho biết sẽ phối hợp Ủy ban Quản lý vốn sớm trình Chính phủ phương án huy động vốn đầu tư sân bay quốc tế Long Thành. Tháng 10 tới, sau khi Quốc hội thống nhất dự án, Chính phủ sẽ phê duyệt chủ đầu tư, sau đó thực hiện đấu thầu, thiết kế, huy động vốn và triển khai.

Về dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Thể cho biết Bộ sẽ trình Chính phủ 2 báo cáo, gồm báo cáo phân tích các phương án đầu tư và báo cáo đề xuất Chính phủ phê duyệt chủ trương giao cho Tổng công ty cảng hàng không (ACV) đầu tư.

Ông Thể cũng cho biết sẽ báo cáo Chính phủ về công tác sửa chữa 2 đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Do đường băng thuộc quản lý của nhà nước nên nguồn vốn sửa chữa tổng thể sẽ do nhà nước đầu tư. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách hạn chế, nhà nước không thể bố trí 4.200 tỉ đồng để nâng cấp nên Bộ đề xuất lấy nguồn thu từ phí cất hạ cánh và sử dụng vốn của ACV để đầu tư. Ngoài ra, các hạ tầng sân bay như hệ thống thoát nước, đường lăn, cũng sẽ đề xuất Chính phủ sử dụng nguồn vốn ACV, sau đó nhà nước sẽ hoàn trả cho doanh nghiệp.

Mai Hà

THANH NIÊN





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Không để “khoảng trống” pháp lý làm gián đoạn phát triển sau sáp nhập tỉnh, thành

Ngày 09/07, tại tọa đàm Cải cách hành chính – Kiến tạo không gian phát triển, TS. Phạm Trần Hải thuộc Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM chia sẻ về định hướng quy...

Sớm điều chỉnh quy hoạch TP HCM, đưa kinh tế biển và logistics bứt phá

TP HCM sau sáp nhập mở ra không gian phát triển rộng lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh tế biển, logistic, tài chính và công nghiệp công nghệ cao.

Doanh nghiệp tư nhân kỳ vọng vào chính sách mới từ Nghị quyết 68

Nghị quyết 68 mở ra một cánh cửa lớn, nhưng đi qua được hay không phụ thuộc vào từng doanh nghiệp. Với nền tảng chính sách đang dần được hoàn thiện, hệ thống ngân...

Thủ tướng yêu cầu khởi công giải phóng mặt bằng 2 dự án đường sắt vào ngày 19/8/2025

Kết luận Phiên họp thứ 3 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đồng loạt tổ chức...

Chủ tịch Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo: Đây là thời điểm vàng để đầu tư vào doanh nghiệp tư nhân

“Nơi những tầm nhìn lớn gặp nhau, những cơ hội mới được mở ra và niềm tin đang lan tỏa”, Chủ tịch Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo mở lời phát biểu tại Hội nghị...

Tập đoàn y tế hàng đầu châu Á nhắm đến thị trường Việt Nam và Indonesia

IHH Healthcare Bhd. đang tìm hiểu khả năng mở rộng sang Indonesia và Việt Nam. Tập đoàn bệnh viện Malaysia này muốn tăng quy mô hoạt động để đối phó với tình trạng...

Đầu tư công Việt Nam tăng 40% trong nửa đầu năm 2025

Những tín hiệu tích cực đầu tiên đã bắt đầu xuất hiện là giải ngân đầu tư công đã có mức tăng ấn tượng 40% trong nửa đầu năm nay, phản ánh sự cải thiện trong thủ...

Lý do vốn đầu tư công đang 'chi tiêu' rất mạnh

Chi tiêu cho hạ tầng của Việt Nam đã tăng vọt 40% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm nay, được thúc đẩy bởi quy trình phê duyệt dự án, trao thêm quyền quyết định...

Phân vân trước ngã ba ‘xanh trở lại’ và ‘xanh ngay từ đầu’

Các khu công nghiệp tại Việt Nam hiện đang đứng trước ngã ba đường đầy thách thức, với các áp lực của thị trường. Một là con đường phải xanh hóa dần hoặc tăng tốc...

Phó Thủ tướng: Hoàn thiện hệ tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao là yếu tố quyết định lựa chọn công nghệ 

Tại cuộc họp ngày 08/07, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng và Bộ Khoa học & Công nghệ phối hợp chặt chẽ để xây dựng hệ thống tiêu chuẩn - quy chuẩn đầy...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98