Tỷ phú Ấn Độ rút 7,5 tỷ USD cổ phiếu làm từ thiện

15/03/2019 09:48
15-03-2019 09:48:59+07:00

Tỷ phú Ấn Độ rút 7,5 tỷ USD cổ phiếu làm từ thiện

Tỷ phú Ấn Độ Azim Premji, Chủ tịch Wipro, sẽ dành thêm 34% tổng số cổ phiếu của tập đoàn này, trị giá 7,5 tỷ USD, để ủng hộ các hoạt động từ thiện. Đây được xem là khoản từ thiện lớn nhất trong lịch sử Ấn Độ, Bloomberg đưa tin.

Tỷ phú Ấn Độ Azim Premji - Ảnh: Bloomberg.

Số cổ phiếu nói trên sẽ được chuyển vào Azim Premji Foundation, quỹ từ thiện do vị tỷ phú sáng lập, và quyết định này sẽ không thể đảo ngược. "Với hành động này, tổng giá trị từ thiện do ông Premji đóng góp đã đạt 21 tỷ USD, trong đó có cổ phần 67% trong Wipro" - một tuyên bố của quỹ ngày 14/3 cho biết.

Azim Premji Foundation hoạt động trực tiếp trong lĩnh vực giáo dục và hỗ trợ hơn 150 tổ chức phi lợi nhuận chuyên giúp đỡ người nghèo, kém may mắn ở Ấn Độ. Quỹ này đã thành lập Đại học Azim Preji để đào tạo nhân lực cho ngành giáo dục và các lĩnh vực về phát triển con người, cấp bằng và triển khai các chương trình giáo dục, cũng như thực hiện nhiều hoạt động nghiên cứu.

Tuyên bố của Azim Premji Foundation cho biết quỹ sẽ gia tăng hoạt động mạnh mẽ trong những năm sắp tới. Theo đó, đội ngũ hoạt động trong lĩnh vực giáo dục của quỹ sẽ tăng lên từ mức 1.600 người hiện nay và hoạt động cấp vốn sẽ tăng gấp 3 lần. Số sinh viên của Đại học Azim Preji sẽ tăng lên con số 5.000, còn số giảng viên và cán bộ của trường sẽ đạt 400 người.

Quỹ cũng có dự định sẽ mở thêm một trường đại học nữa ở miền Bắc của Ấn Độ.

Giới siêu giàu ở Ấn Độ, những người sở hữu tài sản trên 50 triệu USD, làm từ thiện ít hơn cách đây 5 năm - theo thông tin từ tờ báo Mint của nước này. Tuy nhiên, tỷ phú Premji là một ngoại lệ.

Vị tỷ phú 73 tuổi ở Bengaluru này là người giàu thứ hai ở Ấn Độ và xếp thứ 51 trong xếp hạng tỷ phú toàn cầu của Bloomberg. Ông hiện là chủ nhân của khối tài sản 18,4 tỷ USD, nhưng con số này sẽ giảm xuống một khi số cổ phiếu trị giá 7,5 tỷ USD được rút khỏi tài sản của ông để chuyển vào quỹ từ thiện.

Diệp Vũ

VNECONOMY





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98