×
vietstock logo

VietstockFinance

{{totalPaging}} tin

Tin bài

Tất cả

Vinamilk đặt mục tiêu doanh thu tối thiểu 56,000 tỷ đồng, sẵn sàng M&A

26/03/2019 11:503

Vinamilk đặt mục tiêu doanh thu tối thiểu 56,000 tỷ đồng, sẵn sàng M&A

Kế hoạch năm 2019, Vinamilk đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất không thấp hơn 56,000 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên doanh thu không thấp hơn 20%, tương ứng tối thiểu 11,200 tỷ đồng.

* Nếu gom được GTN, Vinamilk sẽ bành trướng ra sao?

Trong báo cáo thường niên 2018, bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) chia sẻ, năm 2018 đã đi qua với nhiều biến động ảnh hưởng tích cực và cả tiêu cực đến tình hình kinh doanh của Công ty mà điển hình nhất là sự sụt giảm bất thường của ngành hàng tiêu dùng nói chung và ngành sữa nói riêng. Với những yếu tố ảnh hưởng chính là khách quan của thị trường thì kết quả kinh doanh của Công ty đã không đạt như kỳ vọng. Cụ thể là tổng doanh thu hợp nhất 52,629 tỷ đồng, chỉ tăng gần 3% và lợi nhuận sau thuế 10,206 tỷ đồng, iảm nhẹ 0.7% so với năm 2017. Mặc dù vậy, thị phần của Vinamilk tiếp tục tăng thêm 0.9%.

Tuy nhiên, Ban điều hành Công ty nhận định rằng sự sụt giảm của ngành sữa trong năm 2018 là ngắn hạn và dự kiến vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Bởi các lý do như mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người của Việt Nam chỉ khoảng 19 kg sữa/người/năm, con số này còn khá thấp so với các nước khu vực như Trung Quốc là 22.5 kg, Malaysia 26.7 kg, Thái Lan 31.7 kg và Hàn Quốc 40.1 kg. Trong khi đó, dân số Việt Nam với trên 97 triệu người với cấu trúc dân số trẻ cao.

Về trang trại bò sữa, năm qua, Vinamilk đã tăng gấp đôi quy mô trang trại bò sữa organic tại Đà Lạt từ 500 con lên 1,000 con; khởi động trang trại organic tại Thanh Hóa với 2,000 con; đầu tư mua 51% cổ phần tại Lao-Jagro Xien-ghuoang Development để phát triển trang trại bò sữa hưu cơ organic quy mô 4,000 con (giai đoạn 1) tại Lào. Và đặc biệt, lần đầu tiên tại Việt Nam, Vinamilk nhập bò sữa A2 thuần chủng từ New Zealand. Như vậy, tính đến nay, Vinamilk có 12 trang trại với 27,000 con bò sữa.

Theo Vinamilk, HĐQT theo đuổi định hướng chiến lược 5 năm 2017-2021 và có những điều chỉnh kịp thời. HĐQT Vinamilk đã quyết định mở rộng thị trường xuất khẩu có trọng tâm, phát triển sản phẩm phân khúc cao cấp, hoàn tất hệ thống nhà máy sản xuất và hệ thống trang trại cho giai đoạn mới, thực hiện các thương vụ M&A và tăng vốn chủ sở hữu ở các công ty con nhằm tăng sức mạnh chuỗi giá trị.

Về cổ tức, Vinamilk đã chi trả cho cổ đông trong năm 2018 là 5,000 đồng/cp, phần cổ tức còn lại sẽ được trình ĐHĐCĐ thông qua vào ngày 19/04 tới. Như vậy, tỷ lệ trả cổ tức năm 2017 sẽ tính trên lợi nhuận sau thuế hợp nhất phân phối cho chủ sở hữu là 70%.

Kế hoạch năm 2019, Vinamilk đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất không thấp hơn 56,000 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên doanh thu không thấp hơn 20%, tương ứng tối thiểu 11,200 tỷ đồng.

Tầm nhìn dài hơi hơn, đến năm 2021, Vinamilk đặt mục tiêu nắm giữ vị thế dẫn đầu ngành sữa Việt Nam, trở thành công ty sữa tạo ra nhiều giá trị nhất tại Đông Nam Á. Trong đó có việc sẵn sàng cho các hoạt động M&A và mở rộng mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ với các đối tác theo cả 3 hướng tích hợp ngang, dọc và kết hợp. Ưu tiên tìm kiếm các cơ hội M&A với các công ty sữa tại các quốc gia khác với mục đích mở rộng thị trường và tăng doanh số.

Minh An

Fili

Về đầu trang