Xem xét cho phá sản dự án thua lỗ

28/03/2019 09:10
28-03-2019 09:10:21+07:00

Xem xét cho phá sản dự án thua lỗ

Trong số 12 dự án thua lỗ, có những dự án dù đã nhiều lần tổ chức bán đấu giá toàn bộ tài sản cố định và hàng hóa tồn kho nhưng cũng không thành công. Có dự án các cơ quan chức năng đề xuất triển khai phương án mở thủ tục phá sản.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, bên cạnh một số dự án có “chuyển biến tích cực” thì một số dự án khác vẫn rất khó khăn. Đơn cử như Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam: Đây là dự án đã được Chính phủ đồng ý về chủ trương bán đấu giá toàn bộ tài sản cố định và hàng hóa tồn kho của nhà máy. Bộ Công Thương đã chỉ đạo Tổng Công ty Giấy Việt Nam triển khai thực hiện bán đấu giá toàn bộ tài sản cố định và hàng hóa tồn kho của nhà máy nhưng không thành công. Hiện Tổng Công ty Giấy phối hợp cùng với đơn vị tư vấn định giá lại dự án và đang hoàn thiện các thủ tục trình Bộ Công Thương phê duyệt kết quả để tiếp tục xây dựng phương án và tổ chức thực hiện bán đấu giá vào quý II/2019.

Dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ, được khởi công từ qúy II năm 2009 nhưng đã phải tạm dừng thi công từ tháng 11/2011 do không đạt được thống nhất của các bên tham gia về chi phí phát sinh, tiến độ mới đạt khoảng 78% khối lượng công việc. Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí (PVB) đã triển khai phương án tìm kiếm đối tác đầu tư để triển khai tiếp nhưng chưa tìm được nhà đầu tư phù hợp. Hiện chủ đầu tư đang đề xuất triển khai phương án mở thủ tục phá sản đối với PVB.

Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên được khởi công từ tháng 9/2007 nhưng đã phải tạm dừng thi công từ năm 2013 do gặp khó khăn trong việc thu xếp nguồn vốn. Dự án bị kéo dài và tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng cao, hợp đồng EPC ký kết giữa chủ đầu tư TISCO và Tổng thầu MCC của Trung Quốc đã phát sinh nhiều vướng mắc đến nay vẫn chưa giải quyết được làm cho dự án càng bị kéo dài và khó khăn hơn.

Dự án nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình được bàn giao đi vào vận hành sản xuất thương mại từ tháng 9/2012. Đến tháng 7/2016 nhà máy đã dừng sản xuất do thua lỗ kéo dài và không còn đủ vốn lưu động. Theo Bộ Công Thương, đây là dự án còn nhiều khó khăn, đặc biệt là tranh chấp hợp đồng EPC chưa được xử lý nên chưa quyết toán được dự án. Bên cạnh đó khó khăn về dòng tiền nên chưa đáp ứng được chi phí để sửa chữa, bảo dưỡng và mua vật tư dự phòng dẫn đến hệ thống thiết bị còn nhiều sự cố, giảm sản lượng và cơ hội bán hàng. Tình trạng này kéo dài sẽ khó bảo đảm mục tiêu xử lý dứt điểm dự án cũng như cổ phần hóa, thoái vốn trong năm 2020.

Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS) được bàn giao từ Vinashin về PVN. Theo báo cáo của Bộ Công Thương, vướng mắc lớn nhất của DQS là phải chịu gánh nặng tài chính lớn do thua lỗ từ thời kỳ chủ sở hữu là Vinashin. Hiện chi phí tài sản cố định của DQS quá lớn trong khi không có khách hàng để khai thác hết công suất các hạng mục đã đầu tư. Cơ sở vật chất của công ty còn thiếu và chưa đồng bộ, nhiều hạng mục công trình đầu tư còn dở dang và chưa hoàn thành công tác quyết toán. Công ty hoạt động chủ yếu dựa vào các hợp đồng đóng mới, sửa chữa với các đơn vị thuộc PVN. Tuy nhiên, nguồn hợp đồng từ các đơn vị thuộc PVN ngày càng giảm, trong khi công ty không đủ điều kiện để tham gia các hoạt động đấu thầu do các khoản nợ và lỗ lũy kế từ giai đoạn trước quá lớn.

Văn Kiên

Tiền Phong





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng: Khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư cảng hàng không

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi các quy định về quy hoạch, đầu tư và khai thác cảng hàng không theo hướng linh hoạt, phù hợp với mô hình phổ biến...

'Trung tâm tài chính là kênh dẫn vốn tốt cho TP HCM sau sáp nhập'

Trung tâm tài chính quốc tế sẽ góp phần giải quyết nhu cầu vốn rất lớn cho sự phát triển của TP HCM sau sáp nhập, theo chuyên gia.

Hà Nội lập tổ liên ngành triển khai phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện

Tổ Công tác liên ngành TP Hà Nội tổ chức triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện.

Chủ tịch TPHCM muốn lập Tập đoàn Sài Gòn: Ý tưởng tốt nhưng nhiều thách thức

Chuyên gia cho rằng khó có thể so sánh ý tưởng thành lập Tập đoàn Sài Gòn tương tự như mô hình của các chaebol tại Hàn Quốc. Bởi chaebol là những công ty tư nhân...

Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Chiều ngày 14/07, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Masayuki Omoto, Tổng Giám đốc Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng: Thiết kế công cụ để quản lý và hạn chế được những mặt trái của thương mại điện tử

Thủ tướng cho rằng cần thiết kế công cụ để quản lý, kiểm tra, giám sát, trong đó có quản lý chất lượng hàng hóa, quản lý thuế, hạn chế được những mặt trái của...

Chống thất thu thuế và hàng giả: Đề xuất xác thực danh tính người livestream

Dự thảo Luật Thương mại điện tử quy định, đối với hoạt động bán hàng qua livestream, chủ quản nền tảng phải xác thực danh tính người livestream.

TPHCM tái định vị du lịch sau mở rộng địa giới

Sau khi chính thức vận hành chính quyền hai cấp từ ngày 01/07, TPHCM đang chủ động tái cấu trúc sản phẩm du lịch, mở rộng liên kết vùng và tích hợp chuỗi giá trị...

"Cơ hội duy nhất của Việt Nam là ngay lúc này"

"Cơ hội duy nhất của Việt Nam là ngay lúc này. Nếu không làm được trong 10 đến 20 năm tới thì vĩnh viễn không còn”, ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse...

Mở mới tuyến xe buýt điện tới sân bay Côn Đảo

Cục Hàng không Việt Nam thống nhất với đề nghị mở mới tuyến xe buýt đi/đến sân bay Côn Đảo.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98