7 cách tiêu tiền thông minh như triệu phú

09/04/2019 10:16
09-04-2019 10:16:14+07:00

7 cách tiêu tiền thông minh như triệu phú

Chúng ta biết chắc hai điều về các triệu phú: Họ biết chính xác tiền của họ sẽ đi vào đâu và biết chính xác không nên xài tiền vào việc gì.

Nếu bạn muốn đạt đến đẳng cấp của một triệu phú, thì điều quan trọng nhất mà bạn có thể làm là học hỏi từ thói quen của những người siêu giàu, từ Nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates cho đến cựu Giám đốc điều hành (CEO) của Google, Eric Shcmidt và CEO của Berkshire Hathaway, Warren Buffet.

Tỷ phú Bill Gates.

Dưới đây là bảy điều bạn sẽ không bao giờ thấy những người giàu nhất thế giới làm và cách để bạn áp dụng những thói quen tài chính lành mạnh của họ vào cuộc sống của mình:

1. Họ không lãng phí tiền vào các loại phụ phí

Những người giàu có biết rằng các loại phí phụ thu đều làm mất thời gian (và đương nhiên là mất thêm một khoản tiền nữa), cho nên hành động đúng đắn nhất là thanh toán hóa đơn đúng hạn. Họ tận dụng những tính năng như tự động thanh toán để tránh phải chịu thêm những khoản phí phụ thu trễ hạn đối với mọi hóa đơn từ lãi vay thế chấp cho đến hóa đơn thẻ tín dụng.

Họ cũng rất quan tâm đến phí ngân hàng. Nhiều ngân hàng sẽ tính phí phụ thu cho những dịch vụ mà nhiều khi bạn thậm chí còn không biết là mình có sử dụng chúng. Ví dụ, một vài ngân hàng lớn sẽ tính cho bạn số phí 12-15 USD ở bất cứ khoản nào trừ phi bạn đáp ứng được những quy định đặc biệt của họ, chẳng hạn như duy trì một số dư tài khoản ở một mức trung bình nào đó. Hãy hình thành thói quen kiểm tra tài khoản hàng tháng để quản lý những phụ phí ẩn này.

2. Họ không bỏ qua điểm tín dụng

Điểm tín dụng đóng vai trò hàng đầu trong việc quyết định lãi suất của bạn. Điểm tín dụng cao có thể mang về cho bạn mức lãi suất thấp và tiết kiệm hàng ngàn USD cho lãi suất của các khoản vay. Điểm tín dụng thấp có thể khiến bạn không được vay tiền trong trường hợp cần thiết.

Những người giàu có biết điều này và họ không bao giờ ngó lơ điểm tín dụng của mình. Họ thường xuyên kiểm tra số điểm và cố hết sức để không ảnh hưởng tới điểm số tín dụng. Hãy kiểm soát các báo cáo điểm tín dụng hàng tháng, giữ mức nợ thấp và thanh toán hóa đơn đúng hạn.

3. Họ không tiêu xài hoang phí

Chúng ta lúc nào cũng thấy nhiều triệu phú tiêu cả đống tiền vào những thứ lố bịch (ví dụ như chiếc ô tô Lamborghini trị giá 500,000 USD của Cardi B), nhưng những triệu phú thông minh lại tiết kiệm một cách ngạc nhiên. Bill Gates mang một chiếc đông hồ 10 USD. Warren Buffer ăn sáng cùng một món ở tiệm McDonald mỗi ngày – và số tiền ông ăn sáng không bao giờ quá 3.17 USD. Mark Zuckerberg lái một chiếc ô tô Volkswagen với hộp số tay lỗi thời.

“Những người có tiền không làm giàu bằng cách tiêu xài. Họ biết rõ hơn ai hết việc làm một người mua sắm thông minh có thể giúp họ có được một lối sống giúp nâng bậc về thu nhập”, nhà nghiên cứu thị trường, Pam Danziger cho biết. Tiêu xài theo cảm tính sẽ dẫn đến việc phung phí, vung tay quá trán và nợ nần – đó là ba thứ mà những người thành công luôn tránh né.

4. Họ không mắc phải những mánh khóe tiếp thị

Những mánh tiếp thị tồn tại ở khắp nơi và những người giàu có luôn tránh việc bị rơi vào những cái bẫy đó bằng cách so sánh giá cả ở nhiều nơi. Họ đánh giá cao giá trị nhưng cũng biết nhìn vào tổng thể và luôn cân nhắc lợi ích của chất lượng với giá cả.

Để có được thói quen tương tự, hãy tự mình nghiên cứu và xem xét điểm mấu chốt của bạn là gì trước khi thực hiện bất cứ giao dịch nào, dù là lớn hay nhỏ. Hãy mua một món đồ đắt tiền nhưng chất lượng tốt mà bạn có thể dùng trong vài năm, như vậy bạn có thể tiết kiệm được thời gian và tiền bạc dành cho việc sửa chữa hoặc là thay thế những món đồ chất lượng kém.

5. Họ không cố gắng đánh bại thị trường

Cựu CEO của Google, Eric Schmidt, nói rằng hoạt động giao dịch ngắn hạn (nghĩa là mua hoặc bán chứng khoán dựa trên những biến động hàng ngày của thị trường) sẽ không thể giúp bạn trở nên giàu có. Ông luôn suy nghĩ những kế hoạch dài hạn và chưa từng thử đánh bại thị trường.

Warren Buffet cũng nhấn mạnh vào việc sử dụng chiến lược dài hạn. Vài ngày sau khi công bố bức thư hàng năm gửi cho cổ đông của Berkshire Hathaway vào đầu năm 2019, vị tỷ phú này đã xuất hiện trên kênh truyền hình CNBC và giải thích tại sao những chiến lược đầu tư dài hạn như quỹ chỉ số vẫn trụ vững qua thời gian.

6. Họ không chỉ có một nguồn thu nhập

Việc có nhiều nguồn thu nhập sẽ giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn và những người giàu có không bao giờ phụ thuộc vào một nguồn thu nhập duy nhất. Hãy cân nhắc đến việc biến chiếc ô tô còn dư ở nhà thành dịch vụ chia sẻ chuyến đi, nhận những công việc tự do, làm một gia sư hoặc viết báo về các lĩnh vực chuyên môn.

“Khi tôi nhận làm chương trình ‘Tonight Show’, tôi luôn đảm bảo rằng mình đã diễn 150 màn hài kịch một năm để không bao giờ phải đụng vào nguồn thu nhập chính”, Diễn viên hài kiêm Người dẫn chương trình TV, Jay Leno trả lời với CNBC. “Tôi chưa bao giờ đụng tới một đồng nào thu được từ chương trình ‘Tonight Show’ của mình cả. Chưa bao giờ. Tôi luôn có hai nguồn thu nhập. Một nguồn dành để tiết kiệm và một nguồn dành để chi tiêu”.

7. Họ không ganh đua cho bằng người khác

Theo một báo cáo năm 2017 của trang web việc làm CareerBuilder, có tới 78% người lao động Mỹ sống theo kiểu không để dành tiền tiết kiệm. Những người giàu có biết rằng ý tưởng sống sung túc là một ý tưởng chủ quan. Ông Buffet chưa từng sở hữu một chiếc iPhone nào cho đến khi được người khác tặng một chiếc, nhưng “Tôi không dùng đến nó”, ông nói với CNBC.

Bạn bè, hàng xóm hoặc đồng nghiệp của bạn có thể sở hữu thiết bị công nghệ mới nhất (và hợp thời nhất), nhưng việc đó không có nghĩa là bạn cũng phải có một cái giống như vậy cho bản thân. Tình trạng thực sự của bản thân quan trọng hơn cái nhìn của xã hội. Hãy quyết định bạn muốn cuộc sống của mình trông như thế nào ở hiện tại – và cả trong tương lai. Đừng để người khác quyết định giùm bạn.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

Fili





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98