Arlan Hamilton – người đầu tư vào những gì người khác bỏ qua

15/04/2019 15:00
15-04-2019 15:00:00+07:00

Arlan Hamilton – người đầu tư vào những gì người khác bỏ qua

Arlan Hamilton là một người nổi bật tại Thung lũng Silicon – không chỉ vì cô là nữ đầu tư người da đen duy nhất trong lĩnh vực do những người đàn ông da trắng thống trị này, mà còn bởi vì cô ấy tập trung đầu tư chủ yếu cho những nhà khởi nghiệp là nữ, người thiểu số và người thuộc giới LGBTQ.

Hamilton hiện nay 38 tuổi, đang cố gắng chứng minh rằng điều làm cô ấy trở nên khác biệt cũng là điều khiến cô trở nên thành công.

Cô không thích làm nhiệm vụ của mình trong im lặng. Cô rất tự hào khi đứng lên đối đầu với những nhà đầu tư thuộc kiểu “khớp mẫu”, một thuật ngữ để chỉ những nhà đầu tư đi tìm kiếm những nhà khởi nghiệp tương lai bằng cách dựa vào một số đặc điểm tính cách của những nhà khởi nghiệp đã thành công trong quá khứ – nói cách khác, họ đang đi tìm những người có thể là một Mark Zuckerberg tiếp theo.

Con đường mà Hamilton đang đi có vẻ nhiều rủi ro hơn so với những người khác, nhưng nó sẽ thành công, Hamilton nói. “Tôi không bao giờ có khả năng làm hài lòng người khác, và tôi cũng không cố gắng làm hài lòng ai”, Hamilton, Nhà sáng lập của công ty đầu tư mạo hiểm Backstage Capital, trả lời với CNN Business.

Đi vào hoạt động từ năm 2015, Backstage Capital đầu tư vào những nhà sáng lập ít ai biết đến, được xác định là những người thuộc LGBT, là phụ nữ và là người da màu. Công ty này cũng đã vượt quá mục tiêu chính ban đầu của họ: Đầu tư vào 100 dự án khởi nghiệp tính đến năm 2020. Vào tháng 5/2018, Backstage Capital thông báo rằng họ đã đạt được mục tiêu sớm hơn một năm rưỡi, họ đã đầu tư được 4 triệu USD cho 100 dự án khởi nghiệp tính đến thời điểm đó.

Kể từ đó, công ty Backstage đã nâng thêm mục tiêu của mình. Trong đó bao gồm một quỹ 36 triệu USD dành riêng cho việc đầu tư cho những nhà sáng lập là nữ da đen, và một chương trình tăng tốc khởi nghiệp giúp cho các nhà sáng lập khác mở rộng quy mô của công ty trong vòng ba tháng. Chương trình tăng tốc này sẽ được bắt đầu vào tháng 3/2019 ở bốn thành phố.

Hamilton đã có một cuộc hành trình đầy trắc trở mới có được tờ chi phiếu đầu tư 500 USD đầu tiên của mình. Trong khi mới vài năm trước thôi, cô ấy còn là một người vô gia cư – ngủ nhờ tại sân bay, trên những băng ghế dài và trên ghế trong nhà bạn bè.

“Nó giống như một chuyến tàu lượn điên rồ vậy”, Hamilton nói. “Có những lúc xuống thấp thật thấp và lúc lại lên cao thật cao”.

Con đường đầu tư vào lĩnh vực công nghệ không hẳn là được dọn mở sẵn cho Hamilton. Năm 2012, cô ấy làm việc cho một hãng sản xuất nhạc, tại nơi đây cô đã chú ý đến một xu hướng: Những người nổi tiếng như diễn viên hài Ellen DeGeneres, nam diễn viên Ashton Kutcher và nhà quản lý âm nhạc Troy Carter đều đang đầu tư vào những dự án khởi nghiệp.

“Tôi đã nghĩ là, chuyện gì vậy nhỉ? Về cơ bản thì ‘khởi nghiệp’ là gì?” Hamilton nói.

Sự tò mò đó đã dẫn cô rơi vào một vòng xoáy tìm kiếm thông tin, trong nhiều năm cô nghiên cứu về khởi nghiệp, dự án khởi nghiệp và đầu tư mạo hiểm.

Có một phát hiện là:  “Mọi người đều nói ‘không’ ngay cả khi nói chuyện với những nhà khởi nghiệp da đen, như kiểu, cho dù họ đang có dự án gì đi nữa thì cũng vẫn sẽ là ‘không’”, Hamilton nói. “Và trong một vài trường hợp, những dự án mà họ đang thực hiện thực sự có rất nhiều tiến bộ”.

Dữ liệu những năm qua chứng minh được những gì Hamilton đã thấy. Ví dụ như, những nhà sáng lập là phụ nữ da đen thường gặp khó khăn hơn trong việc xin vốn đầu tư so với những nhà sáng lập khác. Theo báo cáo của Project Diane, vòng tài trợ trung bình ban đầu cho tất cả những dự án khởi nghiệp trong năm 2016 là 1.14 triệu USD. Nhưng lượng tiền trung bình tài trợ cho một nhà sáng lập nữ da đen chỉ khoảng 42,000 USD.

Nhưng Hamilton là người đầu tiên thừa nhận rằng việc làm của cô không phải là làm từ thiện.

“Tôi đang nghĩ về việc có những khoản lợi nhuận đáng ghét”, một câu nói của Hamilton được trích dẫn trong “Leapfrog”, một cuốn sách được viết bởi nhà đầu tư Nathalie Molina Niño và tác giả Sara Grace vào năm 2018. “Nhưng tôi có thể đi theo hướng ‘khớp mẫu’ và vẫn nhận ra rằng một người phụ nữ da đen bốn mươi tuổi có thể nhận được những món lợi nhuận này. Nhưng một nhà đầu tư mạo hiểm thông thường sẽ không thể nhìn ra được điều đó – cái anh ta muốn thấy là một chàng trai da trắng trong chiếc áo trùm đầu cơ”.

Hamilton được biết đến là một người táo bạo và không biện hộ gì về đức tin của mình. Cô ấy không ngại việc gọi thứ gì đó khi cô thấy chúng, điều đó đã khiến cô trở thành một “làn gió mới” trong lĩnh vực công nghệ này. Đại đa số các nhà đầu tư mạo hiểm đều là nam da trắng và 40% trong số đó đến từ Harvard hoặc Stanford, theo nghiên cứu của nhà đầu tư mạo hiểm Richard Kerby.

Thế rồi Hamilton xuất hiện, cô đến từ Texas và không học đại học.

Arlan hamilton trả lời phỏng vấn với CNN Business.

"Tôi nghĩ rằng có rất nhiều người đàn ông da trắng thật sự có ý tưởng tốt và thể hiện cũng tốt”, cô nói với CNN. “Nhưng việc của tôi không phải là ném cho đoàn diễu hành công việc mà họ lẽ ra phải làm”.

Hamilton đã lên tiếng về những quan điểm của bản thân, bao gồm cả quan điểm về Nhà đầu tư triệu phú kiêm nhà khởi nghiệp Peter Thiel, Đồng sáng lập của Paypal và công ty tìm kiếm dữ liệu Palantir. Thiel đã ủng hộ cuộc vận động bầu cử của Donald Trump và là một thành viên trong đội chuyển tiếp của ông ấy.

Năm 2016, Hamilton đã đăng một dòng tweet rằng cô ấy sẽ dừng việc giới thiệu những nhà khởi nghiệp đến với ‘Vườn ươm’ khởi nghiệp Y Combinator ở Thung lũng Silicon, nơi mà Thiel đang làm cố vấn bán thời gian.

Vào thời điểm dòng tweet được đăng lên, Chủ tịch của Y Combinator, Sam Altman, người mà Hamilton đã tin tưởng sẽ giúp đỡ cô vào những ngày đầu thành lập Backstage Capital, ban đầu đã nói rằng công ty này sẽ không cắt đứt mối quan hệ hợp tác với Thiel vì quan điểm chính trị của anh ta. Nhưng Y Combinator cuối cùng đã chấm dứt hợp đồng hợp tác bán thời gian với Thiel vào tháng 11/2017. Và Hamilton cũng đã từ chối một yêu cầu đầu tư đến từ một nhà sáng lập có hợp tác với Thiel.

Quyết định đó “không đơn giản – nhưng dễ dàng”, Hamilton nói. “Tôi sẽ không thể nào đối mặt với bản thân mình được”.

Hamilton, hiện đang có trụ sở tại Los Angeles và được đại diện bởi công ty quyền lực của Hollywood Creative Artists Agency, nói rằng cô sẽ hợp tác với các kênh truyền hình và dự án sách tiềm năng trong năm 2019 để trả lời cho những câu hỏi như, “Chúng ta làm cách nào để khiến những đứa bé da đen 8 tuổi hứng thú với việc thành lập một công ty hay là làm một kỹ sư?”

“Đây là việc đại diện cho vấn đề đang có nhiều thiếu sót”, cô nói.

Vũ Hạo (Theo CNN Business)

Fili





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98