Bà Kirstjen Nielsen từ chức Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ

08/04/2019 11:25
08-04-2019 11:25:49+07:00

Bà Kirstjen Nielsen từ chức Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen, người giám sát các chính sách nhập cư gây tranh cãi mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra trong suốt nhiệm kỳ 16 tháng đầy biến động, đã từ chức vào ngày Chủ nhật (07/04) trong bối cảnh lượng dân nhập cư ở biên giới Mexico tăng đột biến.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielson (phải).

Một quan chức cấp cao cho biết chính ông Trump là người yêu cầu bà Nielsen từ chức và bà ấy đã đồng ý.

Ông Trump, gần đây đã thể hiện rõ sự phẫn nộ ngày càng tăng về tình hình tại biên giới, từng nói trên Twitter rằng: “Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen sẽ sớm rời khỏi vị trí hiện tại và tôi muốn bày tỏ sự biết ơn sâu sắc vì sự phục vụ tận tâm của bà”.

Trong một dòng tweet khác, ông Trump nói rằng Kevin McAleenan, hiện đang là ủy viên Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP), có khả năng trở thành quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ tiếp theo.

Bà Nielsen (46 tuổi), đã giữ chức Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ từ tháng 12/2017. Việc bà từ chức đã được đồn thổi trong suốt năm 2018, gần đây nhất, các quan chức biên giới Mỹ ước tính có đến 100,000 người dân nhập cư đã bị bắt tại biên giới Mexico vào tháng 3/2019, đây là số lượng người bị bắt cao nhất trong vòng 10 năm qua.

Việc tiến hành kiểm soát chặt chẽ vấn đề nhập cư bất hợp pháp đã trở thành tâm điểm trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống kéo dài đã được 2 năm của ông Trump, với câu khẩu hiệu “Hãy xây bức tường đó” được ông phát biểu tại những cuộc họp lớn trước công chúng khi ông cố gắng giảm thiểu lượng người mới nhập cư vào Mỹ mà không có giấy tờ hợp pháp.

Có khá nhiều người nhập cư bị bắt tại Mỹ vào tháng 3/2019 là những người ở khu vực Trung Mỹ đang xin tị nạn tại nước này.

Ông Trump đã quá thất vọng về lượng người nhập cư trái phép gia tăng đến mức lên tiếng thông báo sẽ cắt viện trợ của Mỹ đối với các quốc gia như Guatemala, Honduras và El Salvador. Ông cũng đe dọa sẽ đóng cửa biên giới Mexico, mặc dù sau đó ông đã rút lại lời đề xuất này và thay bằng một đề xuất khác là áp thuế quan lên lượng hàng ô tô nhập khẩu.

Trong đơn xin từ chức, bà Nielsen lên tiếng yêu cầu Quốc hội và Tòa án Mỹ hãy đẩy mạnh công tác của họ, đây là những cơ quan phản đối những sáng kiến mà chính quyền ông Trump đã thực hiện nhằm hạn chế lượng người nhập cư từ các nước Hồi giáo và việc chia rẽ những đứa trẻ mang quốc tịch Mỹ khỏi gia đình là dân nhập cư của chúng.

Bà Kirstjen Nielsen.

“Tôi hy vọng vị bộ trưởng tiếp theo sẽ ủng hộ Quốc hội và Tòa án trong việc sửa đổi những điều luật đã gây cản trở việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho biên giới nước Mỹ và cũng đã góp phần gây ra những quan điểm bất đồng với bảng tuyên ngôn của quốc gia”, bà Nielsen viết trong đơn từ chức gửi ông Trump.

Đơn từ chức của bà Nielsen được đưa ra chỉ hai ngày sau khi vị Tổng thống thuộc Đảng Cộng hòa bất ngờ phát biểu vào ngày thứ Sáu (05/04) rằng ông ấy đang từ bỏ việc đưa ứng cử viên Ronald Vitiello trở thành quan chức cấp cao nhất trong Lực lượng Di trú và Hải quan Mỹ (ICE), ông Trump nói rằng ông muốn một người nào đó “cứng rắn hơn”.

ICE là bộ phận chịu sự kiểm soát của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, lực lượng này được thành lập sau ngày 11/09/2001, sau sự kiện New York và Washington bị khủng bố tấn công.

Liên tiếp phải chịu những câu hỏi gay gắt từ Đảng Dân chủ trong những cuộc điều trần tại Quốc hội, bà Nielsen đã trở thành “cột thu lôi” hứng chịu hết những lời chỉ trích dành cho các chính sách của ông Trump. Năm 2018, bà đã phải đối mặt với một đám đông biểu tình trong một nhà hàng của người Mexico tại Washington.

Bà Nielsen là quan chức cấp cao gần đây nhất rời khỏi chính quyền ông Trump và để lại trong Nội các của ông Trump 4 thành viên nữ duy nhất. Hiện, ông Trump đang thiếu một Bộ trưởng Quốc phòng thường trực hoặc một tham mưu trưởng.

Ông Trump khẳng định rằng việc dân nhập cư băng qua biên giới phía Nam của Mỹ đã trở thành trường hợp khẩn cấp của quốc gia và vấn đề này quan trọng tới nỗi ông Trump đã bỏ qua lời từ chối cung cấp hàng tỷ USD từ Quốc hội để phục vụ cho việc xây dựng bức tường biên giới mà ông đã yêu cầu.

Bennie Thompson, lãnh đạo của Đảng Dân chủ tại Ủy ban An ninh Nội địa của Hạ Viện, nói rằng nhiệm kỳ của bà Nielsen tại Bộ An ninh Nội địa Mỹ “vốn đã là một thảm họa ngay từ khi bắt đầu”.

Tuy nhiên, ông Thompson đã nói trong một thông báo rằng bà Nielsen vốn dĩ không nên trở thành một “người gánh tội”, đập tan “những chính sách khủng khiếp và tàn bạo” của ông Trump. Ông còn nhấn mạnh rằng hiện tại, Bộ An ninh Nội địa Mỹ không có cả Bộ trưởng thường trực lẫn Phó Bộ trưởng, ông kêu gọi chính quyền của ông Trump nên hợp tác cùng Quốc hội “với sự tin tưởng“.

Năm 2018, bà Nielsen đã phải hứng chịu áp lực ngày càng tăng đến từ các nhà phê bình đến nỗi phải tránh sang một bên từ khi chính quyền Trump áp dụng chính sách chia rẽ những đứa trẻ là con của dân nhập cư khỏi bố mẹ chúng như một phần của phương pháp “không khoan nhượng” nhằm mục đích ngăn chặn những gia đình này rời khỏi quê hương với mong muốn được nhập cư vào nước Mỹ.

Sau khi những hình ảnh những đứa trẻ bị nhốt trong lồng được phát tán trên toàn thế giới, ông Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp vào tháng 6/2018 để chấm dứt việc chia rẽ gia đình và yêu cầu những gia đình này vẫn sẽ được ở cùng nhau khi bị giam giữ trong khi những người lớn trong gia đình đợi bị truy tố vì vượt biên bất hợp pháp.

Nhưng theo một báo cáo của Chính phủ được công bố từ tháng 3/2019, cho thấy có hơn 200 trẻ em đã bị chia tách khỏi gia đình kể từ khi sắc lệnh đó được thực thi.

Trân Võ (Theo Reuters)

Fili





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98