Bất ngờ với cuộc sống của người thừa kế công ty môi giới bất động sản lớn nhất Hồng Kông

23/04/2019 16:34
23-04-2019 16:34:16+07:00

Bất ngờ với cuộc sống của người thừa kế công ty môi giới bất động sản lớn nhất Hồng Kông

Thật trớ trêu, người thừa kế công ty môi giới bất động sản lớn nhất Hồng Kông – nơi giá bất động sản ở mức cao ngất ngưỡng – không hề sở hữu một căn nhà nào.

Chẳng những thế, ông còn không được thừa kế lượng cổ phần của cha ở Tập đoàn Centaline có tổng giá trị khoảng 400 triệu USD theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index, vì cha của ông đã trao tặng cho quỹ từ thiện từ hơn 10 năm trước.

Thế nhưng, Alex Shih không cảm thấy bối rối, ngay cả khi ông bị bỏ ngoài xu hướng con cháu thừa kế tài sản từ những ông trùm Hồng Kông thế hệ trước. Chẳng hạn, tỷ phú Lý Gia Thành – người giàu nhất Hồng Kông – đã trao quyền lãnh đạo cho con trai Victor trong năm 2018, trong khi tỷ phú Lý Triệu Cơ tháng trước cho biết ông đang cân nhắc rút khỏi Henderson Land Development và nhường quyền lãnh đạo cho hai người con trai.

Ông Alex Shih

“Cá nhân tôi chấp nhận điều này”, ông Shih (30 tuổi) nói về quyết định không cho ba người con thừa hưởng tài sản. “Ông ấy đã nói với chúng tôi khi còn rất nhỏ và chúng tôi đâu có quyền lựa chọn. Ông ấy nói tốt hơn là không sống một cuộc đời quá thoải mái. Bạn sẽ trân trọng cuộc sống hơn nếu từng bước đạt được mọi thứ”.

Ông Shih được trao quyền điều hành Tập đoàn Centaline – vốn chiếm 2/5 giao dịch bất động sản ở Hồng Kông – vào đầu năm nay, khi được bổ nhiệm là Phó Chủ tịch. Ông sắp trở thành Chủ tịch khi cha của ông, Wing-Ching Shih, nghỉ hưu. Ông Wing-Ching Shih kỳ vọng sẽ sớm nghỉ hưu vào một ngày nào đó.

Ông thăng tiến lên vị trí Chủ tịch sau một năm đầy khó khăn đối với Centaline – vốn được thành lập trong năm 1978. Doanh thu hoa hồng chỉ tăng 1% lên 19 tỷ HKD (tương đương 2.4 tỷ USD) trong năm 2018 và lãi ròng giảm 52% xuống 501 triệu HKD khi thị trường bất động sản Hồng Kông giảm mạnh và cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt ở Trung Quốc đại lục bắt đầu tác động tiêu cực.

Trong những tháng đầu năm 2019, thị trường bất động sản Hồng Kông đã trở lại xu hướng tăng và ông Shih đang muốn cải tổ công ty theo hướng hiện đại hơn. Trong năm 2017, ông giám sát việc triển khai ứng dụng xem nhà thực tế ảo và gần đây đưa vào sử dụng một nền tảng công nghệ chuỗi khối (blockchain) để theo dõi các thỏa thuận mua bán và cho thuê nhà.

"Công ty giống như một con tàu lớn vậy", ông Shih nói. "Tôi đang cố gắng cung cấp những công cụ sử dụng công nghệ mới để thúc đẩy con tàu di chuyển nhanh hơn".

Mặc dù Công ty xử lý hàng trăm triệu USD giao dịch bất động sản mỗi ngày, nhưng ông Shih chỉ nhận mức lương bình thường. Quỹ từ thiện mà cha của ông Shih hiến tặng số cổ phần trong Centaline là một quỹ hoạt động trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo tại các vùng nông thôn của Trung Quốc, từ xây dựng cơ sở hạ tầng cho tới hỗ trợ cho những đứa trẻ không có điều kiện học hành tử tế.

"Những người bạn làm việc trong ngành tài chính của tôi kiếm được nhiều tiền hơn tôi", ông Shih nói.

Tốt nghiệp Trường Kinh tế và Khoa học chính trị Luân Đôn, Shih cảm thấy ông là một công dân bình thường của Hồng Kông. Văn phòng của ông khá nhỏ và không quá cầu kỳ. Shih thích đi bộ đường dài và chơi cầu lông – những sở thích khó nằm trong danh sách những thú vui của giới nhà giàu.

Văn phòng của ông Shih

Cách nuôi dạy khiêm tốn giúp Shih nuôi dưỡng một tính cách khiêm tốn. Cha của ông tránh xa các trường quốc tế ưu tú – những ngôi trường được giới giàu có Hồng Kông ưa chuộng – và thay vào đó, ông gửi con vào những trường được chính quyền địa phương trợ cấp, và thấm nhầm triết lý của ông rằng tiền nên được sử dụng để giúp những người kém may mắn từ khi còn nhỏ.

Ông Shih thậm chí còn làm nhân viên môi giới bất động sản khi mới tham gia vào công ty của gia đình. “Những ngày đầu công việc khá khó khăn. Tôi phải đứng ngoài trời để cạnh tranh với các nhân viên môi giới khác, dù là nắng hay mưa”.

Và cũng giống như nhiều người thuộc thế hệ Millennials  khác ở Hồng Kông, ông Shih đang dành dụm tiền để mua căn nhà đầu tiên của mình. Mục tiêu của ông là mua một căn hộ hai phòng ngủ ở khu trung lưu West Kowloon, hoặc ở khu cao cấp hơn Ho Mantin nếu được bố mẹ hỗ trợ.

Lời khuyên của ông Shih là gì? Hãy thực tế.

"Căn nhà đầu tiên có thể không phải là căn nhà bạn thích nhất. Nhưng ít nhất bạn cũng bắt đầu bước lên bậc thang địa ốc và dần dần bạn sẽ lên cao hơn", ôngs Shih nói.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98