Bộ GTVT yêu cầu các trạm thu phí BOT 'thủ công' xả trạm khi ùn tắc dịp lễ

04/04/2019 17:13
04-04-2019 17:13:07+07:00

Bộ GTVT yêu cầu các trạm thu phí BOT 'thủ công' xả trạm khi ùn tắc dịp lễ

Do các trạm thu phí BOT cả nước hiện thực hiện thu phí thủ công là chủ yếu, nên mỗi dịp lễ, Tết, Bộ GTVT lại phát văn bản yêu cầu xả trạm nếu xảy ra ùn tắc. Mới nhất, Bộ GTVT lại yêu cầu xả trạm thu phí nếu ùn tắc dịp Lễ 30/4 – 1/5 tới.

Trạm thu phí phải xả trạm nếu xảy ra ùn tắc dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Bộ Giao thông Vận tải  (GTVT) vừa phát đi văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ giỗ Tổ Hùng Vương và nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 tới đây.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ được yêu cầu chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ tăng cường công tác kiểm tra, rà soát hệ thống báo hiệu đường bộ để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp. Đồng thời, kiểm tra, chỉ đạo các trạm thu phí đường bộ tổ chức phân luồng giao thông, kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện, không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí.

Các trạm thu phí BOT chủ động xả trạm (mở barie) để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc kéo dài; có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, đặc biệt trên các tuyến giao thông trọng điểm.

Bên cạnh đó, Tổng cục phối hợp chỉ đạo Sở GTVT các tỉnh thành tăng cường các giải pháp nâng cao năng lực, bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là về tốc độ, chở quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định.

Các đơn vị đang thi công xây dựng trên các tuyến đường đang khai thác có phương án tổ chức giao thông, hoàn trả mặt đường, đảm bảo phương tiện lưu thông an toàn, không để ùn tắc giao thông do việc thi công các công trình.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các đơn vị công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về tình hình trật tự an toàn giao thông; kịp thời chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết, khắc phục các sự cố, tai nạn xảy ra.

Trạm thu phí để ùn tắc bị xử lý ra sao?

Theo Nghị định 46/2016/NĐ- CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đã quy định rõ về xử phạt khi các trạm thu phí để xảy ra ùn tắc.

Theo đó, Điều 15 quy định: Phạt tiền từ 8 – 10 triệu đồng đối với trạm thu phí: Để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe dài từ trên 100 - 150 xe, hoặc để chiều dài dòng xe chờ từ 750 - 1.000m; Để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 10 - 20 phút.

Phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng với trạm thu phí để đoàn xe ùn tắc từ trên 150 – 200 xe, hoặc chiều dài đoàn xe ùn tắc từ 1 – 2 km; Để 1 xe xếp hàng chờ trả phí mất từ 20 – 30 phút.

Phạt từ 30 – 40 triệu đồng với trạm thu phí để đoàn xe ùn tắc từ trên 200 xe, hoặc chiều dài đoàn xe ùn tắc lớn hơn 2km; Để 1 xe xếp hàng chờ qua trạm thu phí lớn hơn 30 phút.

Phạt từ 50 – 70 triệu đồng với các trạm thu phí để xảy ra các vi phạm trên mà không chấp hành yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông tại trạm thu phí.

Thẩm quyền xử phạt gồm: Chủ tịch UBND huyện (phạt tiền tới 20 triệu đồng), cấp tỉnh (phạt tới 40 triệu đồng); Thanh tra giao thông.

Khi ùn tắc xảy ra, để được xả trạm, trạm thu phí phải lập biên bản, và được xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Dù quy định là vậy, nhưng thực tế thời gian qua số trạm thu phí phải xả trạm do ùn tắc rất ít. Điển hình, cao điểm Tết Nguyên đán vừa qua, chỉ có trạm thu phí trên cao tốc Pháp Vân (Hà Nội) phải xả trạm khoảng 30 phút.

Lê Hữu Việt

Tiền Phong





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98