Bức tranh ngành hàng không sẽ ra sao khi có thêm hãng bay? (Kỳ 1)

10/04/2019 08:49
10-04-2019 08:49:45+07:00

Bức tranh ngành hàng không sẽ ra sao khi có thêm hãng bay? (Kỳ 1)

Thêm hãng hàng không mới, trong khi tốc độ tăng trưởng thị trường nội địa chậm lại, cạnh tranh khốc liệt trên các tuyến quốc tế,… đang tạo nên lo ngại về khả năng sinh lợi của các doanh nghiệp hàng không Việt Nam. Vậy, bức tranh của ngành hàng không sẽ như thế nào trong thời gian tới?

Thêm hãng hàng không mới, trong khi tốc độ tăng trưởng của thị trường nội địa chậm lại

Sau khi cất cánh chính thức vào ngày 16/01, đến nay, Bamboo Airways (BA) thuộc Tập đoàn FLC (HOSE: FLC) đã khai thác khoảng 20 đường bay kết nối các tỉnh thành phố lớn của Việt Nam với các điểm du lịch, từ Hà Nội, TPHCM, Buôn Mê Thuột, Đà Lạt, Đà Nẵng, Đồng Hới, Vân Đồn, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn, Thanh Hóa, Vinh, Cần Thơ, Pleiku... Năm 2019, BA đặt mục tiêu phủ sóng hầu hết sân bay nội địa Việt Nam với 37 đường bay, tăng tần suất hoạt động lên 100 chuyến bay/ngày, phục vụ 5 triệu lượt hành khách. Hãng cũng lên kế hoạch khai trương đường bay quốc tế trong quý 2/2019 với các điểm đến đầu tiên dự kiến là Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Anh, Pháp và Australia. Riêng đường bay thẳng Việt - Mỹ sẽ được khai trương cuối năm nay hoặc chậm nhất trong 2020, với sự hỗ trợ từ phía đối tác Boeing.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của thị trường nội địa chậm lại đáng kể sau khoảng “thời gian vàng” từ năm 2013-2017. Theo kỳ vọng của Trung tâm Hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA), thị trường trong nước sẽ bước vào giai đoạn bão hòa và có mức tăng trưởng hữu cơ khoảng 10% trong khoảng 3 năm tới trước khi giảm tốc độ tăng trưởng về 1 chữ số trong dài hạn.

Ngoài sự cạnh tranh từ BA, tốc độ tăng trưởng của thị trường nội địa chậm lại, các hãng hàng không Việt còn đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ trong khu vực trên các tuyến quốc tế và áp lực giảm hệ số tải từ việc nhận một lượng lớn máy bay mới vào năm 2019.

Làn sóng du lịch từ Bắc Á hỗ trợ tăng trưởng của các hãng hàng không Việt

Nhưng theo báo cáo phân tích của một số công ty chứng khoán, làn sóng du lịch từ Bắc Á, kỳ vọng ổn định về giá dầu và thế “độc quyền” ở thị trường nội địa sẽ hỗ trợ sự tăng trưởng của các hãng hàng không Việt, đặc biệt là hãng giá rẻ, trong năm 2019.

Cụ thể, theo CTCK KIS Việt Nam, du lịch sẽ thúc đẩy tăng trưởng của các hãng hàng không Việt 12-15% (so cùng kỳ) về lượt hành khách trong năm 2019. Với sự chững lại tại thị trường nội địa, các hãng hàng không Việt đã chuyển hướng sang các tuyến quốc tế từ cuối năm 2017. Năm 2018, việc mở rộng các tuyến quốc tế đã đóng góp một lượng hành khách quốc tế đáng kể, chiếm hơn 50% tổng số hành khách hàng không của Việt Nam. Sự gia tăng mạnh mẽ của hành khách quốc tế đặc biệt từ các thị trường Bắc Á như Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc.

Việc mở rộng thị trường quốc tế cũng có thể là biện pháp duy nhất để các hãng hàng không triển khai hết lượng máy bay tăng thêm. Giá vé khó có thể tăng do sự cạnh tranh khốc liệt trong khu vực nhưng doanh thu phụ trợ có biên lợi nhuận cao (80-90%) có thể là cách phù hợp để nâng cao mức doanh thu hành khách (passenger yield), đặc biệt với hãng hàng không giá rẻ (LCC) - VJC, trong quá trình mở rộng ra quốc tế.

Ngoài ra, CTCK KIS Việt Nam cũng dự báo, giá nhiên liệu trung bình kỳ vọng ở mức thấp hơn là một tín hiệu tích cực cho về biên lợi nhuận của các hãng hàng không cũng như mức định giá. Sau đợt tăng giá trong 9 tháng đầu năm 2018 làm ảnh hưởng đáng kể đến biên lợi nhuận, giá nhiên liệu có xu hướng giảm mạnh. Theo EIA, giá dầu Brent trung bình được dự báo sẽ vào khoảng 61 USD/thùng vào năm 2019 (-17% so năm trước).

Đón đọc kỳ 2: Bầu trời rộng mở!

Gia Nghi

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Quốc Gia (NSI) lãi đậm trong quý 2 nhờ tự doanh và cho vay

Khép lại quý 2/2025, CTCP Chứng khoán Quốc Gia (NSI) đạt lãi sau thuế gần 35 tỷ đồng, thúc đẩy bởi hoạt động tự doanh và cho vay. Kết quả này giúp NSI lãi sau thuế...

Khi trường đại học trở thành kênh đầu tư hấp dẫn của doanh nghiệp niêm yết

Nhiều trường đại học ngoài công lập có doanh thu hàng ngàn tỷ đồng, trong đó có những cái tên được doanh nghiệp tư nhân, gồm cả doanh nghiệp niêm yết hậu thuẫn.

Chứng khoán APG bị phạt thuế hàng tỷ đồng

Ngày 14/07, CTCP Chứng khoán APG (HOSE: APG) nhận được quyết định của Cục Thuế - Thuế Thành phố Hà Nội về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế.

Ladophar ước doanh thu bán niên cao nhất 5 năm, lãi trước thuế hơn 2 tỷ

Doanh thu 6 tháng đầu năm 2025 của Ladophar ước đạt hơn 111 tỷ đồng, và lãi trước thuế hơn 2 tỷ đồng - năm thứ 2 liên tiếp có lãi. Công ty chuẩn bị phát hành riêng...

Ngành nước rục rịch báo lãi bán niên, nhiều đơn vị lập kỷ lục

Làn sóng công bố BCTC quý 2/2025 của nhóm ngành cấp nước phát đi tín hiệu tích cực. Lawaco và Khawassco tăng trưởng lợi nhuận trong bối cảnh giá vốn leo thang, còn...

Hội nghị Đầu tư Techcombank 2025: Mở khóa tiềm năng kinh tế - chiến lược tăng trưởng quốc gia

Phiên tọa đàm chính “Mở khóa tiềm năng kinh tế - Chiến lược tăng trưởng quốc gia” trong khuôn khổ Hội nghị Techcombank Investment Summit 2025 đã tập trung thảo luận...

Vietjet trúng gói thầu hơn 1,500 tỷ đồng ở sân bay Long Thành

Dự án bảo dưỡng máy bay số 3 và 4 có diện tích 8.4 ha, dự kiến hoàn thành cơ bản trong năm 2025

CMC được phê duyệt đầu tư trung tâm dữ liệu 250 triệu USD tại TPHCM

Dự án Trung tâm dữ liệu CMC Hyperscale tại Khu Công nghệ cao TPHCM vừa được chấp thuận đầu tư, với tổng vốn hơn 250 triệu USD và công suất thiết kế lên tới 120MW.

Siba Group nói gì về công ty con ngành sữa mới thành lập?

Sau khi thành lập CTCP Thực phẩm OCOBA với vốn điều lệ 60 tỷ đồng, CTCP Tập đoàn Cơ khí Công nghệ cao Siba (Siba Group, HOSE: SBG) chính thức công bố chiến lược mở...

Doanh nghiệp thép đầu tiên công bố kết quả quý 2: Lãi ròng tăng gần 200%

CTCP Thép Vicasa - Vnsteel (HOSE: VCA) trở thành doanh nghiệp thép đầu tiên công bố kết quả quý 2 với những con số ấn tượng, nhưng đồng thời đối mặt thách thức lớn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98