Các tổ chức tín dụng kỳ vọng kết quả kinh doanh năm 2019 tăng cao

05/04/2019 21:06
05-04-2019 21:06:28+07:00

Các tổ chức tín dụng kỳ vọng kết quả kinh doanh năm 2019 tăng cao

Dự kiến trong thời gian tới, 80,6% tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ "cải thiện” trong quý 2, cao hơn so với tỷ lệ 79,3% của cuộc điều tra cuối năm 2018.

Theo kết quả cuộc điều tra xu hướng kinh doanh mới nhất do Ngân hàng Nhà nước tiến hành vào tháng Ba, hầu hết các tổ chức tín dụng đánh giá môi trường kinh doanh và kết quả kinh doanh của đơn vị mình đã cải thiện hơn trong quý 1 so với quý trước.

Các tổ chức tín dụng cũng kỳ vọng kết quả kinh doanh quý tới và cho rằng cả năm sẽ tăng trưởng tốt hơn so với năm trước, mặt bằng lãi suất ổn định. Bên cạnh đó, huy động vốn và tín dụng được kỳ vọng tăng cao hơn, mức độ lành mạnh của các nhóm khách hàng cải thiện tích cực và nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tăng lên.

Môi trường kinh doanh cải thiện

Theo đánh giá của các tổ chức tín dụng, các nhân tố chủ quan và khách quan tác động đến hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng đều cải thiện hơn trong quý 1 so với quý trước. Trong các nhân tố khách quan thì “cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của tổ chức tín dụng” tiếp tục được đánh giá là cải thiện tốt hơn các nhân tố khác. Trong các nhân tố chủ quan, “chính sách và dịch vụ chăm sóc khách hàng của tổ chức tín dụng” và “năng lực tài chính của tổ chức tín dụng” được đánh giá là cải thiện tích cực trong quý.

Dự kiến cho năm 2019, hầu hết các tổ chức tín dụng thống nhất nhận định và kỳ vọng 2 nhân tố chủ quan và khách quan sẽ tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ.

Nhu cầu của khách hàng về việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ tại tổ chức tín dụng (nhu cầu vay vốn, nhu cầu gửi tiền và nhu cầu đối với dịch vụ thanh toán và thẻ) trong quý 1 được nhận định ở mức tích cực, “tăng” so với quý trước và được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng trong năm 2019. Nhu cầu vay vốn tiếp tục được nhận định ở mức cao hơn nhu cầu tiền gửi, thanh toán và thẻ trong quý đầu năm và các quý tiếp theo trong năm.

Mức độ lành mạnh của khách hàng cũng cải thiện rõ nét. Kết quả điều tra cho thấy, mức độ rủi ro tổng thể của khách hàng trong quý 1 đã cải thiện tích cực hơn kỳ vọng và có xu hướng giảm so với quý trước.

Dự báo cho năm 2019, các tổ chức tín dụng đã điều chỉnh kỳ vọng theo hướng tích cực hơn so với kỳ trước với 67,01% tổ chức tín dụng nhận định rủi ro tổng thể của các nhóm khách hàng ở mức “ổn định,” 14,43% tổ chức tín dụng dự báo “giảm” và 18,56% tổ chức tín dụng lo ngại rủi ro “tăng” (quý trước kỳ vọng tương ứng 63,53%-15,29%-21,18%).

80,6% tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ cải thiện trong quý 2. (Ảnh: T.H/Vietnam)

Trên cơ sở đó, các tổ chức tín dụng nhận định tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng tiếp tục được giữ ở mức thấp và kỳ vọng xu hướng giảm trong cả năm 2019 so với năm 2018. Các tổ chức tín dụng cho biết thanh khoản của hệ thống ngân hàng hiện đang duy trì ở trạng thái “tốt” đối với cả VND và ngoại tệ và được kỳ vọng tiếp tục diễn biến khả quan. Huy động vốn toàn hệ thống tổ chức tín dụng và dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng được kỳ vọng tăng trưởng bình quân lần lượt là 13,74% và 14,51% trong năm 2019 (cao hơn mức tăng thực tế của năm 2018).

Kỳ vọng tăng trưởng tốt hơn

Kết quả điều tra cho thấy, tình hình kinh doanh của tổ chức tín dụng trong quý đầu năm 2019 đã diễn biến tương đối tốt. Cụ thể, 70,4% tổ chức tín dụng nhận định tình hình kinh doanh cải thiện tốt hơn, trong đó 14,3% là ”cải thiện nhiều” so với quý trước.

Dự kiến trong thời gian tới, 80,6% tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ "cải thiện” trong quý 2, cao hơn so với tỷ lệ 79,3% của cuộc điều tra tháng 12/2018 và 88% tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh tổng thể trong năm 2019 "cải thiện” hơn so với năm 2018 (tương tự kết quả của cuộc điều tra tháng 12/2018), trong đó 20-29% tổ chức tín dụng kỳ vọng “cải thiện nhiều”. Bên cạnh việc kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt, 55,1% tổ chức tín dụng cho biết đã tăng thêm lao động trong đầu năm nay, 25,51% tổ chức tín dụng nhận định còn đang thiếu lao động cần thiết cho nhu cầu công việc hiện tại. Và, 61,23% tổ chức tín dụng dự kiến tiếp tục tuyển thêm lao động trong quý tới.

Thúy Hà

Vietnam+





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ mất 11,9 tỷ ở Vietcombank: VCB kháng cáo, VKS kháng nghị việc bồi thường 700 triệu

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Từ Sơn cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định Vietcombank có lỗi trong việc khách hàng bị mất số tiền 11,9 tỷ đồng trong tài khoản, để buộc...

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98