Châu Âu lại lên tiếng chỉ trích hành vi thương mại của Trung Quốc

02/04/2019 10:32
02-04-2019 10:32:35+07:00

Châu Âu lại lên tiếng chỉ trích hành vi thương mại của Trung Quốc

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker lại lên tiếng chỉ trích các hành vi thương mại của Trung Quốc chỉ vài ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tìm cách xoa dịu nỗi lo ngại của châu Âu ở Paris.

Tại cuộc họp ngày 26/03/2019 – được tổ chức cùng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel, phía Liên minh châu Âu (EU) lý giải rằng “Trung Quốc không thể như thế này mãi khi các công ty Trung Quốc được tự do tiếp cận tới thị trường châu Âu, nhưng chúng tôi thì lại không thể tiếp cận tới thị trường Trung Quốc”, ông Juncker nói với các nhà làm luật trong ngày thứ Hai (01/04).

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel (từ trái qua)

Ông cũng cho biết các khoản đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu khiến EU khó lòng chấp nhận chính sách ngoại giao của Trung Quốc. “Một quốc gia không thể lên án chính sách nhân quyền Trung Quốc vì nhà đầu tư Trung Quốc đang tham gia vào một trong những cảng của họ”, Juncker cho hay.

Châu Âu trở nên cứng rắn hơn về Trung Quốc trong thời gian gần đây, gọi quốc gia này là một đối tác cũng như một đối thủ cạnh tranh về kinh tế. Châu Âu ngày càng lo ngại về tầm ảnh hưởng, các khoản đầu tư nhằm mục đích thâu tóm và khả năng hack mạng lưới dữ liệu 5G của Trung Quốc.

EU cũng bị chia rẽ về dự án cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường của Trung Quốc – vốn được một số chuyên gia xem là một mối đe dọa tới chủ quyền quốc gia. Chính phủ Ý tháng trước đã ký vào sáng kiến này, gạt đi những nỗi lo ngại trên.

Ông Juncker cho biết, miễn là các điều kiện hợp lý, ông sẽ không phản đối dự án này. Nếu các công ty châu Âu có thể hưởng lợi từ nó và “nếu bạn không chỉ gặp công nhân Trung Quốc tại nơi công trường mà còn có công nhân châu Âu thì tất cả đều khả thi”, ông nói.

Trong chuyến công du tới châu Âu trong tháng trước, ông Tập Cận Bình cố gắng xoa dịu những nghi ngờ về kế hoạch toàn cầu của ông.

“Chúng ta không thể để sự hoài nghi lẫn nhau kiểm soát chúng ta”, ông Tập cho biết trong cuộc họp báo với ông Juncker, ông Macron và bà Merkel. “Chúng ta không phải lúc nào cũng cảnh giác với nhau và lo lắng rằng họ có thể làm gì đó sau lưng chúng ta. Điều đó rất quan trọng. Đó là điều chúng ta cần tránh”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98