Chỉ trong vòng 1 tiếng, thị trường tiền ảo “bốc hơi” 10 tỷ USD vì đồng Tether

26/04/2019 17:18
26-04-2019 17:18:45+07:00

Chỉ trong vòng 1 tiếng, thị trường tiền ảo “bốc hơi” 10 tỷ USD vì đồng Tether

Thị trường tiền ảo rơi mạnh giữa lúc xuất hiện những lúc nỗi lo về quy định và những hoài nghi xoay quanh tính hợp pháp của đồng Tether – vốn rất ổn định.

Toàn bộ thị trường tiền kỹ thuật số “bốc hơi” 10 tỷ USD vốn hóa chỉ trong vòng 1 giờ vào cuối ngày thứ Năm (25/04 – giờ Mỹ), dữ liệu từ CoinMarketCap cho thấy. Điều này diễn ra sau khi Tổng Chưởng lý bang New York cáo buộc công ty điều hành sàn giao dịch Bitcoin, Bitfinex, và công ty phát hành đồng Tether – Tether Limited – giấu khoản lỗ 850 triệu USD.

Luật sư hàng đầu của bang New York cáo buộc Bitfinex sử dụng ít nhất 700 triệu USD từ dự trữ tiền mặt Tether để bù đắp cho khoản lỗ 850 triệu USD của khách hàng và quỹ doanh nghiệp. Phát hiện này được đề cập chi tiết trên tài liệu đã nộp tới Tòa án Tối cao Manhattan.

Tether là một đồng tiền kỹ thuật số được neo theo đồng USD – hay còn gọi là đồng tiền ổn định (stablecoin). Nhà đầu tư ngày càng lo ngại về chuyện Tether Limited có giữ đủ đồng USD để hậu thuẫn cho tất cả token Tether đang lưu thông hay không.

Giá Bitcoin – đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới – đã rớt 4% trong vòng 24 tiếng vừa qua, theo trang web CoinDesk. Trong cùng kỳ, giá Ethereum và Ripple – đồng tiền kỹ thuật số lớn thứ hai và thứ ba – giảm tương ứng 6% và 3%. Giá Tether giảm hơn 1%.

Trong ngày thứ Năm (25/04), văn phòng của Tổng Chưởng lý bang New York cho biết Bitfinex đã giao 850 triệu USD cho một công ty ở Panama có tên gọi là Crypto Capital mà không tiết lộ thông tin này cho nhà đầu tư. Các giám đốc tại Bitfinex và Tether sau đó “tham gia vào hàng loạt giao dịch doanh nghiệp đầy mâu thuẫn” – nơi Bitfinex tự tiếp cận tới dự trữ tiền mặt của Tether.

“Những giao dịch này – vốn cũng không được tiết lộ cho nhà đầu tư – xem dự trữ tiền mặt của Tether như quỹ đen của Bitfinex và được sử dụng để che giấy khoản lỗ khổng lồ (không được tiết lộ) và việc khách hàng không thể rút tiền”, văn phòng Tổng Chưởng lý New York cho hay. Tổng Chưởng lý New York đưa ra lệnh yêu cầu các công ty điều hành của Bitfinex và Tether Limited tránh làm giảm dự trữ đồng USD thêm. Họ cũng bị ngăn cấm hủy bỏ hoặc cho phép người khác xóa các tài liệu và phần trao đổi có liên quan.

Phản ứng của Bitfinex

Đáp trả lại, Bitfinex cho biết hồ sơ tòa án của Tổng Chưởng lý New York được “viết với niềm tin xấu” và “đầy những khẳng định sai lầm”. Họ cũng thẳng thừng phủ nhận cáo buộc lỗ 850 triệu USD, cho rằng lượng vốn này “không bị mất nhưng thực tế là bị tịch thu và bảo vệ”.

“Bitfinex và Tether đã hoàn toàn hợp tác với văn phòng của Tổng Chưởng lý New York, khi cả hai công ty phối hợp với tất cả cơ quan điều hành”, Bitfinex cho biết trong một tuyên bố trên trang web. “Văn phòng của Tổng Chưởng lý New York nên tập trung nỗ lực vào việc cố gắng hỗ trợ nỗ lực hồi phục của chúng tôi”.

Công ty này nói thêm, tình hình tài chính của Bitfinex và Tether vẫn mạnh và họ sẽ phản đối lệnh này của tòa án.

Tại sao điều này lại quan trọng?

Tether là một trong những đồng tiền ổn định đáng chú ý nhất trên thị trường. Một đồng Tether được hậu thuẫn bởi 1 đồng USD để cung cấp tình trạng ổn định giá và thường được sử dụng làm phương án thay thế cho tiền thật để giao dịch tiền ảo.

Thế nhưng, nhà đầu tư tỏ ra hoài nghi về chuyện liệu họ có đủ lượng dự trữ USD để hậu thuẫn cho Tether hay không và liệu Tether có được sử dụng để thao túng đà tăng vọt của đồng Bitcoin trong năm 2017.

Charles Hayter, CEO của công ty so sánh tiền ảo CryptoCompare, cho biết cuộc điều tra gian lận về đồng Tether của bang New York đang ảnh hưởng tới thị trường. Ông cho biết điều này sẽ tạo ra hiệu ứng dây chuyền khi Tether rất phổ biến và quá bí ẩn.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.

Thiên tài đầu cơ Bill Ackman dự báo Bitcoin có thể tăng sốc, nhưng cảnh báo nguy cơ từ đà tăng này

Mới đây, Bill Ackman, nhà sáng lập kiêm CEO Pershing Square Capital Management, đã chú ý tới Bitcoin vào chiều ngày 09/03, táo bạo gợi ý một kịch bản trong đó giá...

Bitcoin phá ngưỡng 70,000 USD rồi lại lao dốc

Giá Bitcoin lập kỷ lục mới trong ngày 08/03, phá ngưỡng 70,000 USD lần đầu tiên trong lịch sử.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98