×
vietstock logo

VietstockFinance

{{totalPaging}} tin

Tin bài

Tất cả

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung thôi thúc công ty Mỹ chuyển hướng sang quốc gia khác như Việt Nam

11/04/2019 10:155

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung thôi thúc công ty Mỹ chuyển hướng sang quốc gia khác như Việt Nam

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã thôi thúc các công ty Mỹ chuyển sang mua các loại hàng hóa bị áp thuế (như đồ nội thất, tủ lạnh và lốp xe hơi) từ các quốc gia như Việt Nam, Hàn Quốc, Đài Loan và Mexico, dựa trên phân tích mới được công bố trong ngày thứ Tư (10/04).

Lời đe dọa nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đã khiến các nhà bán lẻ và công ty sản xuất tại Mỹ “thất kinh bát đảo” và từ đó, họ phải chật vật tìm cách né tránh khoản gia tăng chi phí tiềm ẩn này.

Nhìn chung, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc của Mỹ giảm 6.4% trong quý 1/2019, khi người mua tận dụng lượng hàng hóa đã nhập khẩu trước khi Mỹ nâng thuế quan và chuyển sang đặt hàng ở những quốc gia có chi phí thấp hơn, công ty dữ liệu thương mại Panjiva cho biết trong báo cáo.

Khoản nhập khẩu nội thất (sản xuất ở Trung Quốc) của các nhà bán lẻ như IKEA, Home Depot, Target Corp và Room to Go giảm 13.5% trong quý 1/2019, nhưng được bù đắp phần nào bởi đà tăng 37.2% lượng hàng nhập khẩu từ Việt Nam và 19.3% lượng hàng nhập khẩu từ Đài Loan, Panjiva cho biết.

Chưa hết, điều này còn ảnh hưởng tới đồ gia dụng.

Việc nhập khẩu tủ lạnh Trung Quốc giảm 24.1% trong quý 1/2019, trong khi lượng hàng từ Hàn Quốc và Mexico tăng vọt tương ứng 31.8% và 32%.

“Một yếu tố quan trọng góp phần vào xu hướng dịch chuyển này là sự sắp xếp lại chuỗi cung ứng của Samsung Electronics và LG Electronics”, Panjiva cho biết trong báo cáo.

Ngành xe hơi cũng đang xem xét lại tuyến đường thương mại.

Khoản nhập khẩu lốp xe từ Trung Quốc giảm 28.6% trong 3 tháng đầu năm 2019. Cùng lúc đó, các cảng biển tại Mỹ chứng kiến lượng lốp xe từ Việt Nam tăng vọt 141.7% và từ Hàn Quốc tăng 11.1%. Hankook Tire và Nexen nằm trong số những nhà cung ứng hưởng lợi, Panjiva cho biết.

Các công ty Mỹ cũng chuyển hướng đầu tư nhà máy khi đối mặt với các hàng rào thuế quan, trong đó ba chuyên gia kinh tế ước tính các hàng rào thuế quan đã khiến người tiêu dùng và công ty Mỹ tổn thất 19.2 tỷ USD.

Hôi tháng 12/2018, Cooper Tire & Rubber Co – có trụ sở ở Ohio – cho biết họ đã thành lập liên doanh với Sailun Vietnam Co Ltd. để xây dựng một nhà máy sản xuất lốp xe tải và xe buýt gần Thành phố Hồ Chí Minh.

“Chúng tôi đang rất phấn khích về việc xây dựng nhà máy bổ sung này, nhờ đó sẽ đa dạng hóa nguồn bảo vệ trước các rủi ro, bao gồm hàng rào thuế quan”, Christopher Eperjesy, Giám đốc tài chính của Cooper Tire & Rubber Co, cho biết trong tháng 2/2019.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi

Về đầu trang