Chủ đầu tư Carina biết hệ thống PCCC hỏng trước thảm hoạ 13 người chết

06/04/2019 08:53
06-04-2019 08:53:28+07:00

Chủ đầu tư Carina biết hệ thống PCCC hỏng trước thảm hoạ 13 người chết

Giám đốc Công ty Hùng Thanh và Trưởng ban quản lý chung cư Carina bị cáo buộc biết rõ hệ thống PCCC hỏng nhưng không thay thế.

Ngày 5/4, Công an TP HCM hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Văn Tùng (nguyên Giám đốc Công ty Hùng Thanh - chủ đầu tư chung cư Carina) và Nguyễn Quốc Tuấn (trưởng Ban quản lý) về hành vi Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo Điều 313 BLHS, mức án cao nhất lên đến 12 năm tù.

Hai bị can là người chịu trách nhiệm trong vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người chết, hơn 60 người bị thương một năm trước.

Người dân trèo ban công thoát khỏi vụ cháy chung cư Carina. Ảnh: Quỳnh Trần.

Theo kết luận điều tra, tối 22/3/2018, nam thanh niên 27 tuổi ở Lô A chung cư Carina đi xe Attila về để dưới hầm xe khu số 6. Đến 1h15 ngày 23/3/2018, xe này xuất hiện khói và tia lửa nhỏ ở khu vực để chân. Trong vòng 6 phút lửa bùng phát ở đầu xe và bốc cao ngang ống thông gió tầng hầm.

1h23, hệ thống chiếu sáng khu vực tầng hầm bị tắt, sau đó lửa bùng lên dữ dội, cháy lan các xe máy và ôtô để trong hầm. Khói, khí nóng và khí độc theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng trên chung cư. Hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động dẫn đến hậu quả làm 13 người chết, hơn 60 người bị thương; gần 500 xe máy, hơn 80 ôtô bị cháy rụi...

Nguyên nhân xe Attila cháy được xác định do hệ thống dây điện bị chập, sinh hồ quang đốt cháy vỏ cách điện. Các hạt đồng trong lõi bên trong nóng chảy mang nhiệt độ cao rơi ra, gây cháy các vật liệu xung quanh như nhựa, cao su... rồi phát triển đi các hướng. Trong khi đó, hệ thống báo cháy tự động tại khu vực gồm nhiều đầu báo cháy không hoạt động; bơm tăng áp trong hệ thống chữa cháy được tháo, mang sang dự án khác để phục vụ công tác nghiệm thu...

Theo cơ quan điều tra, ông Nguyễn Văn Tùng đã được Ban quản lý chung cư thông báo hệ thống trung tâm PCCC không hoạt động, dẫn đến các phần tự động báo cháy, chữa cháy không hoạt động. Trong lần bảo dưỡng thiết bị PCCC, ông này cũng đã biết tình trạng như trên, ký nghiệm thu mà không triển khai sửa chữa, bảo dưỡng.

"Ông Tùng đã không thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình để duy trì theo các quy định của pháp luật về PCCC. Đến khi xảy ra hoả hoạn hệ thống không kịp thời báo cháy, chữa cháy tự động - là nguyên nhân gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng", kết luận điều tra nêu.

Đối với Nguyễn Quốc Tuấn, cơ quan điều tra cho rằng, dù đã thông báo để Công ty Hùng Thanh sửa chữa hệ thống PCCC, song với tư cách Trưởng Ban quản lý chung cư, ông này không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc tiếp nhận bàn giao từ người tiền nhiệm. Tuấn đã không kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư phải thay thế, sửa chữa nhằm khắc phục hệ thống vận hành, hoạt động báo cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.

500 xe máy, hơn 80 ôtô bị cháy rụi. Ảnh: Duy Trần.

Công ty Hùng Thanh ký hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành chung cư Carina với Công ty Cổ phần địa ốc Sài Gòn (SEJCO). Trong biên bản có nội dung đảm bảo các quy định về PCCC, kể cả kế hoạch diễn tập phương án PCCC.

Ngoài ra, phía SEJCO cũng có trách nhiệm quản lý bãi xe tại tầng hầm, trong đó có vị trí trực camera từ 6 đến 18h hàng ngày. SEJCO hợp đồng với Công ty bảo vệ Gia Khang trực 24/24 tại phòng bảo vệ lô B, không phải camera tầng hầm.

Theo đó, cơ quan điều tra cho rằng "không thể quy trách nhiệm cho lực lượng bảo vệ trực camera tại tầng hầm" do vụ cháy xảy ra ngoài giờ quy định phải trực.

Đỗ Văn Vinh (cảnh sát PCCC Công an quận 8) - có nhiệm vụ quản lý PCCC tại địa bàn chung cư Carina, trước đó đã 7 lần kiểm tra, 2 lần phát hiện lỗi vi phạm và đã đề nghị xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, Ban quản lý chung cư có dấu hiệu đối phó như mượn thiết bị từ nơi khác về.

Công ty Hùng Thanh đã thoả thuận bồi thường hơn 100 tỷ đồng cho gia đình các nạn nhân và chủ xe.

Quốc Thắng

Vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98