Chứng khoán châu Á đồng loạt khởi sắc, Shanghai Composite tăng gần 1.5%

16/04/2019 13:30
16-04-2019 13:30:21+07:00

Chứng khoán châu Á đồng loạt khởi sắc, Shanghai Composite tăng gần 1.5%

Chứng khoán châu Á đồng loạt đi lên trong phiên chiều ngày thứ Ba (16/04), khi các cuộc đàm phán Mỹ-Nhật bắt đầu và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) cảnh báo về các tác động từ chính sách bảo hộ thương mại tới triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Tính tới lúc 13h20 ngày thứ Ba (16/04 – giờ Việt Nam), chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 53.41 điểm (tương đương 0.24%), trong đó hai cổ phiếu chiếm tỷ trọng cao trong chỉ số chung là Fast Retailing và Softbank Group tăng hơn 1%. Tuy vậy, chỉ số Topix lại suy giảm 0.1%.

Cổ phiếu của công ty viễn thông Nhật Bản Softbank Corp và NTT Docomo đều nhảy vọt hơn 3% sau khi công ty NTT Docomo công bố hạ đợt hạ giá yếu hơn dự báo.

Diễn biến trên thị trường chứng khoán châu Á vào lúc 13h20 giờ Việt Nam
Nguồn: CNBC

Trên thị trường Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite quay đầu tăng mạnh trong phiên chiều, tăng 46.91 điểm (tương đương 1.48%). Shenzhen Component cộng 0.55% và Shenzhen Composite tiến 0.31%.

Sự phục hồi của thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ nâng đỡ nền kinh tế nước này trong lúc các lĩnh vực như sản xuất công nghiệp và bán lẻ bị tác động mạnh bởi cẳng thẳng thương mại và niềm tin tiêu dùng yếu ớt, Reuters đưa tin.

Giá nhà ở mới trung bình ở Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn trong tháng 3/2019, theo các ước tính của Reuters dựa trên dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) trong ngày thứ Ba (16/04).

Ở Hồng Kông, chỉ số Hang Seng tiến 198.01 điểm (tương đương 0.66%). Bên cạnh đó, chỉ số Kospi của Hàn Quốc tiến nhẹ 0.13%, khi cổ phiếu Asiana Airlines vọt hơn 16%.

Các hãng tin địa phương ghi nhận công ty mẹ của hãng hàng không Asiana Airlines, Kumho Asiana Group, đồng ý bán cổ phần tại hãng hàng không này, dựa trên nguồn tin từ Reuters. Tuần trước, có thông tin cho biết các chủ nợ đã từ chối kế hoạch tái cấu trúc, cho rằng điều đó chưa đủ để khôi phục niềm tin của thị trường vào hãng hàng không đang ngập chìm trong nợ nần này.

Trong lúc tiến hành đàm phán, Kumho Asiana Group được cho là sẽ nộp một kế hoạch cải tổ mới sau khi cổ đông lớn nhất của Asiana Airlines, Kumho Industrial, tổ chức họp hội đồng quản trị vào ngày thứ Hai (15/04). Cổ phiếu Kumho Industrial tăng hơn 9%.

Trên thị trường Australia, chỉ số ASX 200 tăng 0.35% khi phần lớn lĩnh vực đều leo dốc.

“Tâm lý chấp nhận rủi ro trên toàn cầu đã giảm bớt phần nào trong ngày hôm nay sau các báo cáo tài chính từ các ngân hàng Mỹ Goldman Sachs và Citigroup trong đêm qua”, các chuyên viên phân tích tại OCBC Treasury Research viết trong báo cáo buổi sáng, trong đó hai ngân hàng này ghi nhận sự suy giảm trong doanh thu quý 1/2019.

“Thị trường chứng khoán châu Á có thể suy giảm trong ngày hôm nay”, các chuyên viên phân tích này cho hay.

BoJ cảnh báo về rủi ro từ chính sách bảo hộ thương mại

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC hôm thứ Hai (15/04), Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda cho biết “một số hình thức bảo hộ thương mại” trên thế giới đang là rủi ro đáng lo ngại nhất đối với nền kinh tế toàn cầu”.

Những nhận định của ông Kuroda được đưa ra khi Mỹ và Nhật Bản bắt đầu đàm phán thương mại ở Washington trong ngày thứ Hai (15/04). Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rõ ông không vui với khoản thặng dư thương mại 69 tỷ USD của Nhật Bản với Mỹ và muốn có một thỏa thuận song phương để giải quyết vấn đề này.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi nói với các phóng viên rằng ông đã có một cuộc trao đổi “thẳng thắn” với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, cả hai dự kiến gặp lại trong ngày thứ Ba (16/04), Reuters đưa tin.

Trong khi đó, Mỹ và Trung Quốc dường như đã gần tiến tới một thỏa thuận thương mại.

Trung Quốc đã đưa ra các đề xuất chưa từng có về chuyển giao công nghệ bắt buộc, một điểm khó giải quyết trong các cuộc đàm phán, Reuters đưa tin trước đó. Hôm Chủ nhật (14/04), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết Mỹ sẵn lòng chấp nhận bị phạt nếu không tuân thủ theo thỏa thuận. Tuy nhiên, ông Mnuchin cũng cho biết cả hai bên vẫn còn rất nhiều việc phải làm trước khi tiến tới một thỏa thuận.

Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (15/04), khi nhà đầu tư tiếp nhận các báo cáo lợi nhuận hàng quý trái chiều từ những ngân hàng lớn như Goldman Sachs và Citigroup.

Cụ thể, chỉ số Dow Jones lùi 27.53 điểm xuống 26,384.77 điểm, chỉ số S&P 500 hạ 0.1% xuống 2,905.58 điểm và chỉ số Nasdaq Composite mất 0.1% còn 7,976.01 điểm.

Goldman Sachs công bố lợi nhuận tốt hơn dự báo khi Ngân hàng này kiểm soát nghiệp vụ bù trừ, nhưng doanh thu lại thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích khi doanh số từ bộ phận khách hàng tổ chức giảm 18%. Cổ phiếu Goldman Sachs sụt 3.8%, đánh dấu phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 21/12/2018.

Trong khi đó, lợi nhuận quý 1 của Citigroup vượt qua kỳ vọng khi công ty mua lại hơn 4 tỷ USD cổ phiếu. Tuy nhiên, đà lao dốc 20% của bộ phận giao dịch chứng khoán đã góp phần vào đà giảm 2% của tổng doanh thu, khiến các nhà phân tích thất vọng. Cổ phiếu Citigroup lùi 0.1%.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98