Citi Group: Giá dầu nhiều khả năng sẽ tăng

08/04/2019 10:29
08-04-2019 10:29:33+07:00

Citi Group: Giá dầu nhiều khả năng sẽ tăng

Edward Morse, Trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa toàn cầu tại Citi Group, vừa đưa ra một triển vọng lạc quan đối với thị trường dầu toàn cầu trong ngày Chủ nhật (07/04).

Các hợp đồng dầu thô tương lai đã tăng mạnh trong vài tháng gần đây, trong đó hợp đồng dầu Brent và dầu WTI đều tăng hơn 20% kể từ đầu năm 2019. Hợp đồng dầu Brent ở mức 70 USD/thùng trong ngày thứ Sáu (05/04) và hợp đồng dầu WTI tương lai ở mức 63 USD/thùng. Ông Morse tin rằng giá dầu có khả năng tăng giá nhiều hơn là giảm giá, khi lượng dầu ở Iran và Venezuela cũng như Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) bị rút khỏi thị trường.

“Tôi nghĩ khả năng tăng giá nhiều hơn khả năng giảm giá”, ông nói với Dan Murphy của CNBC trong ngày Chủ nhật (07/04).

“Tôi nghĩ thị trường đang quá bán... thị trường đang khá chặt và chúng tôi nghĩ giá dầu sẽ ở phạm vi 70 USD cho tới quý 2/2019 và sang cả quý 3/2019 tùy thuộc vào những gì xảy ra. Có quá nhiều biến số giữa thời điểm này và thời điểm quý 3/2019”.

Một biến số ở đây là liệu chính quyền Mỹ sẽ gia hạn giai đoạn miễn lệnh trừng phạt đối với 8 quốc gia nhập khẩu dầu từ Iran hay không. Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn còn thời gian tới ngày 02/05/2019 để quyết định chuyện này. Ông Morse tin rằng trọng tâm của Mỹ sẽ là các lệnh trừng phạt và Venezuela. Thị trường có thể chứng kiến các động thái “mềm mỏng hơn” đối với những quốc gia nhập khẩu dầu từ Iran.

Trong khi đó, Fereidun Fesharaki, Chủ tịch của công ty tư vấn FGE, ủng hộ dự báo của Citi Group, cho rằng các yếu tố cơ bản về cung và cầu có khả năng đẩy giá dầu lên tới 75-80 USD trong nửa cuối năm 2019.

“Có thể mức giá dầu cao nhất đối với ông Trump là 70 USD/thùng hoặc đâu đó gần đấy, nhưng xét tới các yếu tố cơ bản, nếu chẳng ai đưa ra động thái gì thì giá dầu có thể lên 75 USD, 80 USD trong nửa sau năm 2019”, ông nói với CNBC.

Ông Trump đã nhiều lần đăng đàn trên Twitter để chỉ trích OPEC và Ả-rập Xê-út – nhà sản xuất dầu lớn nhất của OPEC – kể từ bước vào Nhà Trắng vì thúc đẩy giá dầu thông qua các đợt cắt giảm sản lượng.

OPEC đã tiến tới một thỏa thuận với các nhà sản xuất bên ngoài OPEC, bao gồm cả Nga, để giảm bớt sản lượng dầu trong tháng 12/2018 nhằm ngăn chặn đà giảm của giá dầu. Các biện pháp cắt giảm sản lượng của nhóm OPEC+ cho tới nay đã đóng vai trò quan trọng trong đà hồi phục của thị trường dầu trong năm nay.

Lần chỉ trích OPEC gần đây nhất của ông Trump diễn ra vào cuối tháng 3/2109. Tại thời điểm đó, ông Trump yêu cầu OPEC tăng sản lượng dầu vì “thị trường thế giới đang khá mong manh, giá dầu lên quá cao”.

Fesharaki nói với CNBC rằng “chưa bao giờ có một vị Tổng thống Mỹ ảnh hưởng tới giá dầu mạnh như thế này”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98